(HBĐT) - Tết năm nay nắng ấm nên nếu nhà vườn nào xử lý sớm thì đúng dịp Tết cây bưởi đã bung nở hoa, đậu quả, đến nay, quả đã to bằng ngón chân cái. Tuy nhiên, nhiều vườn chờ thu quả xong trước Tết mới xử lý vườn nên bây giờ cây bưởi mới bắt đầu bật nụ. Hoa nở tầm hết tháng 3. Vậy nên những ngày này đến Tử Nê (Tân Lạc), ngay trong vườn nhà, ra ngoài cánh đồng hay ngược lên đồi, đâu đâu cũng thoang thoảng thơm mùi hoa bưởi.

Nhà vườn ở xã Tử Nê trao đổi kinh nghiệm chăm sóc để bưởi ra sai hoa, đúng thời điểm.

Đồng chí Quách Văn Hạt, Chủ tịch UBND xã Tử Nê cho biết: Xã Tử Nê hiện có khoảng 140 ha bưởi, trong đó 1/3 diện tích đã cho thu hoạch. Vụ bưởi năm 2017, giá dao động mức 20.000 đồng /quả nên mỗi ha bưởi cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. Sau khi thu hoạch, để chuẩn bị cho vụ năm 2018, bà con đã cắt tỉa cành, dọn vườn, khoanh gốc, bón phân, tính toán thời điểm cho bưởi ra hoa.

Cùng cán bộ xã Tử Nê đi thăm vùng bưởi, chúng tôi nhận thấy trong khi một số vườn đã đậu quả thì một số vườn mới bật nụ, nở hoa. Anh Phạm Khắc Thường (xóm 3, xã Tử Nê) cho biết: Sau nhiều năm trồng, đến nay, bà con ở đây đã có kinh nghiệm chăm sóc, vì thế năng suất bưởi tăng đáng kể. Sản lượng lớn mà chín cùng một thời điểm sẽ rất khó bán, do đó các nhà vườn đều phải tính toán, xử lý để bưởi ra hoa, đậu quả, quả chín rải rác trong những thời điểm phù hợp, tránh việc chín ồ ạt. Vườn nào xử lý sớm thì đúng dịp Tết sẽ nở hoa.

Ngoài việc để bưởi ra hoa, đậu quả nơi đầu cành, những năm gần đây có nhiều gia đình tìm tòi, thử nghiệm để bưởi ra hoa ở các cành tăm giấu trong tán lá. Do đó, nếu nhìn bên ngoài thì cây bưởi toàn lá nhưng vạch qua kẽ lá mới thấy chi chít hoa trên các cành tăm mọc ra từ thân chính đang nở trắng hoa. Vì vậy mà đi vào một số vườn bưởi mùa này, tuy chỉ nhìn thấy tán lá xanh nhưng hương bưởi vẫn ngào ngạt.

Bưởi sai hoa không chỉ hứa hẹn mang đến cho người dân Tử Nê một vụ bưởi nhiều hy vọng về sản lượng quả mà còn mang đến cho bà con nghề mới đó là bán hoa bưởi. Vừa nhanh tay chọn cắt những chùm hoa trắng tinh khôi, thơm dịu, chị Đỗ Thị Hương Giang, Phó Giám đốc HTX chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Giang Lộc vui vẻ trò chuyện: Hai năm trở lại đây, do đã có kinh nghiệm trong chăm sóc nên nhiều vườn bưởi rất sai hoa. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng quả cũng như phù hợp với sự phát triển của cây, nhiều nhà vườn phải cắt bỏ bớt hoa, tỉa bớt quả; khá mất công và lãng phí hoa. Trong khi đó, qua tìm hiểu thị trường cho thấy nhu cầu sử dụng hoa bưởi không ít. Chúng tôi đã tìm và kết nối được với một số đầu mối tại Thái Nguyên và thành phố Hà Nội có nhu cầu mua hoa bưởi với giá dao động khoảng 200.000 đồng /kg.

 Theo tìm hiểu, các đầu mối ở Thái Nguyên thu mua hoa bưởi về để bán lại cho các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, sản xuất ướp chè nên yêu cầu hoa phải cắt ngắn, không có cành, lá. Còn khu vực Hà Nội thu mua hoa bưởi để bán lẻ cho người dân về thắp hương hoặc nhiều chị em văn phòng có sở thích để hoa bưởi trong xe ô tô, trên bàn làm việc do hoa có mùi thơm dễ chịu.

Chị Giang cho biết thêm: Hoa bưởi rất thơm nhưng cánh mềm, dễ rụng, dễ dập nát, hoa lại phải được chuyển đến thương lái ngay trong ngày nên hàng ngày phải dậy từ rất sớm để kịp cắt tỉa hoa, gửi xe chuyển đến các điểm thu mua. Những chùm được chọn cắt tỉa là chùm hoa đầu cành, vì khi đậu quả dễ bị gãy cành hoặc những cành quá sai hoa cũng nên tỉa bớt. Việc cắt tỉa hoa bưởi để bán vừa mang lại cho gia đình chút thu nhập, vừa giúp định quả hợp lý cho cây sau này.

 


                                                                            Dương Liễu

 

 


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục