(HBĐT) - Chiến tranh đã qua nhưng nỗi đau để lại khó bù đắp hết. Những người may mắn trở về, phần lớn đã và đang nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Đền đáp công ơn người có công, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu luôn quan tâm, chăm lo để họ ổn định cuộc sống. Đến thăm ông Hà Văn Còi, thương binh hạng 4/4 trong căn nhà mới được xây dựng, chúng tôi thấy được niềm vui có được căn nhà kiên cố của ông.


Ban chỉ đạo chăm sóc NCC xã Chiềng Châu thăm gia đình thương binh Hà Văn Còi, xóm Nà Sò, xã Chiềng Châu nhân dịp gia đình chuyển về nhà mới do xã  và nhân dân trong xóm hỗ trợ xây dựng. 

Trước đây, cuộc sống gia đình ông Còi gặp nhiều khó khăn phải ở trong ngôi nhà gỗ xuống cấp. Được nguồn kinh phí của huyện hỗ trợ xóa nhà tạm, ông đã vận động thêm anh em, người nhà giúp đỡ xây dựng được căn nhà mới. Giờ đây, ở trong căn nhà khang trang, ông cảm thấy ấm lòng khi được quan tâm, sẻ chia của xã. ông Còi cho biết: Vợ chồng tôi có 3 đứa con, hai đứa đi làm ăn xa. Bản thân tôi là thương binh, giảm sức lao động. Cả gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng nên cuộc sống khó khăn. Chúng tôi may mắn được xã, bà con quan tâm thăm hỏi. Đây là động lực để gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Còi là 1 trong hơn 10 hộ người có công được các ban, ngành, đoàn thể vận động xây tặng, sửa chữa nhà ở từ năm 2012 đến nay. Cũng nhờ đó, xã không còn đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Ngoài chế độ do Nhà nước quy định, cán bộ và nhân dân xã Chiềng Châu với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”: "ăn quả nhớ người trồng cây”, các ban, ngành, đoàn thể các xóm thường xuyên tổ chức gặp mặt động viên các đối tượng chính sách, người có công nhân dịp tết, ngày Thương binh, liệt sỹ tổ chức thăm hỏi lúc ốm đau, giúp đỡ nhau trong sản xuất nông, lâm nghiệp…

Xác định việc chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Chiềng Châu là nhiệm vụ hàng đầu. Từ đầu mỗi nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đều đưa hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa” vào trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ. Cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ xã, mỗi năm, UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể để chăm lo tốt hơn cho người có công. Chủ yếu chú trọng việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng; khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nhà ở của người có công, kịp thời hỗ trợ khi khó khăn; vận động Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa”…

Đồng chí Ngần Văn Phúc, Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng, tri ân liệt sĩ, người có công, hàng tuần, hàng tháng, ĐV-TN được phân công đến thăm hỏi sức khỏe, giúp đỡ gia đình người có công như làm đường điện, sửa chữa, dọn dẹp nhà.

Ngoài ra, UBND xã còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phải có những việc làm thể hiện đạo lý: "Uống nước, nhớ nguồn”. ông Ngần Văn Phiến, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Hiện nay, xã Chiềng Châu có 22 hộ gia đình có NCT thuộc diện chính sách, người có công. Đối với những hộ này, ngoài các cấp chính quyền, các đoàn thể thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, tặng quà, hỗ trợ vốn. Được quan tâm, sẻ chia, họ đã trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đảng bộ, chính quyền xã phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu đã đề ra. Riêng lĩnh vực người có công, xã sẽ tập trung thực hiện chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống người có công; tiếp tục vận động đóng góp quỹ Đền ơn, đáp nghĩa để hỗ trợ đối tượng chính sách gặp khó khăn; nâng cao hơn nữa mức sống về vật chất và tinh thần cho người có công.


                                                                                   Việt Lâm

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục