(HBĐT) - Theo những người tạo lập trang trại Organic Hopefarm, địa điểm tại thung Cha, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc), cái tên Organic Hopefarm mang ý nghĩa niềm hy vọng. Niềm hy vọng được gửi gắm vào đây là cho sức khỏe con người, cho sự phát triển hệ sinh thái bền vững và giá trị lan tỏa nông nghiệp hữu cơ, để người sử dụng sản phẩm không còn phải băn khoăn, lo lắng.


Khách hàng tìm hiểu sản phẩm organic tại trang trại hữu cơ thung Cha, xã Mỹ Hoà (Tân Lạc).

Các thành viên của HTX Organic Hopefarm vừa vui mừng đón chứng nhận khẳng định sản phẩm quả có múi được sản xuất, ghi nhãn phù hợp tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ TCVN 11041-2:2017. Ngược dòng thời gian 6 năm về trước, hình thành ý tưởng giữa bối cảnh cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc đã có thương hiệu và đang chiếm lĩnh thị trường, các thành viên HTX đã ngồi lại bàn thảo, đồng thời xác định chỉ có chọn hướng đi khác biệt, đeo đuổi giá trị bền vững, vì cộng đồng xã hội mới có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để đạt được thành quả hôm nay, các thành viên phải rất tâm huyết, kiên trì, bền bỉ với niềm tin những nỗ lực sẽ "đơm hoa, kết trái”.

Trên trang trại bạt ngàn rộng tới 22 ha, HTX đã quy hoạch toàn bộ diện tích trồng cây ăn quả có múi. Các chủng loại được trồng tập trung, gồm: Cam Valencia, cam bóc, quýt đường, bưởi da xanh, bưởi Diễn, bưởi Phúc Kiến và bưởi đỏ Tân Lạc. Trong đó, diện tích trồng bưởi đạt 15 ha, các loại cam, quýt 7 ha. Ông Bùi Văn Thi, Giám đốc HTX chia sẻ: Trong suốt thời kỳ gây dựng, từ khi kiến thiết đến lúc thu được sản phẩm năm đầu, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) là đơn vị đồng hành, sát cánh với vai trò "cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn quy trình sản xuất. Áp lực lớn mà canh tác nông nghiệp hữu cơ phải đối mặt là sâu bệnh hại, nhất là trong những năm đầu. Để xây dựng vườn cây ăn qủa có múi đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của sản xuất hữu cơ, HTX chỉ sử dụng phân bón hữu cơ đã hoai mục kết hợp chế phẩm vi sinh có tác dụng kháng các đối tượng sâu bệnh hại, đồng thời giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong vườn. Từ năm thứ hai canh tác, kết quả của việc áp dụng quy trình sản xuất ngày một rõ hơn, áp lực sâu bệnh hại theo đó cũng ngày một giảm đi.

Niên vụ cam, quýt 2021 - 2022, 3 trong 7 sản phẩm quả có múi của HTX Organic Hopefarm đã bước vào thời kỳ kinh doanh, gồm cam bóc, quýt đường và bưởi đỏ Tân Lạc. Dự kiến những niên vụ tiếp theo, sản lượng cam, bưởi hữu cơ của nhà vườn sẽ đạt khoảng 200 tấn. Nhờ không ngừng học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp HTX hạn chế những khó khăn, đồng thời nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, cải thiện hơn về năng suất và duy trì vườn cây có múi hữu cơ. Đặc biệt, với việc đáp ứng xuất sắc các yêu cầu chuẩn mực của tiêu chuẩn cũng như hoàn thành các chính sách, thủ tục cuối cùng, chất lượng sản phẩm quả có múi hữu cơ của HTX được đánh giá cao và khẳng định. Ngoài 4 nguyên tắc về hữu cơ (cân bằng, sức khoẻ, sinh thái, cẩn trọng), sản phẩm đã được tổ chức thứ 3, độc lập cấp chứng nhận là sản phẩm phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đây là trang trại quả có múi thứ hai của tỉnh được cấp chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Với quy mô lớn và những kết quả bước đầu, HTX Organic Hopefarm sẽ góp phần thúc đẩy thương hiệu cây ăn quả có múi của địa phương, gia tăng giá trị lan toả và niềm tin của người tiêu dùng. Những năm tới đây còn nhiều trở ngại, thách thức mà HTX cần phải khắc phục, vượt qua, các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương sẽ luôn ủng hộ và hỗ trợ để HTX duy trì chuỗi giá trị hữu cơ bền vững.

Bùi Minh


Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục