(HBĐT) - "Ăn” tết đang dần chuyển dịch thành "chơi” Tết là một xu hướng đã hình thành từ vài năm gần đây và cho đến tết nguyên đán Mậu Tuất này thì càng thêm trở nên rõ rệt. Tết nguyên đán Mậu Tuất, học sinh được nghỉ 9 ngày, cán bộ công chức nghỉ 7 ngày, cộng với thời tiết nắng ấm đã tạo nên những điều kiện lý tưởng cho các gia đình tổ chức đi chơi xuân.


Đền Thác Bờ vẫn luôn là điểm đến truyền thống được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn dịp đầu xuân.

 

Sức hút của các điểm đến tâm linh, lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh

Sừng sững bên công trình thế kỷ, tượng đài Bác Hồ luôn là một điểm đến đặc biệt, không thể bỏ qua với rất nhiều gia đình, cơ quan đơn vị, tổ chức cá nhân…trên địa bàn thành phố Hòa Bình và các huyện lân cận. Do đó ngay từ sáng ngày mồng 1, đã có hàng nghìn lượt người đến dâng hương tại tượng đài Bác Hồ.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Đức Thắng – Tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn cho biết: Sáng mồng 1 Tết, sau khi hoàn thành việc cúng tổ tiên, chúc tết bố mẹ hai bên, mấy anh em trong gia đình đã rủ nhau đi lên thành phố Hòa Bình để dâng hương ở tượng đài Bác Hồ và đi lễ ở chùa Hòa Bình. Việc ăn uống trong dịp Tết được gia đình lược giản đi rất nhiều mà giành thời gian đưa bọn trẻ đi chơi, du xuân, vừa là nghỉ ngơi, vãn cảnh, vừa biết đây đó.

Cùng với tượng đài Bác Hồ, chùa Hoà Bình Phật Quang sau nhiều năm xây dựng, từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất và bộ máy hoạt động đã trở thành điểm đến tín ngưỡng quen thuộc của người dân. Cô Đặng Thị Tân (phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình) chia sẻ: Năm nay, chúng tôi đến chùa vào sáng ngày mồng 1, thắp nén hương với tấm lòng thành kính cầu may mắn, bình an. Gia đình tôi không quá mê tín nhưng cũng muốn thực hiện một số nghi lễ vào dịp đầu năm để tâm lý cảm thấy yên tâm, thoải mái trong suốt cả một năm làm việc, công tác, học tập.

"Gần trước – xa sau” đó là xu hướng du xuân đã được rất nhiều người dân lựa chọn. Từ mồng 1 đến mồng 3, đa phần nhân dân, du khách dồn về các điểm đến gần quanh thành phố Hòa Bình, huyện Cao Phong… Bắt đầu từ sáng mồng 4, khi nhiều lễ hội lớn như Lễ hội chùa Tiên, Lễ hội Đền Thác Bờ…chính thức khai hội thì cũng là lúc người dân du xuân những chuyến đi xa.

Với phong cảnh non nước hữu tình và có "tiếng” là thiêng nên Đền Thác Bờ (xã Thung Nai, huyện Cao Phong và xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc) năm nay tiếp tục đón lượng khách thập phương đến đông kỉ lục trong những ngày đầu năm. Ngoài việc xuất phát từ 2 bến cảng truyền thống là Bích Hạ và Thung Nai thì năm nay đã có nhiều du khách lựa chọn xuất bến từ cảng Bình Thanh do lượng thuyền ra vào cảng không quá đông, chỗ để xe rộng rãi, thời gian đi trên sông được đánh giá là phù hợp. Đặc biệt năm nay, ngoài điểm đến truyền thống là Đền Thác Bờ (xã Thung Nai, huyện Cao Phong), Đền Thác Bờ (xã Vầy Nưa), Động Thác Bờ (xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc) thì nhiều đoàn khách đã đi thêm Hang Miếng (bản Hang Miếng, xã Quang Minh, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).

Tại nhiều huyện vùng khó khăn, ngày xuân người dân không có điều kiện đi chơi xa thì đã có thể tìm thấy niềm vui lành mạnh, ý nghĩa trong các lễ hội xuân. Theo số liệu của Sở VH – TT & DL, năm 2018 dự kiến trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có 54 lễ hội được tổ chức ở qui mô khác nhau. Đến đầu tháng 3/2018 đã tổ chức được 47 lễ hội. Năm nay có một số lễ hội như Lễ hội Mường Thàng (huyện Cao Phong)…lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp huyện hoặc lễ hội Đình Khênh (xã Văn Sơn, huyện Lạc Sơn) lần đầu tiên được phục dựng đã thu hút rất đông nhân dân, du khách đến tham dự. Đến với các lễ hội truyền thống tại các địa phương, ngoài việc tham gia nghi lễ, nhân dân còn được hòa mình trong các phần giao lưu văn nghệ, thích thú tham gia trò chơi dân gian.

Xu hướng du xuân 2018: các điểm đến trẻ trung và những khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của tỉnh bạn

Chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2016 và tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, cảnh quan, cho đến xuân Mậu Tuất 2018, Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam (xóm Tiềng, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong) đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút mỗi ngày khoảng trên dưới 3000 lượt du khách đến du xuân. Trao đổi với chúng tôi, chị Bùi Phương Châm, Phó giám đốc Công viên cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, trước Tết nguyên đán, công viên đã đầu tư xây dựng, chỉnh trang, trang hoàng rất nhiều tiểu cảnh đẹp mắt, con đường tuyết, nhà tranh, vườn đào, cây nguyện ước, hồ tình yêu…tạo bối cảnh ấn tượng cho du khách thỏa sức sáng tạo, lưu lại những bức hình đẹp. Mỗi ngày công viên còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian sôi nổi khiến cho du khách rất thích thú. Ngoài ra, triển lãm "Thẳm sâu trong từng kỷ vật” đang diễn ra tại công viên là cơ hội quí cho những ai đam mê, yêu thích tìm tòi, nghiên cứu trải nghiệm.

Nắm bắt được xu hướng thích du xuân, chụp ảnh trong những không gian đẹp, nhất là nhiều hoa tươi, một số nhà vườn đã trồng các vườn hoa tập trung để chị em thỏa sức tạo dáng, tỏa sắc trong nắng xuân. Anh Nguyễn Văn Học, nhà vườn Hiếu Học (xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình) cho biết: Trước Tết nhà vườn đã đầu tư trồng hoa và tính toán là sẽ bung nở đúng vào dịp Tết. Nhà vườn trồng nhiều loại hoa như hoa bướm, hoa hồng, hoa hướng dương…Vị trí vườn hoa chụp ảnh lại nằm ngay cạnh quốc lộ 6, cửa ngõ của thành phố Hòa Bình trong dịp Tết đã thu hút khá đông du khách vào chụp ảnh.

Đặc biệt, ngay trong tháng Giêng còn có ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nên rất nhiều cơ quan, tổ chức, khu dân cư đã tổ chức các chuyến đi lễ kết hợp với du xuân đến các địa điểm ngoài tỉnh. Năm nay, những điểm đến được nhân dân tỉnh ta yêu thích lựa chọn nhiều hơn cả là tỉnh Quảng Ninh với Khu du lịch văn hóa tâm linh Yên Tử, chùa Ba Vàng; tỉnh Ninh Bình với Khu du lịch văn hóa tâm linh Bái Đính, quần thể danh thắng Tràng An; tỉnh Vĩnh Phúc với Thiền viện trúc lâm Tây Thiên, vườn quốc gia Tam Đảo; tỉnh Thái Bình với Chùa Keo và Đền Trần…Điểm đáng ghi nhận trong "tháng ăn chơi” này đó là theo khảo sát sơ bộ thì mọi hoạt động vui chơi, du xuân, hành hương…đều được tổ chức trong dịp nghỉ Tết, trong ngày nghỉ cuối tuần theo đúng quy định.


Với không gian đẹp, trong lành, nhiều tiểu cảnh thú vị, trong dịp tết Mậu Tuất, Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam thu hút trung bình mỗi ngày khoảng 3000 lượt du khách.

Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục