(HBĐT) - Khu tái định cư xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đã đón các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao sạt lở đất, đá về sinh sống. Bà con phấn khởi, yên tâm ở nơi mới và bắt tay vào khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.


Một hộ dân ở khu tái định cư Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đang hoàn thiện nhà để chuyển về ổn định cuộc sống.

Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 dù không có thiệt hại về người nhưng hơn 33 hộ dân xóm Lau Bai đứng trước nguy cơ đá lở, trượt sạt bất cứ lúc nào. Anh Lý Văn Thanh, công an viên xóm mới Lau Bai kể lại: Chưa bao giờ mưa to đến thế. Nhà sát con lạch, nước cứ xối xả đổ, rồi đất, đá lở xuống. Con suối trước nhà sâu khoảng 2 mét giờ đã san phẳng. Đá văng xuống sát chân nhà. Người dân tán loạn chạy lũ. Người thì chạy lên thuyền bơi ra lòng hồ, người bồng bế nhau tìm đến ở tạm nhà bà con, chẳng ai dám ở lại. Sau này các đoàn địa chất lên khảo sát, bảo ở trên quả đồi xóm Lau Bai vẫn còn hàng chục hòn đá lớn đã mất chân có thể lăn xuống bất cứ lúc nào. Hiện, khu đồi Bai, đồi Lau đã phủ màu xanh của cây rừng nhưng vẫn còn những khối trượt dài. Chắc chẳng ai dám quay về sinh sống.

Chính quyền ban bố lệnh khẩn cấp không cho người dân quay lại và cũng chẳng ai dám sống ở Lau Bai nữa. Sau mưa lũ, cuộc sống của người dân hoàn toàn đảo lộn. Các hộ phải di dời nhà ở sang vùng an toàn, đó là những lán, lều bạt được dựng tạm, thiếu thốn đủ bề. Qua mấy tháng ở trong nhà bạt, đến nay, khu tái định cư xóm mới Lau Bai đã hoàn thiện. Một số hộ dân đã dọn đến nơi mới đón Tết và sinh sống. Đến nay, khu tái định cư Lau Bai đã cơ bản hoàn thiện với hạ tầng khá đồng bộ, bao gồm đường giao thông nội xóm, điện, công trình nước sạch, nhà văn hóa. Hơn 30 hộ đã dọn về ở, trong đó có một nửa số hộ đã dựng nhà, đó là các hộ tận dụng nhà sàn về lắp ghép tại xóm mới. Một số hộ dân được bà con giúp đỡ cũng đã xây nhà ở kiên cố. Chỉ còn lại vài hộ đang hoàn thiện nhà để đến ở cố định. Bà con thực sự yên tâm sinh sống, không còn cảnh lo toan, ám ảnh chạy lũ quét, trượt sạt khi bước vào thời gian chuyển mùa, gió giật, sấm chớp, trong mùa mưa.

Người dân xóm mới Lau Bai biết ơn Nhà nước đã giúp họ có cuộc sống ổn định và an toàn. Với sự giúp đỡ của chính quyền và nhiều tổ chức đã giúp người dân Lau Bai sớm ổn định cuộc sống. Bà con được đón Tết Mậu Tuất yên lành. Có đầy đủ nhu yếu phẩm, có đụng lợn, mứt Tết, bánh chưng, tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân đã bắt tay vào lao động sản xuất. Học sinh tiểu học vẫn học trong nhà ghép nhưng có thể đi bộ vài phút là tới lớp học và được trang bị đầy đủ sách vở.

Niềm vui đã xuất hiện trong gia đình các hộ dân xóm mới Lau Bai. Gia đình ông Lý Văn Ngôn có 4 người, con trai đã lấy vợ ở nơi khác, còn lại 2 vợ chồng và người con gái đã được bà con giúp đỡ dựng ngôi nhà gỗ ở khu tái định cư mới Lau Bai. ông bảo, yên tâm lắm, giờ nhà đã có, không còn nỗi lo mỗi khi mưa gió, khu này có mặt bằng, xa quả đồi trượt sạt, mỗi khi mưa gió không còn lo lắng chạy đá lăn.

Người dân Lau Bai sinh sống chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Dù còn khó khăn nhưng cuộc sống đã ổn định, hàng ngày lên nương trồng ngô, phát luồng, chăn nuôi trâu, bò, đánh bắt thủy sản… Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, cả xóm mới Lau Bai đã có gần 40 lồng cá. Người dân mong muốn nhận được sự hỗ trợ phát triển sản xuất để bảo đảm sinh kế lâu dài, bền vững hơn…

 

                                                                            L.C



Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục