(HBĐT) - Gần một tháng sau đợt mưa lũ lớn xảy ra từ ngày 10 - 12/10, con đường lên xã vùng cao Bắc Sơn (Tân Lạc) đã thông tuyến. Tính riêng tuyến đường từ xã Lũng Vân lên có trên 25 điểm sạt lở đã được khắc phục. Tuy nhiên, tại một số đoạn sạt lở việc đi lại vẫn khó khăn, trong đó đoạn sạt nghiêm trọng ở xóm Hò Trên do khối lượng đất sạt phía taluy âm lớn nên vẫn khá nguy hiểm. Lực lượng chức năng tiếp tục chăng dây cảnh báo.


Theo số liệu của UBND xã Bắc Sơn, ngoài các tuyến đường liên xã, liên xóm bị sạt lở, nhiều tuyến đường nội đồng, cấp phối cũng bị sói mòn, rửa trôi với khối lượng lớn. Toàn xã có trên 12 ha lúa, ngô, sắn, khoa lang, lạc, quýt và một số gia súc, gia cầm, thủy sản của người dân bị nước lũ cuốn trôi, vùi lấp, làm dập nát, chết. 17 ha ruộng cấy lúa tại các xóm Mý, Hày Trên, Hày Dưới, Hò Trên, Hò Dưới bị lấp đất bùn không thể cấy được. 8 hộ có nhà nằm trong khu vực sạt lở phải di dời.

Với tinh thần khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - TKCN xã đã kịp thời huy động lực lượng công an, dân quân, thôn đội trưởng, cán bộ, công chức xã và nhân dân khu vực ít bị ảnh hưởng hơn di chuyển đồ đạc của các hộ bị sạt lở ra nơi an toàn. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sau lũ, người dân trong xã đã góp ngày công cùng tu sửa, san lấp các tuyến đường liên xóm bị hư hỏng. Các hộ bị đất đá sạt lở vào nhà cũng đang tích cực, khẩn trương di dời và dựng lại nhà mới.


Cán bộ xã Bắc Sơn, huyện Tân Lạc (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi gia đình anh Bùi Văn Nin ở xóm Hò Trên phải di dời, dựng nhà mới.

Cùng chúng tôi đi thăm một số hộ trong vùng sạt lở phải di dời, đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vai trò của cấp ủy, chính quyền, tình làng nghĩa xóm và tinh thần tương thân tương ái của các nhà hảo tâm đã góp phần từng bước ổn định cuộc sống của người dân. Nhiều đoàn thiện nguyện đã đến hỗ trợ hàng hóa, tiền mặt giúp nhân dân vượt qua khó khăn sau lũ. Chính quyền xã đã tiếp nhận và phân bổ kịp thời đến tận tay các hộ bị ảnh hưởng.

Trên mảnh đất chỉ khoảng hơn 40m2 ở xóm Hò Trên, anh Bùi Văn Nin cùng mấy người họ hàng, làng xóm đang tất bật dựng lại ngôi nhà gỗ nền đất. Anh Nin cho biết: "Số gỗ được tận dụng lại từ ngôi nhà cũ. Tuy nhà nhỏ nhưng chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn, chứ ở chỗ cũ bị sạt lở cứ nơm nớp lo. Ngôi nhà được hoàn thành nhờ sự động viên, giúp sức của họ hàng, làng xóm, hỗ trợ của chính quyền và những tấm lòng nhân ái.” Hai gia đình hàng xóm của anh Nin là anh Bùi Văn Thiêm và Hà Văn Lập cũng đang dọn đồ đạc để chuẩn bị di chuyển ngôi nhà sàn đến nơi ở mới. Anh Bùi Văn Thiêm chia sẻ: "Gắn bó bao đời bên ngôi nhà sàn trên sườn đồi Hò, năm nay tôi mới thấy đất sạt vào nhà. Gia đình có 4 người, 2 vợ chồng và 2 con nhỏ. Vợ sinh con thứ 2 đúng đêm mưa lũ. Giữa đêm tối mịt mùng, nếu không có lực lượng dân quân, thanh niên và hàng xóm đến giúp đỡ, chuyển đồ đạc đến ở tạm tại trường mầm non thì tôi không biết xoay sở ra sao. Trong khó khăn hỗ trợ nhau, tôi thấy ấm lòng khi cấp ủy, chính quyền và làng xóm sẵn sàng giúp gia đình tôi di chuyển, dựng lại ngôi nhà mới ở nơi an toàn.

Đồng chí Hà Văn Huê, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có trên 600 ha đất canh tác, ngô là cây trồng chính, còn lại là sắn, lúa, khoai lang, lạc... Hằng năm, nhân dân trồng 2 vụ ngô, trong đó, vụ trồng vào tháng 3 khoảng 400 ha, vụ trồng tháng 9 khoảng 50 ha. Năng suất ngô trung bình đạt khoảng 40 - 45 tạ/ha. Mấy năm trước, giá ngô khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg, năm nay giảm chỉ còn khoảng 17.000 - 18.000 đồng/kg. Đợt mưa lũ lại đúng vào giai đoạn ngô trổ bông, có bắp non. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã còn khoảng 80%. Trận lũ vừa qua làm cho cuộc sống của nhân dân khó khăn hơn. Để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của bà con, UBND xã chỉ đạo đối với diện tích hoa màu bị dập nát, ảnh hưởng, nhân dân thu dọn làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, diện tích còn khắc phục được thì chăm sóc, trồng xen cây rau. Số diện tích cấy lúa bị bùn lấp chuyển sang trồng cây ngô và rau các loại. Tập trung sản xuất vụ đông bù lại phần nào thiệt hại trong đợt lũ vừa qua. Xã mong muốn các đoạn đường sạt lở lớn sớm được khắc phục; giãn nợ cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn Ngân hàng CSXH bị ảnh hưởng mưa lũ; hỗ trợ giống, phân bón cho sản xuất vụ đông.


Cẩm Lệ

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục