(HBĐT) - Khi chưa có cầu treo qua sông, người dân ở những xóm, xã thuộc vùng khó khăn luôn nơm nớp lo sợ khi phải đi qua cầu phao bị xuống cấp, lo bị cô lập với bên ngoài mỗi khi mùa mưa, lũ đến. Đến nay, nỗi lo sợ đó dần được khắc phục khi những chiếc cầu treo dân sinh đã, đang và sắp được xây dựng cho những vùng khó khăn để “nối nhịp những bờ vui”.
Xóm Cành có 130 hộ, đây là xóm đặc biệt khó khăn của xã Mỵ Hoà (Kim Bôi). Hiện thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 11 triệu đồng. Xóm còn 24 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Là xóm thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ hoặc bị tư thương ép giá do không có đường giao thông thuận tiện bởi con sông Bôi chảy qua xóm đã ngăn cách các khu dân cư. Trước đây, nhân dân trong xóm đi lại bằng cầu phao làm bằng tre, gỗ và bị chia cắt hoàn toàn khi có mưa lớn. Không thể kể hết những khó khăn của người dân nơi đây, nhất là các em học sinh mỗi lần đến trường. Do chỉ có cầu phao để đi lại, giao thương với bên ngoài nên việc phát triển kinh tế của nhân dân trong xã cũng gặp nhiều bất lợi. Bên cạnh đó, do đường đi khó khăn nên các sản phẩm nông sản của người dân thường bán với giá thấp nhưng mua nhu yếu phẩm lại với giá cao hơn bên ngoài.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT bàn giao cầu treo Bến Bưởi cho xã Hưng Thi và huyện Lạc Thủy.
Ông Bùi Xuân Yêm, Trưởng xóm Cành xúc động chia sẻ: Việc bàn giao đưa công trình cầu treo dân sinh vào sử dụng giúp cho nhiều hộ dân đi lại, giao thương hàng hóa, đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Công trình này bắc qua sông Bôi nối liền các thôn Vẹt Vòi, Ba Giang và thôn Mý Đông với UBND xã, trường học, trạm y tế, chợ và là đường duy nhất kết nối với QL 12B, đường liên huyện. Có cây cầu treo ai cũng vui vì được an toàn.
Nằm trong đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tỉnh ta được đầu tư xây dựng 7 cầu treo dân sinh tại 3 huyện gồm: cầu Gạo Bạc, cầu Bến Đô, cầu Bến Cui, cầu Bến Bưởi, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ); cầu Mý Đông - Cành, xã Mỵ Hoà (Kim Bôi); cầu Bến Khú, xã Thượng Bì (Kim Bôi); cầu xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc).
Các dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2014 gồm cầu Gạo Bạc, cầu Bến Khú. Các dự án cầu Mý Đông - Cành, cầu Bến Đô, cầu Bến Cui, cầu Bến Bưởi, cầu xóm Sổ khởi công xây dựng từ tháng 3/2015. Đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng hưởng lợi. Về quy mô, xây dựng cầu treo dây võng một nhịp, chiều dài nhịp 120 m đối với 6 cầu là Bến Khú, Mý Đông - Cành, Bến Đô, Bến Cui, Gạo Bạc, Bến Bưởi, chiều dài 70 m đối với cầu xóm Sổ. Các cầu treo được thiết kế với mực nước lũ lịch sử đảm bảo an toàn cho công trình về mùa mưa lũ với tuổi thọ thiết kế 25 năm. Qua nghiệm thu đánh giá, công trình đạt yêu cầu theo thiết kế đã được phê duyệt, chất lượng thi công đạt yêu cầu thiết kế và phù hợp với quy trình, quy phạm về xây dựng cơ bản hiện hành. Hiện đã có 4 công trình được bàn giao đưa vào sử dụng.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, ngoài 7 cầu được đầu tư giai đoạn I (2014-2015), tỉnh ta tiếp tục được triển khai xây dựng 13 cầu dân sinh bảo đảm an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh theo chương trình nhịp cầu yêu thương do Bộ GT-VT thực hiện. Đến nay đã thực hiện xong 5 cầu. Có thể nói, việc đầu tư cầu treo là một hướng đi đúng đắn nhằm giúp người dân vùng núi, sinh sống gần sông, suối đi lại và giao thương hàng hoá thuận tiện, an toàn hơn, trong mùa mưa bão để họ yên tâm lao động sản xuất góp phần tích cực vào phát triển KT-XH ở địa phương.
Đinh Thắng