(HBĐT) - Trong hào khí của mùa thu lịch sử, chúng tôi sắp xếp một chuyến đi và điểm hẹn là thành phố cảng Hải Phòng. Ở thành phố vùng duyên hải Bắc Bộ xinh đẹp này có nhiều điểm để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn dừng chân ngắm bình minh tại bến tàu không số K15 - điểm xuất phát Đường Hồ Chí Minh trên biển, một chứng tích lịch sử hào hùng của dân tộc.

Điểm di tích lịch sử cấp quốc gia bến K15 - km số 0 của Đường Hồ Chí Minh trên biển, quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng). 

Di tích lịch sử cấp quốc gia bến K15 - km số 0 của Đường Hồ Chí Minh trên biển tọa lạc trong một khung cảnh hữu tình thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Sau lưng là ngọn núi vươn mình ra biển thuộc dải Cửu Long tạo thành một vụng nhỏ mang hình tay ngai. Hiện, di tích bến K15 chỉ còn lại 15 trụ bê tông cầu cảng nằm cách bờ khoảng 30m trong quần thể khu du lịch sinh thái, tâm linh của Đồ Sơn. Khác với sự thầm lặng ra đi của những chuyến tàu không số năm xưa, bến K15 giờ tấp nập tàu chở khách ra thăm quan Hòn Dấu - địa danh du lịch nổi tiếng của Đồ Sơn, "mắt ngọc” của Hải Phòng. Hơn thế, rảo bước trong khuôn viên di tích du khách có thể thưởng thức trọn vẹn khung cảnh núi non, biển nước mênh mông, hữu tình của Đồ Sơn. 

Thăm quan, tìm hiểu khu di tích được biết: Với mưu đồ hình thành một quân cảng để tập kết, vận chuyển phương tiện chiến tranh từ tàu biển vào đất liền, phục vụ cho cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam lâu dài, năm 1950, thực dân Pháp xây dựng một bến cảng tại Đồ Sơn, người dân quen gọi là bến Nghiêng. Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thực dân Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Theo đó, ngày 15/5/1955, tại bến Nghiêng, những tên thực dân Pháp cuối cùng đã phải rút khỏi Hải Phòng bằng đường biển, chấm dứt cuộc chiến tranh phi nghĩa. 7 năm sau (năm 1962), bến Nghiêng được T.Ư Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn là điểm tập kết hàng hóa đặc biệt chi viện cho chiến trường miền Nam. Để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và bí mật, Quân ủy T.Ư chỉ đạo Đoàn 759 chuyển sang bến tàu mới kín gió hơn ở dưới chân đồi Nghinh Phong, gần với bến Nghiêng và lấy mật danh là bến K15. Ngày 15/4/1963, chiếc cọc đầu tiên được khởi công. Sau 1 tháng, cầu cảng K15 hoàn thành, bắt đầu nhiệm vụ lịch sử vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, phương tiện và hàng trăm cán bộ chi viện cho chiến trường, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày ấy, để giữ bí mật, những chuyến tàu "không số” thường chọn lúc thời tiết sóng to, gió lớn để ra khơi. Những thủy thủ tàu đều ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. Tuy còn rất trẻ, nhưng trước khi lên đường làm nhiệm vụ đã xác định tư tưởng sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tàu, hàng hóa vận chuyển và bí mật của con đường. Bởi thế đến hôm nay, bến K15 luôn được nhắc đến như một bản anh hùng ca bất diệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Đưa chúng tôi ngắm bình minh trên bến tàu không số K15, nhà báo Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch TT Hội Nhà báo Hải Phòng chia sẻ: Tưởng nhớ chiến công của những thủy thủ tàu không số, TP Hải Phòng cùng Bộ Tư lệnh Hải quân đã xây dựng Đài tưởng niệm Đường Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích bến K15. Công trình được xây dựng và hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Hải Phòng (năm 2005). Ngày 18/8/2008, bến K15 được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. 

Hiện tại, bến K15 vẫn luôn được nhắc đến như một bản hùng ca bất diệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ hôm nay. Hàng năm, di tích bến K15 và Tượng đài kỷ niệm Đường Hồ Chí Minh trên biển đón hàng vạn lượt du khách thăm quan, học tập, trải nghiệm. Tại đây, hàng trăm buổi nói chuyện, tọa đàm theo chuyên đề, ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, Đoàn Thanh niên, quân đội, các cuộc gặp mặt nhân chứng lịch sử, báo công, biểu dương học sinh tiêu biểu, tổ chức kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú trong các nhà trường... đã được tổ chức. Với vị trí đắc địa, di tích bến K15 còn được kết nối để trở thành một đầu mối quan trọng cho tuyến du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh và bãi biển của quận Đồ Sơn như: Casino Đồ Sơn huyền thoại và bí ẩn; biệt thự Bảo Đại; Hòn Dấu resort; khu du lịch quốc tế Đồi Rồng… hấp dẫn du khách muôn phương.

Lam Nguyệt

(Hội Nhà báo tỉnh)

 


Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục