(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về công tác chăm lo Tết cho người nghèo, đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) khẳng định: Trong những năm qua, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quan tâm.

 

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí cho 25.553 hộ nghèo ăn tết với định mức 300.000 đồng/hộ, tổng kinh phí trên 7,6 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động và tổ chức thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2016 được các cấp Hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên hưởng ứng, tham gia tích cực, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể và nhân dân tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo. Thông qua Tỉnh Hội, Hội CTĐ vận động hỗ trợ 10.418 suất quà cho hộ nghèo và hộ nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá 3.280 triệu đồng. MTTQ tỉnh cũng trích từ quỹ Ngày vì người nghèo, tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tặng 1.260 suất quà cho các hộ nghèo, đối tượng xã hội với tổng trị giá 600 triệu đồng. UBND các huyện, thành phố trích từ nguồn ngân sách địa phương tặng 2.698 suất quà, trị giá 398 triệu đồng. Ngoài ra, tiếp nhận quà từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (thông qua UBND huyện, thành phố) được 6.396 suất với tổng trị giá 2.669 triệu đồng. Toàn tỉnh có 988 hộ nghèo được trợ cấp 34.370 kg gạo để ổn định cuộc sống trong dịp Tết Bính Thân và tháng giáp hạt…

 

Lãnh đạo BCĐ Tây Bắc,  huyện Tân Lạc tặng quà các hộ  chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Gia Mô nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Ảnh: T.S

 

Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 đang đến gần. Đây cũng là lúc cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp triển khai những hoạt động, việc làm thiết thực chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách cả về vật chất và tinh thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Ngày 24/11/2016, Bộ LĐ-TB&XH có Công văn số 4714/LĐTBH-BTXH về việc trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó nêu rõ, năm 2016, thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Để góp phần ổn định đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và giáp hạt năm 2017, bảo đảm không người dân nào bị đói, không có Tết…

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH và UBND tỉnh, ngày 9/12/2016, Sở LĐ-TB&XH có Công văn số 1292/LĐTBH-BTXH về việc trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán năm 2017 gửi UBND các huyện, thành phố. Theo đó, để góp phần ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và giáp hạt năm 2017, Sở LĐ-TB&XH đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các nội dung: Rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và giáp hạt năm 2017, chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói, không để trường hợp nào bị thiếu lương thực trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt. Trường hợp các đối tượng cần hỗ trợ lớn, ngân sách địa phương không đủ khả năng hỗ trợ, UBND huyện, thành phố có văn bản gửi liên Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh hỗ trợ hoặc báo cáo Trung ương xem xét hỗ trợ. Chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, vận động các tổ chức, cá nhân và bố trí ngân sách địa phương chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo ai cũng có Tết, vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm. Thực hiện kịp thời việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định hiện hành. Ngày 29/12/2016, Sở LĐ-TB&XH có Tờ trình số 156/TTr-LĐTBH về việc hỗ trợ kinh phí cho người nghèo đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Theo đó, căn cứ kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 đã được UBND các huyện, thành phố phê duyệt, Sở LĐ-TB&XH đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo 300.000 đồng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh có 20,94%, tương đương với 44.112 hộ nghèo, tổng kinh phí trên 13,2 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, để việc hỗ trợ hộ nghèo vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm có ý nghĩa thiết thực, hạn chế hỗ trợ người nghèo bằng hình thức “cho không”, khuyến khích các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước, Sở LĐ-TB&XH cũng đề nghị: Từ năm 2018, việc hỗ trợ người nghèo đón Tết Nguyên đán hàng năm đề nghị UBND tỉnh chỉ hỗ trợ kinh phí cho những hộ nghèo có khó khăn về thu nhập, cụ thể như: Đối tượng là những hộ nghèo có mức thu nhập bình quân từ 500.000 đồng/người/tháng trở xuống, tương đương hộ có mức điểm từ đủ 90 điểm trở xuống (ở khu vực nông thôn); từ 700.000 đồng/hộ/tháng trở xuống, tương đương hộ có mức điểm từ đủ 110 điểm trở xuống (ở khu vực thành thị). Mức hỗ trợ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách hàng năm.

 

                                                                  Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục