(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.


Bắt tay vào công việc, Trưởng thôn Thạch mới thấy nhiệm vụ của mình khá nặng nề, phức tạp. Nào là phải triệu tập và chủ trì hội nghị thôn; tổ chức thực hiện những công việc thuộc phạm vi thôn đã được dân cư bàn và quyết định. Rồi phải vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước đã đề ra; lại còn phải tập hợp, phản ánh, đề nghị cấp trên giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thôn... Ngoài ra còn phải phối hợp các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tham gia các phong trào, cuộc vận động. Định kỳ 6 tháng đầu năm và cuối năm phải báo cáo kết quả công tác trước hội nghị thôn. Bên cạnh đó, trưởng thôn có quyền được ký hợp đồng về xây dựng công trình do nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư đã được hội nghị thôn thông qua; có quyền được phân công nhiệm vụ giải quyết công việc cho phó trưởng thôn; được chính quyền cấp xã mời họp và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến quản lý, hoạt động của thôn; được bồi dưỡng, tập huấn về công tác tổ chức và hoạt động ở cơ sở… Khó khăn, phức tạp là vậy, nhưng với bản tính hiền lành, chịu khó học hỏi nên Trưởng thôn Thạch luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

     Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để góp phần xây dựng xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới, hướng tới thực hiện nông thôn mới nâng cao, vì "bệnh thành tích”, Thạch trưởng thôn không tổ chức họp dân bàn bạc mà tự soạn thảo và ban hành quy định "Tất cả các nhân khẩu trong thôn đều phải đóng góp kinh phí để bê tông hóa hệ thống đường giao thông trên địa bàn”. Vậy là từ trẻ em mới chào đời, đến những người già cô đơn, không nơi nương tựa, người khuyết tật, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội… trong thôn đều phải đóng góp để xây dựng nông thôn mới, không có bất cứ ai trong diện được miễn, giảm.

      Cách làm của Trưởng thôn Thạch đã khiến cư dân trên địa bàn bức xúc. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, Thanh tra Cung đình đã tiến hành kiểm tra, rà soát. Vì có chút e ngại Thạch trưởng thôn là phò mã của Hoàng đế nên kết luận của Thanh tra khá nhẹ nhàng: "Yêu cầu thực hiện việc vận động xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với từng đối tượng và phải được sự đồng tình, nhất trí cao từ người dân. Trả lại tiền đóng góp của người già cô đơn, không nơi nương tựa, người khuyết tật, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em…”

Mặc dù đã kịp thời sửa sai nhưng vì sự việc này, uy tín của Trưởng thôn Thạch đã giảm sút. Tại hội nghị bất thường về củng cố chính quyền thôn, phiếu bầu cho Trưởng thôn Thạch không quá bán nên chàng tiều phu đành ngậm ngùi trở về nghề cũ.

Đại Quang (CTV)

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục