(HBĐT) - Ngày 26/3/2016, mô hình “thu gom phế liệu gây quỹ éoàn” được Đoàn thanh niên thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) triển khai thí điểm. 15 thành viên tham gia thực hiện mô hình gồm BTV Đoàn thị trấn, Bí thư các chi đoàn cơ sở trên địa bàn có trách nhiệm tuyên truyền về mô hình, vận động ĐV-TN tham gia đóng góp, vào ngày 28 - 29 hàng tháng, tiến hành thu gom đưa về nhà văn hóa khu, bán lấy tiền gây quỹ. Sau 1 năm đi vào hoạt động, Đội TNTN thu gom phế liệu đã tổ chức được 13 đợt, thu về 1.760 kg phế liệu gồm vỏ lon, giấy đã qua sử dụng, thùng carton… bổ sung cho quỹ éoàn 37 triệu đồng.

 

Từ việc gây quỹ thành công và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ, mô hình “Thu gom phế liệu” đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của đông đảo ĐV-TN, nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).

 

Trong công tác thanh niên, vấn đề kinh phí tuy không phải yếu tố quyết định nhưng ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt cũng như hoạt động đoàn. Nguồn quỹ eo hẹp đã phần nào “trói chân” các chương trình. Thực tế, quỹ đoàn ở các cơ sở luôn eo hẹp, phụ thuộc chủ yếu vào kinh phí do chính quyền co sở tại cấp cùng nguồn vận động từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đóng góp của ĐV-N. Vì vậy, muốn hoạt động tốt, các cơ sở đoàn phải tìm cách xoay sở nguồn quỹ. Được biết trước đây, phong trào Đoàn, Hội của thị trấn khá sôi nổi nhưng việc gây quỹ nhiều khó khăn. Mỗi khi có hoạt động cần kinh phí, cán bộ Đoàn phải đến từng nhà vận động quyên góp. Chính vì vậy, BCH Đoàn xã luôn trăn trở tạo nguồn quỹ ổn định để hoạt động. Xuất phát từ mong muốn đó, mô hình “thu gom phế liệu” đã ra đời. Đồng chí Bùi Thị Thịnh, Bí thư Đoàn thị trấn Mường Khến cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi gặp không ít khó khăn do chưa nhận được sự ủng hộ của nhân dân và một bộ phận ĐV-TN cũng không hào hứng, trách nhiệm với mô hình; có những người hoài nghi về mục đích thực sự của việc thu gom phế liệu… Nhưng khó khăn đó không làm Đội nản lòng. 15 thành viên thay nhau tham gia các buổi sinh hoạt chi éoàn, họp xóm để tuyên truyền về ý nghĩa, cách thức thực hiện, việc KT-GS thực hiện mô hình… Cùng với sự ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền, nhân dân ĐV-TN đã hiểu hơn về mô hình và đồng tình ủng hộ. Cho đến nay, mô hình đã đi vào quỹ đạo, nhiều chủ hộ SX-KD, cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn chủ động “phần phế liệu”, chờ thanh niên đến thu gom.

 

Mô hình “thu gom phế liệu gây quỹ đoàn” lấy ý tưởng từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Mô hình ra đời nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong ĐV-TN và nhân dân, vừa để gây quỹ cho Đoàn hướng tới đa dạng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

 

Đồng chí Bí thư Đoàn thị trấn Mường Khến cho biết thêm: Với ý nghĩa đó, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện mô hình, chúng tôi luôn tâm niệm phải sử dụng nguồn quỹ gây được thật hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thực của ĐV-TTN và nhân dân. Trong 1 năm qua, sử dụng nguồn quỹ thu được, Đoàn thị trấn đã trao 50 suất quà tặng các thương binh, gia đình liệt sỹ, người già neo đơn và 40 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Mới đây, BTV Huyện Đoàn Tân Lạc đã có chủ trương triển khai mô hình này đến 100% cơ sở Đoàn trong toàn huyện. Chúng tôi xem đây là sự ghi nhận dành cho Đoàn thị trấn, động viên chúng tôi tiếp tục duy trì thực hiện mô hình ngày càng hiệu quả.

 

 

                               

                                                                  Hải Yến

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục