(HBĐT) - Có việc làm, thu nhập ổn định, có điều kiện chăm sóc gia đình là mong muốn chung của chị em trong giai đoạn hiện nay. Với việc mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo, HTX mây tre đan của chị Bùi Thị Sành, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) không chỉ đáp ứng được nguyện vọng ấy mà còn góp phần làm sống dậy một nghề truyền thống ở vùng quê này -nghề đan mây khọ thủ công.


HTX mây, tre đan xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) góp phần giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ trong xã và vùng lân cận.

Trong chuyến công tác khai xuân đầu năm, chúng tôi có dịp ghé thăm xã Nhân Nghĩa - một trong những xã trung tâm của vùng Mường Vó xưa. Khác với những năm trước đây, ra xuân, sau khi hoàn tất công việc đồng áng, phụ nữ, thanh niên chuẩn bị hành trang, quần áo lên thành phố kiếm việc làm thêm, năm nay, chị em ở đây lại tất bật chạy đua với công việc để hoàn thành đơn hàng đầu tiên của năm mới.

Chị Bùi Thị Sành, Chủ nhiệm HTX phấn khởi cho biết: Đầu năm, HTX nhận được đơn hàng hơn 20 chiếc mâm mây cho một khu du lịch nổi tiếng ở Hòa Bình. Đây là đơn hàng sản phẩm hoàn thiện đầu tiên của HTX, ngoài những đơn hàng thô mà các chị đã ký kết. Vì vậy, chị em phấn khởi, đơn hàng này sẽ mở ra cơ hội mới giúp HTX có thể đưa ra những dòng sản phẩm hoàn thiện thay vì chỉ làm sản phẩm thô cho những công ty đầu mối thu mua.

Chính thức hình thành từ năm 2011, ban đầu, mô hình của chị Sành là tổ hợp tác sản xuất và chủ yếu đan thủ công một số mặt hàng thô khay mây, hộp mây… Tuy nhiên, từ năm 2017, được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện Lạc Sơn, từ tổ hợp tác nâng cấp thành HTX, các chị đã tính đến những dòng sản phẩm hoàn thiện và hướng tới sản phẩm mang tính nghệ thuật, giá trị cao. Chia sẻ về vấn đề này, chị Sành cho biết: Việc thành lập HTX sản xuất giúp chúng tôi rất nhiều, chị em xã viên được bồi dưỡng kiến thức, tập huấn nâng cao tay nghề. Ban chủ nhiệm được hỗ trợ kỹ năng về quản lý, nghiệp vụ tài chính và đặc biệt được tiếp cận nguồn vốn lớn hơn, được kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm.

Hiện nay, HTX thu hút hơn 500 hội viên trong xã và nhiều chị em các xã lân cận. Với mức thu nhập bình quân từ 70.000 - 100.000 đồng /ngày, nghề đan mây khọ giúp nhiều hộ dần ổn định cuộc sống. Chị Quách Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhân Nghĩa cho biết: Thuận lợi của nghề này là mình có thể tranh thủ làm mọi nơi, mọi lúc và rất dễ để truyền nghề. Quan trọng nhất là thu nhập ổn định, với người tay nghề thành thạo, thu nhập 1 tháng có thể đạt từ 2 - 3 triệu đồng / người. Nếu cả gia đình cùng tranh thủ đan, cùng với các khoản thu nhập khác như chăn nuôi, làm ruộng thì kinh tế cũng được cải thiện đáng kể.

Từ thành công ban đầu của HTX, mới đây UBND huyện Lạc Sơn đã có đề án xây dựng trên địa bàn xã Nhân Nghĩa làng nghề truyền thống mây, tre đan. Tuy nhiên, theo chị Sành, muốn phát triển thành làng nghề đòi hỏi phải đa dạng về sản phẩm, trong khi hiện nay, HTX chủ yếu đan sản phẩm thô theo đơn đặt hàng. Mục tiêu HTX hướng đến, ngoài những sản phẩm thô là dòng sản phẩm gia dụng, sản phẩm mỹ thuật, hàng lưu niệm. Chính vì vậy, mong muốn của HTX là có sự hỗ trợ, liên kết để các chị có thể giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường, vừa tăng thu nhập, vừa làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 

                                                                                 Phương Linh

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục