(HBĐT) - Anh Bùi Văn Cừ, thôn Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) chia sẻ: Hàng tháng cứ đều đặn 1 lần chị Bùi Thị Thu Hoài, cán bộ phụ trách LĐ - TB&XH của xã lại đến hỏi thăm, động viên gia đình. Gia đình tôi có cháu Bùi Tuấn Anh bị khuyết tật bẩm sinh.


Năm nay, cháu 11 tuổi nhưng mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc vào bố mẹ. Chúng tôi luôn phải cử người ở nhà để chăm sóc cháu. Được sự quan tâm của UBND xã, các chế độ của Nhà nước dành cho trẻ em khuyết tật được hỗ trợ đúng, đủ, kịp thời, thậm chí có nhiều tháng gia đình bận việc không đến UBND xã lấy được, chị Hoài mang đến tận nhà giúp gia đình.

Chị Bùi Thị Thu Hoài chỉ là một trong nhiều người nhiệt huyết đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của huyện Lương Sơn. Trong nhiều năm qua, huyện Lương Sơn là địa phương làm tốt công tác chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng. Hiện nay, huyện có 27.482 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có 1.883 trẻ sống trong gia đình thuộc hộ nghèo, 173 trẻ khuyết tật, 12 trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Để giúp đỡ trẻ em, huyện quan tâm huy động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Huyện vận động xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em cao nhất tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã huy động được hơn 245 triệu đồng vào quỹ Bảo trợ trẻ em của huyện.

Để giúp các em có những kỹ năng tự bảo vệ mình, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp chặt chẽ với các trường học tổ chức nhiều buổi ngoại khóa nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản. Tại các buổi ngoại khóa, thầy, cô giáo đặc biệt quan tâm, hướng dẫn trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tham gia đầy đủ các hoạt động, hướng dẫn cho các em kỹ năng sống để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ mình.

Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Lương Sơn nhấn mạnh: Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Lương Sơn có xu hướng tăng. Chính vì vậy, huyện quan tâm đặc biệt đến vấn đề tuyên truyền phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em, nhất là tuyên truyền cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ khuyết tật. Đối với trẻ em khuyết tật không có khả năng tự bảo vệ mình, chúng tôi thường xuyên cử cán bộ đến từng hộ để tuyên truyền cho bố mẹ các cháu về vấn nạn xâm hại tình dục hiện nay. Từ đó, gia đình bố trí cử người ở nhà chăm sóc các cháu để không xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, ngành quan tâm, đặc biệt là trong các ngày lễ như: Tết Nguyên đán huyện tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 100.000 đồng cho 100 cháu có hoàn cảnh khó khăn. Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 tặng quà trị giá 30 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 5 xã: Lâm Sơn, Tân Vinh, Tân Thành, Cao Thắng, Hợp Thanh. Từ đầu năm đến nay, huyện Lương Sơn tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 3 cháu, trong đó có 1 cháu được đi mổ tim. Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có trẻ em bị đuối nước và bị xâm hại tình dục. Các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các trường học tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức cắm trại, văn nghệ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt được nhà trường ưu tiên cấp học bổng, tặng quà. Những em thuộc diện hộ nghèo được cấp thẻ BHYT và miễn giảm học phí theo đúng quy định.

Để xã hội hóa công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Vừa qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn phối hợp với Đài TT-TH huyện phát chương trình biểu dương những cá nhân, tổ chức có nhiều tâm huyết trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Từ đó tạo động lực thúc đẩy các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

 

                                                                                                     Thu Thủy

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục