(HBĐT) - Vào những ngày này, khi cả nước đang có những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, chúng tôi có dịp về Kim Bôi - Mường Động thăm những Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh cả cuộc đời vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Rảo, xã Cuối Hạ (Kim Bôi).

 

Ngôi nhà của mẹ Bùi Thị Bậy ở xóm Sào, xã Hạ Bì nằm cạnh quốc lộ. Năm nay mẹ Bậy đã 98 tuổi. Mẹ có 6 người con, trong đó 2 con đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là liệt sỹ Bùi Văn Nót, nhập ngũ năm 1966, hy sinh năm 1969; liệt sỹ Bùi Văn Cát nhập ngũ năm 1968, hy sinh năm 1971. Nghe mẹ kể, ngày đó cả làng này thanh niên trai tráng  đến tuổi trưởng thành là xung phong ra trận. Khí thế đó nhanh chóng được lan truyền và thổi bùng ý chí đấu tranh của thế hệ trẻ lúc bấy giờ. Khi đó, mặc dù chưa đến tuổi nhập ngũ nhưng vì khát khao được ra trận cầm súng giết giặc mà cả Bùi Văn Nót và Bùi Văn Cát đều xin mẹ khai tăng tuổi để được nhập ngũ. Vậy là 17 tuổi, các con của mẹ lần lượt lên đường chiến đấu, gác lại ước mơ học hành để thực hiện hoài bão lớn lao là góp sức mình cho cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đang bước vào thời kỳ cam go, ác liệt. Các anh đã hy sinh khi tuổi còn rất trẻ vì độc lập, tự do của dân tộc…

 

Những ngày này, cả nước đang nô nức hướng về ngày chiến thắng, nhắc lại những kỷ niệm, trong khóe mặt mẹ rưng rưng dòng lệ. Dù tuổi đã cao nhưng cho đến giờ phút này, mẹ chưa một lần cảm thấy ân hận vì sự hy sinh, mất mát của mẹ được đổi lại bằng nền hòa bình, thống nhất Tổ quốc. Nỗi đau đó đã biến thành niềm tự hào và càng vinh dự, xúc động hơn khi mẹ được  Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” năm 2014. Hàng ngày, mẹ vẫn luôn là tấm gương sáng về phẩm chất người phụ nữ Việt Nam kiên cường, trung hậu, đảm đang để con cháu noi theo. Góp phần chăm lo cho mẹ, Sở LĐ-TB&XH đã nhận phụng dưỡng Mẹ Bùi Thị Bậy đến hết đời…

 

Cùng với Mẹ Bùi Thị Bậy, trên địa bàn huyện Kim Bôi còn có Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Rảo, sinh năm 1925 ở xã Cuối Hạ. Mẹ Rảo có 2 con là liệt sỹ Bùi Đức Thọ và liệt sỹ Bùi Văn Thạo. Bộ CHQS tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Rảo. Vào những dịp lễ, tết, mẹ được lãnh đạo tỉnh, huyện, các ban, ngành, đoàn thể đến tặng quà, thăm hỏi, động viên, chia sẻ giúp mẹ nguôi ngoai nỗi nhớ các con. Con cháu luôn dành cho mẹ tình yêu thương khiến trái tim mẹ được sưởi ấm.

 

Đồng chí Bùi Thị Rợi, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Toàn huyện có 19 người được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong đó chỉ 2 mẹ còn sống là Mẹ Bùi Thị Bậy và Mẹ Bùi Thị Rảo. Công tác chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng luôn được các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện toàn diện để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các mẹ. Các mẹ được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định và đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng đến hết đời. Vào những dịp lễ, Tết cổ truyền và đặc biệt năm nay kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 -  27/7/2017), các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân đối với các mẹ còn sống và thân nhân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã mất. Bằng tình cảm trân trọng nhất, người dân trên địa bàn dành cho các mẹ sự tôn vinh, ghi nhớ công ơn để các mẹ sống vui, sống khỏe, thấy quê hương Mường Động anh hùng ngày thêm đổi mới và phát triển.

 

                                                                               

                                                           Hương Lan

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục