(HBĐT) - “Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là phương châm được BCH Hội Phụ nữ (HPN) xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) vận động thành viên tham gia CLB không sinh con thứ 3. Các chị đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng” để giải thích về ý nghĩa của việc thực hiện KHHGĐ, dừng lại ở 2 con để xây dựng gia đình hạnh phúc cũng như quyền lợi của các thành viên khi tham gia CLB. Sau 13 năm hoạt động, CLB đã tạo được sự đồng thuận để các cặp vợ chồng trong toàn xã tự nguyện ký cam kết không sinh con thứ 3.

 

 

Các thành viên CLB không sinh con thứ 3 của xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) tuyên truyền, vận động gia đình chị Nguyễn Thị Thành (thứ 2 từ trái sang), xóm Đễnh dừng lại ở 2 con.

 

Năm 2003, CLB không sinh con thứ 3 của HPN xã Dân Hòa chính thức được ra mắt, đến nay có 30 thành viên. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ được tổ chức mỗi tháng một lần, Ban chủ nhiệm phối hợp với Ban DS/KHHGĐ của xã tổ chức tư vấn CSSKSS, cách thức sử dụng các biện pháp tránh thai, tuyên truyền phòng - chống HIV/AIDS, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Đặc biệt, là Pháp lệnh Dân số, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới... Qua đó nâng cao nhận thức, lối sống của mỗi cá nhân cũng như cộng đồng dân cư. CLB là nơi để các thành viên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình cũng như trong lao động sản xuất, phổ biến tiến bộ KH-KT về chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. CLB còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. CLB xây dựng nguồn quỹ do thành viên tự nguyện đóng góp, qua đó tạo nguồn kinh phí duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Nguồn quỹ được sử dụng để hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn, cần vốn phát triển sản xuất; thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau, việc hiếu, việc hỉ...

 

Chị Nguyễn Thị Thành, xóm Đễnh, xã Dân Hòa chia sẻ: Gia đình tôi sinh được 2 cháu gái. Hiện nay, nhiều người vẫn quan niệm “Đủ nếp, đủ tẻ”. Bố mẹ chồng tôi vẫn mong muốn chúng tôi sinh thêm cho ông bà cháu trai. Tuy nhiên, các hội viên CLB không sinh con thứ 3 đã phân tích cho gia đình về tầm quan trọng của việc dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ đó, vợ chồng tôi bỏ ý định sinh thêm con để nuôi dạy 2 cháu chăm ngoan, học giỏi. Vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc. Hai cháu đều chăm ngoan, học giỏi, lễ phép với ông bà, cha mẹ, nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa.

 

Bà Nguyễn Thúy Kiều - Chủ tịch HPN xã Dân Dòa cho biết: Tham gia sinh hoạt tại CLB, các thành viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh ít con, nuôi dạy con chăm ngoan đối với hạnh phúc gia đình và đối với toàn xã hội. CLB cũng tạo mọi điều kiện, ưu tiên, khuyến khích thành viên tham gia, quan tâm đến quyền lợi của các thành viên. Từ đó tạo sự gắn bó và trách nhiệm, xây dựng mỗi thành viên trở thành một tuyên truyền viên tại cộng đồng. Để CLB đạt được hiệu quả cao phải kể đến sự quan tâm của các cấp, chính quyền xã, xóm. Những người có uy tín tại các xóm đã cùng các hội viên CLB đến từng nhà để vận động mọi người ký cam kết không sinh con thứ 3.

 

CLB không sinh con thứ 3 của HPN xã Dân Hòa được thành lập đã góp phần không nhỏ trong công tác KHHGĐ của xã. 8 năm liền Dân Hòa là đơn vị không có trường hợp sinh con thứ 3 của huyện Kỳ Sơn. Đây là tiền đề để hội tiếp tục mở rộng, thu hút đông đảo chị em tham gia, đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

                                                                                  

                                                                           Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục