(HBĐT) - Hiện nay, BHXH huyện Kim Bôi đang quản lý hơn 4.000 sổ BHXH của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay đã bàn giao 336 sổ BHXH đến tay nhân dân, chủ yếu là người lao động trong các doanh nghiệp.


Bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định Luật BHXH sửa đổi năm 2014 nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người lao động. Trước đây, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đều giữ sổ BHXH, do đó đã phát sinh một số bất cập. Cán bộ phụ trách bảo quản sổ BHXH cho người lao động hầu hết là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển. Đơn vị không có phương tiện chuyên dụng để bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian dài, dễ bị ẩm mốc, hỏng hoặc thất lạc giấy tờ. Người lao động không theo dõi được quá trình đóng bảo hiểm của chủ doanh nghiệp, có đúng và đủ không… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động khi có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH.
 
Đồng chí Bùi Văn Sáng, Phó Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi cho biết: Trả sổ BHXH cho người lao động là một trong những điểm mới của Luật BHXH sửa đổi năm 2014 nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động tự quản thể hiện tính minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH. Từ đó đảm bảo lợi ích tối đa cho người lao động, đồng thời giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.
 
Thực hiện hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, nhập dữ liệu và bàn giao sổ BHXH; tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp thực hiện công tác này. BHXH huyện Kim Bôi đã tích cực thực hiện công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH chính xác, kịp thời. Lãnh đạo thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng nghiệp vụ kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai; bảo đảm công tác thẩm định, nhập dữ liệu, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đầy đủ, chính xác, đúng quy trình.
 
Quá trình thực hiện bàn giao sổ cho người lao động được diễn ra theo đúng trình tự, nghiêm ngặt, đầy đủ nhằm đảm bảo thông tin trên sổ chính xác trước khi đến tay người lao động. Hiện nay, BHXH huyện Kim Bôi tiếp tục in phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu 03), danh sách giao nhận sổ BHXH (mẫu 01) gửi đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, đơn vị sẽ chuyển cho người lao động xác nhận trên phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH, đề xuất điều chỉnh những thiếu sót, ký xác nhận và chuyển lại cho cơ quan BHXH. Tổ thẩm định sẽ kiểm tra sổ và tờ khai để điều chỉnh cho khớp rồi chuyển cho tổ nhập liệu điều chỉnh trên phần mềm quản lý. Xác định chuyển giao sổ BHXH đến tay người lao động là nhiệm vụ trọng tâm của BHXH huyện trong năm 2017 để thực hiện kế hoạch được kịp thời và cụ thể. Tập thể cán bộ BHXH huyện đã được huy động làm việc với cường độ tối đa, bố trí làm thêm giờ, tổ chức rà soát, nhập dữ liệu cả vào thời gian nghỉ.
 
BHXH huyện Kim Bôi phấn đấu đến ngày 31/12/2017 sẽ bàn giao đầy đủ hơn 4.000 sổ BHXH đến tay người lao động trên địa bàn huyện.
 

                                                                                                Đồng Hương

 


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục