Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2011  cho các bệnh nhân ăn Tết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2011 cho các bệnh nhân ăn Tết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2011 - 2016, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có bài viết đánh giá về những kết quả Hội đã đạt được và nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tiếp theo. Báo Hòa Bình điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Dân tộc Việt Nam vốn giàu lòng yêu nước, thương người, càng trong lúc hoạn nạn, khó khăn, tinh thần đó càng thể hiện sâu sắc. Đó là truyền thống tốt đẹp và quý báu. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã làm tốt công tác nhân đạo, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là trong lĩnh vực cứu trợ xã hội, xóa đói - giảm nghèo, phòng - chống dịch bệnh, giảm nhẹ thiên tai, nhân lên truyền thống nhân ái   của dân tộc Việt Nam, đóng góp thiết thực trong công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, đảm bảo ANCT - TTATXH, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh Hòa Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2006 - 2010, đội ngũ cán bộ, hội viên của Hội từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm xây dựng và củng cố, không ngừng lớn mạnh với 3.032 chi hội, 106.980 hội viên. Bám sát nhiệm vụ chính trị, đội ngũ cán bộ chuyên trách đã năng động, nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động của Hội, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền nhân đạo, triển khai đầy đủ các phong trào do T.ư Hội và tỉnh phát động như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”;  “Tháng hành động vì nạn nhân da cam”; “Đền ơn, đáp nghĩa”; “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”; “Hiến máu tình nguyện”...

 

 Hình thức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực: cứu trợ xã hội, phòng ngừa thảm họa, chăm sóc sức khỏe ban đầu, hiến máu nhân đạo, hiến tặng giác mạc, giúp dân khắc phục thiên tai, hỗ trợ vốn, sản xuất, thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà cửa, xây dựng nhà tình thương, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, dạy nghề cho người khuyết tật, bảo vệ môi trường sinh thái... Cùng với việc thực hiện tốt phương châm vận động cứu trợ tại chỗ là chính (vận động các tổ chức, đoàn thể, các tín đồ phật tử, gia đình tiểu thương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm, quần áo, chăn, màn, đồ dùng học tập), Hội đã chủ động kêu gọi các nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Hội đã thực hiện tốt công tác đối ngoại; phát động quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh trong nước, quốc tế bị thiên tai; phối kết hợp với UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”; xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tranh vách đất; tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

 Sự cố gắng của Hội CTĐ tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng kết nối những tấm lòng nhân ái, huy động được nhiều nguồn cứu trợ xã hội, cùng với sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, MTTQ và các đoàn thể đã mang lại kết quả cụ thể, thiết thực trong công tác nhân đạo, từ thiện. Hàng chục vạn lượt người dân nghèo; người khuyết tật; nạn nhân chất độc da cam; gia đình chính sách, khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo, rủi ro, bất hạnh, dễ bị tổn thương, người già không nơi nương tựa... đã kịp thời nhận được hỗ trợ, phần nào giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống, được ân cần thăm hỏi, an ủi, động viên để có thêm nghị lực vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng, nỗ lực xóa đói - giảm nghèo, phát triển kinh tế. Đã có không ít đối tượng thực sự cảm động, ấm lòng trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội trước tình yêu thương, chia sẻ khi khó khăn, “Lá lành đùm lá rách” vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, thêm tin tưởng vào tương lai, dẫu trước mắt còn nhiều vất vả. Biết bao tấm gương điển hình trong việc tham gia hoạt động nhân đạo đã trở thành biểu tượng của lòng nhân ái, góp phần cổ vũ mọi người hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ và thực hiện có kết quả các chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta.

 

 Đứng trước yêu cầu và nhiệm vụ công tác nhân đạo trong tình hình mới, Hội CTĐ tỉnh là một bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng. Phát huy những kết quả, thành tích đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại, các cấp Hội CTĐ cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai tốt Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ Việt Nam. Từ đó, nâng cao năng lực tham mưu của các cấp Hội đối với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội và phong trào CTĐ trên địa bàn. Chú trọng bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là công tác XĐ-GN, hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế, triển khai các chính sách xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ, công bằng và đảm bảo an sinh xã hội.

 

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên,  thanh - thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ đi đôi với biểu dương những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp, nhân rộng những điển hình tiên tiến. Đồng thời củng cố tổ chức Hội tại địa bàn dân cư, tiếp tục phát triển tổ chức Hội trong các trường học, cơ quan dân chính Đảng, doanh nghiệp, chú trọng phát triển lực lượng tình nguyện viên CTĐ, xây dựng đội ngũ hội viên ngày càng chuyên nghiệp.

 

Ba là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các cấp Hội theo hướng thiệt thực, hiệu quả, sát với nhu cầu của đối tượng, địa bàn, mở rộng đến vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khó khăn; mỗi chương trình, phong trào nhân đạo khi thực hiện phải mang tính bền vững và có tính xã hội hóa cao, có sự tham gia một cách chủ động của đối tượng được giúp và tự nguyện hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

 

Bốn là, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, qua đó thực hiện tốt vai trò điều phối của Hội trong các hoạt động nhân đạo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện các mặt hoạt động của Hội, đặc biệt là phải đảm bảo cứu trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, không để xảy ra thất thoát, kịp thời đến tay đối tượng. Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thu hút sự tài trợ giúp đỡ về tinh thần, vật chất của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; các tổ chức phi Chính phủ, Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế.

 

Hướng tới Đại hội đại biểu CTĐ tỉnh Hòa Bình lần thứ IV (nhiệm kỳ 2011 - 2016) và kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2011), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, không ngừng đổi mới, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Xứng đáng là lực lượng nòng cốt của sự nghiệp nhân đạo trong thời kỳ mới, thắp sáng ngọn lửa truyền thống nhân ái, tinh thần đoàn kết dân tộc, góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục