(HBĐT) - Từ năm 2015-2016, ChildFund Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện Kim Bôi triển khai dự án dân sinh giai đoạn I, góp phần khắc phục những khó khăn, tồn tại trong phát triển sinh kế. Để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, từ năm 2016, ChildFund Việt Nam triển khai dự án dân sinh giai đoạn II (2016- 2019) "Nâng cao vai trò lãnh đạo kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại 6 xã thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình”.

Để dự án đạt được kết quả như mong đợi, ngay từ sau khi kết thúc giai đoạn I (2015- 2016), đội ngũ cán bộ phụ trách dự án đã tiến hành điều tra, khảo sát và đánh giá các chủ đề liên quan về giới, vai trò của phụ nữ ở các địa phương, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp để triển khai cụ thể. Dự án được triển khai từ năm 2016 với những mục tiêu chính: Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, liên kết thị trường cho 1.500 phụ nữ dân tộc thiểu số; thúc đẩy tiếng nói của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng, đồng thời thay đổi nhận thức của chính quyền và cộng đồng về vị thế, vai trò lãnh đạo kinh tế của phụ nữ tại các xã thuộc dự án.
 
Với tổng nguồn vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng, cùng sự ủng hộ từ địa phương, cộng đồng tại các vùng hưởng lợi từ dự án, 50 nhóm tiết kiệm tín dụng đã và đang hoạt động từ giai đoạn I đến nay tiếp tục được phân bổ nguồn vốn nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ các địa phương được tiếp cận vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, dự án hỗ trợ 50% vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế thông qua ngân hàng trâu, bò, chăn nuôi gà thả vườn và nuôi ong lấy mật. Phụ nữ ở các địa phương thường xuyên được tập huấn kiến thức chăn nuôi, chuyển giao KH-KT nhằm nâng cao nhận thức, tư duy để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ dự án thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương, đội ngũ cán bộ KN-KL, hội LHPN tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng điều hành cuộc họp nhóm và thuyết trình trước đám đông.
 
Song song với hỗ trợ vốn, dự án đặc biệt chú trọng đến việc bao tiêu sản phẩm và thị trường tiêu thụ. Sản phẩm sản xuất ra cần phải có thị trường tiêu thụ ổn định. Để giải quyết vấn đề đó, dự án đã liên kết với các cơ sở, vùng sản xuất theo chuỗi giá trị về thực phẩm sạch như Lương Sơn, Xuân Mai, Hà Nội. Thường xuyên tổ chức các buổi thăm quan ở các tỉnh lân cận để phụ nữ có cơ hội được học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật, kết nối thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
ông Mai Thế Long, quản lý vùng tại Văn phòng phát triển vùng Hòa Bình nhận xét: Sau 1 năm triển khai, dự án đã đạt được một số kết quả nhất định. Đa phần phụ nữ dân tộc thiểu số ở các xã thuộc dự án đều được trang bị kiến thức cơ bản về sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường, đàm phán, quản lý sổ sách. Đồng thời, được liên kết, kết nối với thị trường các tỉnh để tiêu thụ sản phẩm. Nhiều phụ nữ sau khi được vay vốn bước đầu khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong phát triển kinh tế gia đình, đã khẳng định được năng lực và có tiếng nói trong gia đình, cộng đồng. Không chỉ riêng phụ nữ mà các thành viên trong gia đình và cả chính quyền địa phương cũng thay đổi được nhận thức, tư tưởng về vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình cũng như trong lao động sản xuất. Tin tưởng rằng, dự án sẽ thay đổi cuộc sống, mở ra hướng đi mới cho nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số tại địa phương. Hiện nay, các thành viên và cán bộ phụ trách dự án tiếp tục nỗ lực vận động, tuyên truyền, kết hợp với các ngành, đoàn thể liên quan thường xuyên tập huấn kiến thức cho người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số để việc thực hiện dự án đạt được kết quả như mong muốn.
 
Triển khai tại 6 xã của huyện Kim Bôi gồm: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Kim Truy, Thượng Tiến, Hợp Đồng, Đú Sáng, dự án dân sinh không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng địa phương mà còn cải thiện cuộc sống người dân. Sau 1 năm triển khai dự án, đã có trên 150 hộ có thành viên trong gia đình là phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia sản xuất, kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập các địa phương nói riêng và huyện Kim Bôi nói chung. Hiện, thu nhập bình quân của toàn huyện đạt trên 18 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 25%.

 


Thu Hằng 

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục