Alo bác à! Bác đã đi làm chưa?

  - Chưa! Vẫn ở nhà cô ạ, nhưng phải ôm việc về nhà làm.

  - Mệt quá bác nhỉ! Em cũng  vậy. Gần tháng rồi hết chăm chồng đến chăm con, rồi bố mẹ chồng F0 em oải quá. Giờ nhà còn mỗi mình em hay để mắc luôn đi bác nhỉ, chứ cứ đà này ai rồi cũng trở thành F0 thôi. Chờ ông bà khỏi rồi em mới lại mắc thì lại mất 7 đến 10 ngày cách lý nữa em điên mất.

  - Ấy! Sao lại buông xuôi như thế, phải chiến đấu đến cùng chứ. Tôi mắc rồi tôi biết, mệt  lắm cô ạ.  Hậu cô-vít ho kéo dài, mất ngủ, suy nhược cơ thể, mắt thâm quầng, lại còn rụng tóc nữa. 

  - Nghiêm trọng thế à bác? Thấy ông xã nhà em hết 7 ngày là bình thường trở lại.

  - Ừ! Thì sức khỏe, cơ địa của mỗi người mỗi khác mà. Nhưng tóm lại cứ phải thực hiện nghiêm quy định "5K" để phòng, chống triệt để, tránh được là tốt. Vì sẽ rất nguy hiểm nếu các ca F0 tăng mạnh gây quá tải cho công tác y tế. Cô đọc báo mà xem: Theo Tổ chức Y tế thế giới thì có 200 triệu chứng được báo cáo ở bệnh nhân hậu Covid-19.  Người mắc Covid ở nhiều tuần, nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ,  khớp,  rụng tóc, sơ phổi, tim đập nhanh, rối loạn nội tiết..., nhất là ở chị em phụ nữ như chị em mình đấy.

7 hay 10 ngày trôi qua nhanh thôi, nhưng hậu Covid để lại những hệ lụy khôn lường. Mà đừng nghĩ là đã F0 rồi là miễn dịch được với vi-rút Corona nhé, nó nhiều chủng  lắm, bảo chú ấy cứ phải cẩn trọng thực hiện nghiêm quy định "5K" không thì lại tái nhiễm Covid như thường. Khi có vắc xin Covid vẫn phải cho con đi tiêm để ngừa biến thể mới nhé. Tóm lại phải cố gắng hết sức, đừng để buông xuôi. Mỗi người đều nêu cao ý thức phòng, chống dịch thì sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh thôi cô ạ.                                                                                                           

Lam Nguyệt
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục