(HBĐT) - Chúng tôi thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị cho chuyến hành trình cứu trợ bà con vùng lũ huyện Đà Bắc cùng ĐV-TN công ty mobifone khu vực 4 có trụ sở tại Vĩnh Phúc và mobifone Hoà Bình. Nơi chúng tôi đặt chân đến sau 5 tiếng đồng hồ ròng rã trên thuyền là xã Đồng Nghê, nơi xa nhất của vùng "rốn” lũ tại tỉnh ta.


 

ĐV-TN Công ty mobifone khu vực 4 giúp nhân dân xã Đồng Nghê dọn dẹp đường sá, khắc phục hậu quả thiên tai.

 Thuyền cứu trợ của chúng tôi cập bến trong những cái vẫy tay vui mừng của người dân xã Đồng Nghê, bởi họ đã bị cô lập nhiều ngày, thiếu thốn đủ thứ. Trước mắt chúng tôi, bến thuyền trước đây được xây bậc thang bê tông chắc chắn thì nay chỉ còn là một đống đá vụn do mưa lũ tàn phá. Dứt cái nhìn bỡ ngỡ ấy, chúng tôi cùng lãnh đạo xã và bà con tập trung hỗ trợ nhau chuyển nhu yếu phẩm lên trên vệ đường. Hơn chục chiếc xe máy được bà con dựng sẵn đã sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ chuyển hàng về nơi tập kết. Còn chúng tôi, vừa đi vừa xót xa trước khung cảnh đường sá bị tàn phá nặng nề, đồng chí Đặng Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Nghê giãi bày: "Mưa lũ năm nay Đồng Nghê thiệt hại nhiều lắm. 1 người mất tích hiện vẫn chưa tìm được là anh Xa Văn Huấn, xóm Mọc; 9 hộ bị cuốn trôi nhà cửa ở xóm Đăm và xóm Ấm; 38 hộ bị bùn đất, đá tràn vào nhà do sạt lở ta luy; hơn 30 ha hoa màu bị thiệt hại; đường sá hư hỏng nặng, các tuyến đường giao thông bị chia cắt. Đặc biệt, công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư hơn 2 tỷ đồng từ dự án giảm nghèo vừa bàn giao tháng 3 đến nay đã bị lũ phá hỏng, người dân phải sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh lấy từ suối lên. Mọi thông tin liên lạc đều bị cắt đứt do đường điện bị hỏng nặng, người dân không có điện sử dụng”. 

Thấu hiểu nỗi lòng của bà con vùng lũ, không ít các đoàn cứu trợ trong và ngoài tỉnh đã đến đây mang theo tình người, tình đồng bào thể hiện sự đoàn kết dân tộc. Anh Hoàng Anh Dũng, Bí thư Đoàn thanh niên công ty mobifone khu vực 4 cho biết: "Qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi được biết đến hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra cho nhân dân tỉnh Hòa Bình, đặc biệt ở huyện Đà Bắc. Với tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chúng tôi phát động quyên góp, ủng hộ đến tất cả các Đoàn cơ sở thuộc tổng công ty trên cả nước và nhận được sử hưởng ứng mạnh mẽ”. Chuyến cứu trợ lần này, đoàn chúng tôi đem đến nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con, đó đều là tấm lòng của những người nơi xa gửi đến nơi xa nhất của vùng "rốn” lũ Đà Bắc. 

Cùng chuyến hành trình với chúng tôi, Đoàn Thanh niên trường PT DTNT THPT tỉnh cũng đã đến cứu trợ kịp thời nhân dân hai xã Suối Nánh và Đồng Nghê. Đồng chí Nguyễn Ngọc Khiêm, Bí thư Đoàn trường cho biết: "Sau 3 ngày phát động ủng hộ, quyên góp, đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đều nhiệt tình tham gia. Số hàng hóa chúng tôi nhận được sau 48 giờ phát động trị giá hơn 30 triệu đồng được cán bộ, giáo viên nhà trường chuyển đến tận tay người dân ở các xã chịu ảnh hưởng thiên tai. Việc làm nhỏ những ý nghĩa lớn, không chỉ thể hiện tấm lòng nhân ái, mà còn là việc giáo dục nhân cách sống cho học sinh”. 

Từ sự ủng hộ, cứu trợ kịp thời của các tấm lòng hảo tâm trên mọi miền tô quốc, nhân dân xã Đồng Nghê như được tiếp thêm động lực để nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ. Vừa gặp chúng tôi được một lát, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã lặn lội lên xóm Đăm để tham gia di dời nhà cửa giúp bà con thoát khỏi vùng nguy hiểm. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai đang được xã gấp rút thực hiện hàng ngày, hàng giờ. Đồng chí Bùi Văn Quynh, cán bộ xã Đồng Nghê cho biết: "BCĐ phòng chống bão lũ của xã cử cán bộ túc trực hàng ngày để nắm tình hình và kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn. Mọi hàng hóa cứu trợ đều được xã phân chia đều cho các hộ dựa vào tình hình thiệt hại để đảm bảo 100% người dân được ăn no, mặc ấm. Từ đó, dần dần ổn định cuộc sống cho nhân dân”. 


                                                                      Thanh Sơn


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục