(HBĐT) - Tỉnh ta đang trải qua đợt rét đậm, rét hại đáng kể nhất kể từ đầu vụ thu – đông. Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn trung ương trong những ngày tới, khí hậu miền Bắc sẽ còn tiếp tục có các đợt rét tăng cường. Người chăn nuôi trong tỉnh cần tích cực chuẩn bị lượng thức ăn dự trữ, duy trì che chắn chuồng trại và giữ ấm cho đàn gia súc để hạn chế mức độ thiệt hại.


Theo thống kê của ngành Chăn nuôi và Thú y, tổng đàn vật nuôi toàn tỉnh có khoảng 6,6 triệu con, trong đó đàn gia súc gồm 109.000 con trâu, 67.500 con bò. Chăn nuôi gia súc phát triển ổn định đóng góp quan trọng vào giá trị sản xuất ngành nông nghiệp với tỷ trọng chăn nuôi chiếm 26,4%. Đồng thời, chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa, quy mô lớn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế hộ. Bên cạnh đó, để bảo vệ và phát triển chăn nuôi bền vững, vấn đề phòng – chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc ở vụ đông là yêu cầu đặt ra cấp thiết đối với người chăn nuôi.


Thú y viên xã Mường Chiềng đôn đốc hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại, thực hiện cac biện pháp chống rét cho gia súc.

Bà Phạm Thị Hạnh ở tổ 11, phường Thái Bình đang nuôi 5 con bò cái và 1 bê con. Để bò không bị thiếu thức ăn ở vụ đông này, ngoài diện tích 5.000m2 cỏ voi, cỏ VA6 trồng ở trên đồi và quanh khu vực chuồng trại, bà còn mua thêm cám, cây chuối và tận dụng nguồn cỏ. Bà Hạnh cho biết: vụ lúa mùa – hè thu vừa rồi, nhiều nơi không tích trữ được cây rơm do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, rơm có rất ít và kém chất lượng. Vì vậy, nguồn cỏ tự trồng và lượng thức ăn tận dụng phải được chủ động tích trữ nhiều hơn. Việc che chắn chuồng trại, chuẩn bị củi, than củi để sưởi ấm gần khu vực gia súc nuôi nhốt cũng đã được gia đình lo xong phòng những lúc nhiệt độ xuống thấp, thời tiết mưa rét. Cũng chính nhờ vậy mà trong lúc này, đàn bò của gia đình bà Hạnh được chăm sóc, bảo vệ tốt.

Tuy nhiên, không phải hộ chăn nuôi nào cũng có nhận thức đầy đủ và ý thức phòng – chống đói, rét cho gia súc ở vụ đông. Theo đồng chí Nguyễn Thị Phương Thủy – Phó chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện tượng thả rông, bỏ đói trâu, bò trong những ngày mưa rét vẫn diễn ra ở một số địa phương, điển hình như các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Lương Sơn… Hậu quả thì đã thấy như ở các vụ đông 2015, 2016, trâu, bò của người dân bị chết ở trên rừng do bị đói, rét và bệnh tật xảy ra gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng như vụ ở xóm Ngành - xã Tiến Sơn (Lương Sơn) chết 7 con trâu; xóm Tằm - xã Cao Sơn (Đà Bắc) chết 13 con trâu…

Vào thời điểm tháng 1/2016, người chăn nuôi của tỉnh từng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại. Một số nơi nhiệt độ ghi nhận chỉ khoảng 2oC– 4oC, có nơi xảy ra hiện tượng băng, tuyết như ở xã Đồng Nghê (Đà Bắc), Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Thống kê của ngành NN & PTNT có gần 900 con gia súc bị chết rét, chết đói, thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng. Với tình hình diễn biến thời tiết cực đoan, dự báo nhiều khả năng vụ đông – xuân năm nay sẽ rét hơn các năm trước, rét đậm, rét hại sẽ kéo dài và xuất hiện nhiều hơn. Cũng theo đồng chí Phó chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, người chăn nuôi cần hết sức lưu ý đến vấn đề nguồn thức ăn và thực hiện các biện pháp phòng - chống rét đậm, rét hại cho đàn gia súc. Nhưng trước tiên, các hộ phải quản lý và chăm sóc tốt, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho vật nuôi để tăng sức đề kháng bệnh và khả năng chống chịu giá lạnh. Tuyệt đối không thả rông gia súc, không để chúng tự kiếm ăn, hoặc làm việc ngoài đồng, nhất là vào những ngày giá rét, nhiệt độ dưới 10oC.

Sở NN & PTNT đã có công văn gửi các địa phương trong tỉnh về việc đôn đốc, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng – chống đói, rét cho đàn gia súc. Ngày 15/12/2017, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục ban hành kế hoạch kiểm tra công tác phòng – chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm ở 11/11 huyện, thành phố. Việc kiểm tra sẽ tiến hành kể từ cuối tháng 12, qua đó nắm bắt tình hình, giám sát chặt chẽ và đôn đốc thực hiện, áp dụng các biện pháp phòng – chống đói, rét, dịch bệnh tại các địa phương và tận hộ chăn nuôi. Đồng thời tăng cường nhắc nhở, khuyến cáo người dân chăm sóc và bảo vệ đàn gia súc thật tốt để tránh tình trạng rét đậm, rét hại gây thiệt hại, hạn chế tới mức thấp nhất những tổn thất kinh tế bởi gia súc cũng chính là sản nghiệp lớn đối với các hộ, ảnh hưởng trực tiếp tới công tác phát triển chăn nuôi.


Bùi Minh

Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục