(HBĐT) - Trong những năm qua, nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đã giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo cũng như các gia đình chính sách ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn) thêm cơ hội phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững.



Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, gia đình chị Bùi Thị Diệu, xóm Voi, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) đầu tư nuôi bò, đến nay đã thoát nghèo, thu nhập hơn 40 triệu đồng/năm.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "Thời gian qua, xã tích cực, chủ động giúp người dân vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH. Đây là nguồn vốn ý nghĩa, quan trọng, tạo điều kiện giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Các tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý hiệu quả nguồn vốn ưu đãi tại cơ sở, không để tình trạng vay ké, nợ quá hạn… góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã, nâng cao thu nhập, phục vụ hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

Xã Miền Đồi có 16 tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 600 thành viên. Tính đến hết quý III/2017, tổng dư nợ từ các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 12 tỉ đồng, bao gồm: chương trình hộ nghèo, cận nghèo, NS&VSMT, SX-KD, giải quyết việc làm… Trong đó, 2 chương trình cho vay hộ nghèo, NS &VSMT có dư nợ cao nhất, không có nợ quá hạn.

Đến thăm gia đình chị Bùi Thị Diệu (xóm Voi), một trong những hộ từng nằm trong danh sách hộ nghèo, nay đã vươn lên thoát nghèo. Chị Diệu chia sẻ: "Trước đây kinh tế của gia đình rất khó khăn. Cả 2 vợ chồng chăm chỉ lao động nhưng cũng chỉ đủ ăn. Đi vay vốn ở ngoài thì lãi suất cao, không đủ khả năng chi trả, vay mượn anh em, bạn bè không được nhiều. Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH từ năm 2015, gia đình tôi đã mua thêm trâu, bò để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình tôi thu nhập được hơn 40 triệu đồng/năm, cuộc sống bớt khó khăn hơn”.

Vừa được Ngân hàng CSXH cho vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn NS&VSMT, anh Bùi Văn Thanh (xóm Dóm) cho biết: "Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, thiếu thốn về nước sinh hoạt, chủ yếu phải đi gánh nước từ các mó nước về dùng. Được Ngân hàng cho vay vốn, tôi đầu tư đường ống dẫn nước từ đầu nguồn về tận nhà, xây bể chứa nước và nhà vệ sinh. Hiện giờ, cả gia đình chúng tôi yên tâm về nguồn nước sinh hoạt, đời sống được cải thiện”.

Thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Lạc Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, chính quyền xã Miền Đồi, cùng các hội, đoàn thể tích cực triển khai tới hộ dân có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xây dựng các công trình nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn; hỗ trợ các gia đình từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận được nguồn vốn. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, chất lượng vay và công tác thu nợ luôn đảm bảo. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Miền Đồi đều giảm qua các năm; tỷ lệ hộ được dùng nước sạch đạt trên 90%; thu nhập bình quân năm 2017 tăng lên 16 triệu đồng/người.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "Việc tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn vay tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH đối với các thôn, xóm vùng đặc biệt khó khăn; từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần ổn định chính trị, AN-QP trên địa bàn”.

Hoàng Anh

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục