(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với việc cấp thẻ BHYT cho người nghèo, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo. Thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo, cận nghèo không những là bước tiến đáng kể trong quá trình xóa nghèo mà còn cụ thể hóa việc bảo đảm an sinh xã hội.

 

BHYT là một chính sách an sinh xã hội mang đậm tính nhân văn và ý nghĩa chia sẻ trong cộng đồng sâu sắc đã được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng. Đặc biệt, kể từ khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015 thì quyền lợi của người tham gia BHYT nói chung và đối tượng hộ cận nghèo nói riêng ngày càng được mở rộng. Hiện có 2 nhóm đối tượng thuộc hộ cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT 100% là hộ cận nghèo thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa và hộ cận nghèo vừa thoát nghèo trong vòng 5 năm. Các đối tượng cận nghèo còn lại được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT 70%.

 

 

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thủy  làm thủ thuật cho người bệnh có thẻ BHYT.

 

Đồng chí Trần Mạnh Thường, Giám đốc BHXH huyện Yên Thủy cho biết: “Để tiếp tục hỗ trợ người cận nghèo tiếp cận chính sách BHYT, tại Hòa Bình thực hiện, Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng đặc biệt tại tuyến huyện, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân có khó khăn về kinh tế. Từ năm 2014, dự án hỗ trợ 20% mức đóng đối với từng cá nhân. Do vậy, đối tượng cận nghèo khi tham gia BHYT chỉ phải đóng 10% phí mua thẻ (tương đương với 65.340 đồng). Chính nhờ sự hỗ trợ tích cực này, việc tham gia BHYT đối với người cận nghèo không còn nhiều khó khăn như trước”.

 

Những năm trước đây cũng như nhiều huyện khác, Yên Thủy là một trong những huyện có tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT thấp. Người dân không mặn mà với BHYT. Trước thực trạng đó, cuối năm 2015, bên cạnh việc chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức của người cận nghèo về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHYT, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn vận động nhà hảo tâm ủng hộ hoặc trích từ nguồn tiết kiệm hiện có của địa phương hỗ trợ 10% còn lại giá trị thẻ để 100% người cận nghèo trong huyện có thẻ BHYT. Điều này thể hiện sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc xóa đói - giảm nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

Còn Chị Bùi Thị Bắc (37 tuổi) ở xã Yên Trị đang điều trị tại khoa Phẫu thuật thần kinh và Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Gia đình tôi làm nông nghiệp, rất khó khăn, nhờ có Nhà nước hỗ trợ mua BHYT và được BHYT chi trả tiền viện phí, nếu không, tôi không biết phải xoay xở thế nào”.

 

Có thể nói, với rất nhiều bệnh, nhất là người bệnh nghèo khi phải đi khám - chữa bệnh, nằm viện trong thời gian dài ngày mới thấy hết được giá trị của thẻ BHYT. Bởi đây là chiếc “phao cứu sinh” giúp người bệnh được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm gánh nặng về tài chính khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, giúp họ yên tâm trong việc khám - chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

            Hồng Dung (Trung tâm TTGDSK tỉnh)

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục