(HBĐT) - Duy trì công tác tiếp công dân (TCD), tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC), kiến nghị, phản ánh kịp thời, đúng quy định. Đôn đốc các phòng, ban chuyên môn của huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc TCD, giải quyết đơn, thư KN-TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, tránh để tồn đọng kéo dài… Đó là những việc cụ thể Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Trần Hải Lâm đã đưa ra cho năm 2018 nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân.


Đại diện lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn và một số sở, ngành đối thoại với nhân dân 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh để nắm bắt tình hình khai thác cát trên sông Đà làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. 

Là địa bàn giáp ranh TP Hòa Bình và cũng là một trong những địa phương khá năng động trong thu hút đầu tư để phát triển khu công nghiệp, du lịch… nhưng mấy năm gần đây, Kỳ Sơn luôn giữ được sự bình lặng. Sự bình lặng đó được nhìn ở góc độ kiềm chế được sự gia tăng đơn, thư khiếu nại, phản ánh bức xúc trong nhân dân. Nếu không tính đến 2 vụ việc lớn (vượt tầm kiểm soát của cấp huyện) diễn ra trong năm 2017 đó là tình trạng khai thác cát rầm rộ trên sông Đà, đoạn qua 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh của Công ty Hùng Yến và Công ty Sahara vào tháng 4, 5/2017 và vụ cá chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người dân mà nguyên nhân do Công ty thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy vào tháng 7/2017, bức xúc của người dân huyện Kỳ Sơn thực sự được "hạ nhiệt”.

Ban TCD huyện duy trì đều đặn việc TCD tại trụ sở. Trong năm, có 16 lượt công dân đến Trụ sở tiếp dân của huyện để kiến nghị, phản ánh, giảm 23 lượt so với năm 2016 và đặc biệt không có vụ việc khiếu kiện đông người. Trong kỳ tiếp nhận 49 đơn, thư của công dân, trong đó có 32 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo và 8 đơn kiến nghị, đề nghị. Nội dung đơn, thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu là lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án. Qua rà soát, phân loại, có 3 đơn KN-TC thuộc thẩm quyền của UBND huyện, còn 43 đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh, Ban TCD huyện lập phiếu chuyển đến các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Về giải quyết KN-TC thuộc thẩm quyền, trong năm, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện xem xét giải quyết 4 đơn khiếu nại tương ứng với 5 vụ việc. Trong đó 3 đơn khiếu nại tương ứng với 4 vụ việc, UBND huyện giao Thanh tra huyện phối hợp UBND xã, thị trấn trực tiếp đối thoại với công dân để giải quyết. Trong năm có 2 đơn tố cáo với 2 vụ việc, trong đó có 1 đơn tố cáo với 1 vụ việc của năm 2016 chuyển sang đã được cơ quan chức năng xác minh trình Chủ tịch UBND huyện ban hành kết luận kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Coi trọng công tác TCD, vì vậy, cấp có thẩm quyền, người có thẩm quyền đã sớm nắm bắt được bức xúc của người dân để hòa giải, xử lý từ cơ sở, góp phần hạn chế đơn, thư phát sinh, kịp thời chỉ đạo giải quyết những nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến (toàn tỉnh), chuyên đề "Nâng cao chất lượng trong công tác TCD, xử lý đơn, thư, rà soát, đôn đốc giải quyết vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài” năm 2017, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đã đưa ra giải pháp cụ thể: Sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan Nhà nước trong việc TCD và giải quyết KN-TC. Giải quyết kịp thời, dứt điểm và công bố công khai kết quả giải quyết để hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong giải quyết KN-TC, khắc phục tình trạng chuyển đơn, thư của công dân lòng vòng, né tránh trách nhiệm. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, vi phạm trong thực hiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý trong giải quyết KN-TC. Quan tâm thực hiện hòa giải tại cơ sở. Đồng thời, xử lý kiên quyết các trường hợp lợi dụng quyền KN-TC để kích động, gây rối, làm ảnh hưởng đến ANCT, TTATXH trên địa bàn.


                                                                      Lam Nguyệt


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục