Ông  Nguyễn Huy Hậu, số nhà 73, ngõ 28, tổ 13, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) hỏi: Tôi nhập ngũ tháng 8/1972, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, được hưởng chế độ trợ cấp mất sức từ ngày 1/9/1982 đến nay, được giám định thương tật công nhận là thương binh loại A với tỷ lệ thương tật 25%, hiện tôi vẫn còn giữ thẻ chứng nhận thương binh. Theo quy định hiện hành, trường hợp của tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thương binh nữa hay không? Nếu được phải liên hệ với cơ quan nào?

 

Trả lời: Ngày 15/5/2013, Bộ LĐ -TBXH ban hành Thông tư số 05/2013/TT-BLĐ-TBXH hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân. Theo đó, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ đối với thương binh đồng thời là người hưởng chế độ mất sức lao động có một trong các giấy tờ sau:

 

- Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động có xác nhận thời gian công tác thực tế từ 20 năm trở lên hoặc chưa đủ 20 năm công tác thực tế nhưng có đủ 15 năm công tác liên tục trong quân đội, công an.

 

- Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động theo Nghị quyết số 16-HĐBT ngày 8/2/1982 của Hội đồng Bộ trưởng.

 

- Biên bản giám định tách riêng tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật.

 

- Biên bản giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ mất sức lao động đã khám tổng hợp tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật và bệnh tật, trong đó, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật từ 61% trở lên.

 

Đối chiếu với quy định, ông có thể làm hồ sơ gồm đơn đề nghị (theo mẫu TB6 tại Thông tư số 05); hồ sơ thương binh; hồ sơ hưởng chế độ mất sức (có một trong các giấy tờ trên) gửi về Sở LĐ -TBXH để được xem xét, giải quyết. Trên đây là nội dung để ông tham khảo, ngoài ra, ông có thể liên hệ trực tiếp với Sở LĐ -TBXH để được hướng dẫn, trả lời cụ thể.

 

 

                                                                           V.H (TH)

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục