(HBĐT) - Thời gian qua, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 23/5/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT -XH trong tỉnh đã tăng cường chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và sinh hoạt của CB, ĐV, CC, VC đơn vị mình quản lý. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng trong thực thi công vụ, được dư luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

 

Theo Bí thư Huyện uỷ Lạc Thuỷ Phạm Tiến Dũng, thông qua công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 29 của UBKT các cấp đối với các chi, Đảng bộ trực thuộc vào những tháng cuối năm 2016 đã giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quản lý CB, ĐV, CC, VC. ý thức chấp hành các quy định của pháp luật của CB, ĐV, CC, VC đã có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, một trong những yêu cầu của Chỉ thị số 29 là CB, ĐV, CC, VC “Không được uống rượu, bia vào buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính của các ngày làm việc, trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông” đã được các đơn vị, địa phương thực hiện khá nghiêm túc góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của các cơ quan, đơn vị và tác phong, uy tín của CB, CC, VC. Để duy trì kết quả đã đạt được đòi hỏi các cấp uỷ Đảng và người đứng đầu ở các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, truyên truyền Chỉ thị số 29 đến CB, ĐV, CC, VC. Nêu cao tinh thần gương mẫu, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và kiên quyết xử lý nếu phát hiện những trường hợp vi phạm.  

 7h30’ ngày 7/2, chốt kiểm dịch liên ngành của UBND TP Hòa Bình đặt tại xã Yên Mông không có cán bộ làm việc.  

Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, ngày 6/2 (tức ngày 10 âm lịch), chúng tôi đã có mặt tại UBND 3 xã dọc QL 6 của huyện Kỳ Sơn gồm Dân Hòa, Mông Hóa, Dân Hạ và được chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc của lãnh đạo và CB, CC các đơn vị cơ sở. Đồng chí Trần Hải Lâm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Trước Tết Đinh Dậu, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc của cơ quan, địa phương, đơn vị; bổ sung vào quy chế các quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc, nơi công cộng và không uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng thời giờ làm việc gắn với công tác thi đua, khen thưởng và bình xét, đánh giá xếp loại, CB, ĐV, CC, VC dịp cuối năm; kịp thời khuyến khích, biểu dương những CB, CC, VC nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, có tinh thần, thái độ làm việc tốt, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; đồng thời phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi chưa đúng; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; không bình xét thi đua khen thưởng, kéo dài thời gian nâng bậc lương đối với CB, CC, VC vi phạm.  

Sau kỳ nghỉ Tết nhiều học sinh trên địa bàn TP Hoà Bình đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định nhưng chưa được cơ quan chức năng chấn chỉnh kịp thời.

Sau 7 ngày nghỉ Tết, tinh thần làm việc nghiêm túc cũng thể hiện rõ tại các phòng, ban, xã, phường trên địa bàn TP Hòa Bình. Bí thư Thành ủy Quách Tùng Dương cho biết: Thành ủy đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu CB,  ĐV, CC, VC sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc theo quy định pháp luật, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Chấm dứt ngay tình trạng đi muộn, về sớm sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng. Đặc biệt, sau đợt nghỉ Tết, đội ngũ cán bộ chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân, doanh nghiệp, đảm bảo giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, tránh gây phiền hà, sách nhiễu khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của CB, CC, VC theo quy định. Theo đó, hoạt động của các cơ quan, đơn vị đã sớm trở lại nề nếp. 

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn hiện tượng CB, ĐV, CC, VC chưa chấp hành nghiêm túc giờ làm việc, còn tình trạng đi muộn, về sớm, giải quyết việc riêng trong giờ làm việc. Một bộ phận CB, CC chưa nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ.  

7 giờ 30” ngày 7/2, chúng tôi có mặt tại “Chốt kiểm dịch liên ngành” của UBND TP Hòa Bình đặt tại xã Yên Mông. Xe cộ chở hàng hóa qua lại khá nhiều nhưng không có ai kiểm tra vì tại địa điểm đặt “chốt” chỉ có một chiếc mô tô và 3 chiếc mũ kê pi của 3 lực lượng thú y, QLTT, CSGT. Người dân ở đây phản ánh từ 5 - 8 giờ là thời điểm nhiều tư thương chở gia súc, gia cầm qua trạm nhưng tổ liên ngành làm việc không thường xuyên, nhất là từ sau khi nghỉ Tết Nguyên đán đến nay.  

11 giờ 30” ngày 7/2, chúng tôi có mặt tại cổng trường THPT Công nghiệp Hòa Bình đúng vào giờ tan trường. Đa số học sinh ở đây đi học bằng xe đạp, xe máy điện nhưng hầu hết không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, nhiều em còn dàn hàng 4, hàng 5 và chở quá số người quy định. Thực tế đó cho thấy, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, việc kiểm tra, xử lý vi phạm và công tác tuyên truyền về ATGT của các ngành chức năng và nhà trường có phần lơi lỏng.  

CB, CC còn sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc buổi trưa các ngày làm việc, vi phạm pháp luật về ATGT là vấn đề đáng quan tâm hơn cả. Chỉ tính riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 (25/1 – 31/1/2017), trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 3 người. So với dịp nghỉ Tết năm 2016 tăng 2 vụ, 3 người chết, giảm 4 người bị thương. Điều đáng buồn là 3/5 người chết do TNGT là CB, CC khi tham gia giao thông và nguyên nhân đều do uống quá nhiều rượu, bia không làm chủ được tốc độ.  

Tết là dịp mọi người đến các đền, chùa để cầu một năm mới an lành, may mắn. Sau những ngày nghỉ Tết cũng là mùa lễ hội. Đến với các lễ hội chùa Tiên (Phú Lão - Lạc Thủy), Khai hạ (Phong Phú - Tân Lạc) và đến các bến cảng Bích Hạ (Thái Thịnh - TP Hòa Bình), Thung Nai (Cao Phong), điểm tập kết để du khách đi lễ tại đền Bờ trên vùng hồ Hòa Bình…vẫn còn đó tình trạng dùng xe công đi việc riêng. Tuy nhiên, những xe “biển xanh” không còn “nghênh ngang” như những năm trước, đa số đưa - đón “sếp” và CB, CC  đến địa điểm tập kết rồi “lánh” đi chỗ khác để tránh sự soi xét, dị nghị  của dư luận và các cơ quan chức năng.  

Thực tế trên cho thấy, Chỉ thị 29-CT/TU đã đi vào cuộc sống. Theo đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, để tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở, trong thời gian tới các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh CB, ĐV, CC, VC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, cố tình kéo dài thời gian xử lý công việc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị chủ động xử lý công việc thuộc thẩm quyền và tăng cường trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý các nội dung có liên quan. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đề cao kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện thời giờ làm việc. Thực hiện tốt Quy định của Ban Bí thư T.ư Đảng về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và liên đới chịu trách nhiệm khi để CB, ĐV, CC, VC thuộc quyền quản lý vi phạm. Kịp thời biểu dương cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt, phê bình và có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; xem xét công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm của CB, ĐV, CC, VC.  

                                                                   Đức Phượng  

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục