(HBĐT) - Trước yêu cầu cấp bách của đất nước, năm 1959, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên lao động Việt Nam tuyển chọn 4.000 ĐVTN ở 14 tỉnh, thành phía Bắc, thành lập đội TNXP xây dựng XHCN đầu tiên để mở đường chiến lược 12B tại huyện Kim Bôi. ở đại ngàn, 4.000 con trai, con gái lứa tuổi "mười bảy bẻ gẫy sừng trâu” đã đối mặt nhiều chuyện khó. Dưới đây là câu chuyện "tiểu thư đi mở đường” ở cung đường chiến lược năm 1959.

Sáng 16/3/2015, gần 800 đội viên cựu TNXP xây dựng XHCN đã tụ về nhà văn hoá huyện Kim Bôi dự lễ kỷ niệm 55 năm (1959-2015) ngày đi mở đường chiến lược 12B ở tỉnh Hòa Bình. Đoàn người về dự kỷ niệm ấy, trên đầu đã hai thứ tóc nhưng họ rất vui. Vui nhất là 32 đội viên gái năm xưa đã được các đội viên nam của Đại đội 206 tặng cái tên: "Tiểu thư Hà Nội” "tiểu thư đi mở đường”. Sau nửa thế kỷ, gặp nhau họ đều vui và hát vang câu: "ơi! Cô gái ngày đêm đi mở đường!/Hỏi em bao nhiêu tuổi?/ Mà sức em phi thường…!”

Vui, hát tham gia chương trình văn nghệ xong, các "cụ bà” xúm nhau kể lại chuyện xưa:

… Chuyện nữ sinh Hồng Vân bước vào phòng tuyển quân đi đôi guốc cao đến 7 phân để tăng chiều cao. Chuyện cô học trò lớp 9 Mai Hương "bí mật” bỏ vào túi hai hòn đá khi bước lên bàn cân. Trời không rét nhưng Lệ Hà, cô gái xinh đẹp nhất đoàn người đi tuyển quân đã "cố” mặc nhiều áo bông dày cộp để tăng cân!... Hàng trăm cô gái, chàng trai của trường Nguyễn Văn Tố, trường PTTH Ba Đình, trường PTTH Hà Nội… đã trúng tuyển. Họ hăng hái xếp bút nghiên đi mở đường chiến lược 12B.

Ngày đầu mọi người đều vui mừng khi bổ nhát cuốc đầu tiên xuốõng cung đường. Tối về những đêm đầu tiên ngủ ở rừng vắng cũng có một số đội viên thao thức. Thao thức đến mười giờ đêm, cô đội viên có đôi mắt sáng ấy vẫn ngồi dưới gốc cây duối với hai hàng nước mắt vì lần đầu tiên xa phố phường Hà Nội. Khi nghe tiếng gọi điểm danh của ban chỉ huy trước giờ ngủ, cô đội viên có đôi chân dài đã chạy bổ về doanh trại với tiếng hô lớn: "Có tôi! Nguyễn Thị Hoạt!”. Kia nữa, ở cuối lán, Nguyễn Thị Bình đã lấy chiếc khăn trùm kín ngọn đèn dầu rồi hý hoáy viết lá đơn "Cáo ốm” vì nhớ nhà, nhớ mẹ! Nhớ cả ánh điện của Thủ đô. Viết xong lá thư, Bình lại tự xé ngay vì xấu hổ khi nghĩ đến lá thư tình nguyện của Bình tự viết ngày lên đường nhập ngũ. Ban ngày, các tiểu thư lao động đến phồng cả da tay (vì cầm cuốc chưa quen). Tối về, các tiểu thư lại xúm nhau ngâm hai bàn tay sưng tấy vào chậu nước muối.

Lao động tự nguyện là vậy nhưng các tiểu thư khi đứng cả hai chân lên mảnh đất "nước Sơn La - ma Hoà Bình” lại sợ ma. Sợ cả tiếng con chim lạ đậu trên nóc nhà sàn, lúc nửa đêm lanh lảnh hót: "Bắt cô trói cột! Bắt cô trói cột!”.

Biết được những trăn trở của một số đội viên, ban chỉ huy trung đội, đại đội, cả cán bộ Đoàn Thanh niên hưởng ứng phong trào "Kết bạn”. Kết bạn để kèm cặp, đỡ đầu nhau khi gặp khó khăn, khi đang trăn trở: "Về hay ở?”.

Kết quả của việc kết bạn vì tình đồng đội đã giúp đại đội dần dần với tới con số 100% nhân lực bám cung đường để lao động cật lực và sáng tạo. Ngoài 8 giờ lao động, các tiểu thư hăng hái cùng đội viên nam lao vào rừng Chạo để chặt tre, nứa vác về xây dựng doanh trại vững vàng, khang trang.

Hình ảnh các tiểu thư gắng sức vác những bao xi măng nặng bằng trọng lượng của chính mình chạy lũ khi mưa nguồn gió núi ập về trong đêm khuya và kia nữa, đang "ngang ngửa” cùng các đội viên nam chặt, hạ, đục, đẽo những cành gỗ, cây nứa để làm xe cút kít chuyển đất. Kết quả của việc cải tiến này đã đưa năng suất tăng 200% so với định mức được giao. Phong trào cải tiến kỹ thuật của Đại đội 206 xứng đáng lá cờ đầu của toàn tuyến trong phong trào thi đua của đơn vị. Bí thư Đoàn thanh niên Phan Thương Diễm đã biểu dương: Các đội viên tiểu thư Hà Nội của chúng ta thật xứng với danh hiệu đã tặng : "Đội viên thanh niên cờ đỏ”!.

Khi các tiểu thư Hà Nội nhận được nhiều lời khen, đội viên nam đã đến tận doanh trại của các tiểu thư ở, nói lời sám hối: "Ngày đầu hợp quân, khi chúng mình nhìn thấy các bạn gái Hà Nội đã rỉ tai nhau: "Các tiểu thư chân yếu, tay mềm ấy thì làm được việc gì trên cung đường này”! Nhưng… những việc làm, việc rèn luyện của các bạn gái đã góp phần thành tích cho đại đội của chúng ta đứng hàng đầu trong toàn tuyến. Vậy "phái mạnh” chúng tôi xin ngả mũ kính chào các tiểu thư ạ!”.

Nhận được nhiều lời khen của đơn vị, của đoàn thanh niên, đồng đội…, các tiểu thư đều rất vui và nở nụ cười đẹp trên những khuôn mặt tuổi hai mươi tươi trẻ.

Cả 32 tiểu thư Hà Nội nở nụ cười tươi đẹp nhất đó là ngày 31/12/1959 - ngày mừng công cắt băng khánh thành thông xe. Ngày ấy, các tiểu thư Hà Nội đã mặc bộ áo dài truyền thống cùng hàng trăm bà con dân tộc Mường đứng dọc tuyến đường từ thị trấn Bo đến chân núi dốc Cun vẫy cờ, hoa chào đón đoàn xe lần đầu tiên lăn bánh trên tuyến đường mới - tuyến đường chiến lược 12 B Hòa Bình đã mở ra…

 

                                                      Bích Hậu

                         (Phó trưởng Ban liên lạc tuyến 12B Hòa Bình)

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục