Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh - Ảnh Mạnh Hùng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh - Ảnh Mạnh Hùng

(HBĐT) - Trong 2 ngày 7 – 8/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Tài Chính, Công thương, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Công an, Quốc phòng, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Đón tiếp và làm việc với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

  

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác những kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH của tỉnh năm 2009 và quý I/2010. Trong đó nhấn mạnh: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,95%; cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 36,7%, công nghiệp – xây dựng 30,3%, dịch vụ 33%. GDP đạt khoảng 8.984 tỷ đồng, thu nhập bình quân/người đạt 11,43 triệu đồng. Tổng thu ngân sách  Nhà nước đạt 1.133 tỷ đồng, bằng 224% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Chính sách hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng của Chính phủ đã phát huy tác dụng, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư và phát huy hiệu quả kinh tế. Toàn tỉnh hiện có 245 dự án đầu tư (trong đó có 21 dự án FDI) và 1.342 doanh nghiệp. Năm 2009, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 15.120 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 30%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17%. Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp đạt 80,5%. Kỳ thi đại học năm 2009 có khoảng 3.200 thí sinh đỗ đại học. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, bình quân 6,2 bác sĩ/1 vạn dân. Công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách và chăm sóc các đối tượng xã hội được các cấp, ngành tập trung thực hiện. Công tác quốc phòng, an ninh được duy trì ổn định.

 

     

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh Mạnh Hùng 

 

Tại buổi làm việc, tỉnh ta đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác 3 nhóm vấn đề. Trong đó, về cơ chế, chính sách, đề nghị cho phép tỉnh được thực hiện Quyết định số 380/QĐ-TTg ngày 10/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng; Cho chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính giữa tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội theo hướng lấy đường Hồ Chí Minh, đường phân thủy và đường hợp thủy làm ranh giới giữa hai địa phương, khắc phục tình trạng tranh chấp về địa giới hành chính giữa các địa phương thuộc tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hà Tây trước đây; Vấn đề hạn chế sử dụng đất trồng lúa nước theo Quyết định số 391/QĐ-TTg ngày 17/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh chủ động, xem xét, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô 05 ha trở xuống trong một số trường hợp đặc biệt và phù hợp với đặc thù điều kiện tự nhiên của tỉnh; Đối với Đề án xây dựng địa bàn không có ma túy tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu và Đề án củng cố, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được bổ xung thêm chức danh Phó Chủ tịch UBND xã là cán bộ công an, quân đội, người địa phương; Bổ xung vào quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam thêm 2 Nhà máy xi măng công nghệ lò quay tại huyện Lạc Thủy và Lương Sơn; Cho phép tỉnh lập dự án phát triển KT-XH vùng CT 229 giai đoạn 2010 – 2020. Về vấn đề đầu tư phát triển, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để tiến hành bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Hòa Lạc – Thành phố Hòa Bình dự kiến khởi công xây dựng trong quý II/2010; Cho chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn từ Quận Hà Đông (Hà Nội) đến thành phố Hòa Bình thành đường cấp I; Cho phép được đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 435; Đầu tư hạ tầng khu kỹ thuật trung tâm Quỳnh lâm (TP Hòa Bình) bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015; Cho chủ trương đầu tư Dự án “Hệ thống dẫn nước từ sông Bưởi, huyện Lạc Sơn về huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình”. Về vấn đề mở rộng Nhà máy thủy điện Hòa Bình, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương về đầu tư thêm 2 tổ máy cạnh bờ trái hạ lưu sông Đà.

 

    

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm đồng chí Nguyễn Nhiêu Cốc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hòa bình - Ảnh Mạnh Hùng

 

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và ghi nhận những kết quả phát triển KT-XH tỉnh đã đạt được trong năm 2009 và quý I/2010. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành Trung ương làm rõ thêm và trả lời trực tiếp tỉnh những vấn đề thuộc thẩm quyền. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với một số vấn đề kiến nghị, đề xuất của tỉnh; giao các Bộ, ngành phối hợp giữa Bộ, ngành và địa phương để giải quyết các vướng mắc và triển khai trong thời gian tới. Riêng việc xây dựng 2 nhà máy sản xuất xi măng ở huyện Lạc Thủy, Lương Sơn và 2 tổ máy phát điện thuộc Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần phải rà soát quy hoạch và chọn thời điểm phù hợp để triển khai thực hiện.

 

Một trong những vấn đề được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, đó là tình hình vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy dọc tuyến Quốc lộ 6, đặc biệt là ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu. Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh phải có biện pháp kiên quyết trong việc ngăn chặn và xử lý các vụ việc liên quan đến ma túy, không để 2 xã Hang Kia, Pà Cò trở thành điểm nóng trung chuyển ma túy. Trong quá trình thực hiện phải kết hợp giữ thực thi pháp luật với vận động, tuyên truyền, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho nhân dân. Hai Đề án mà tỉnh đang triển khai thực hiện tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò là hướng đi đúng trong tình hình hiện nay. Tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả, trước mắt cần quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ đảng viên, thành lập tổ công tác nắm cơ sở. Chính phủ sẽ hỗ trợ ngân sách để tỉnh chi trả chế độ xứng đáng cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này.

 

    

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh Mạnh Hùng

 

Trước tình hình mới của đất nước hiện nay, tỉnh Hòa Bình được Chính phủ quy hoạch là thành phố vệ tinh của Thủ đô Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng, đây là cơ hội lớn để tỉnh Hòa Bình tiếp tục có bước phát triển mới. Tỉnh cần nghiên cứu phát triển những vùng sản xuất nông nghiệp sạch; quy hoạch và mở rộng các khu, cụm công nghiệp; thu hút đầu tư vào phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng; nâng cao chất lượng nguồn lực lao động tại địa phương… Nhiệm vụ trước mắt là tỉnh cần tập trung chỉ đạo thắng lợi Đại hội Đảng bộ các cấp, rà soát các chỉ tiêu, xây dựng Nghị quyết sát thực, lựa chọn cán bộ gắn với hiệu quả, chú ý tới đối tượng cán bộ trẻ và người dân tộc. Song song với đó là tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã dự và cắt băng khánh thành Bệnh viên Đa khoa tỉnh. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai thực hiện từ kết luận của Thủ tướng Chính phủ năm 2004. Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2006 với công suất 400 giường bệnh thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Phát biểu với y, bác sỹ của Bệnh viện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với những tiến bộ kỹ thuật về y học hiện đại. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trau dồi y đức, nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu".

 

Cũng trong chuyến làm việc tại tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và chúc sức khỏe đồng chí Nguyễn Nhiêu Cốc, cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình.

 

                                                                                   Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục