(HBĐT) - Người dân xã Thu Phong (Cao Phong) đang từng ngày ngóng chờ dự án đầu tư xây dựng cây cầu nối xóm Bưng 3 đi Bưng 4 trong thấp thỏm lo âu khi chính thức bước vào mùa mưa lũ năm nay.


 

Chính quyền xóm Bưng 4, xã Thu Phong (Cao Phong) cắm biển cảnh báo người dân cẩn trọng khi có mưa lớn đi qua cầu xóm Bưng đã bị cuốn trôi từ mùa mưa năm 2017.

 

Chúng tôi có mặt tại xóm có cây cầu bị lũ đánh tan, hậu quả của đợt mưa lũ lịch sử năm 2017. Tất cả vẫn còn ngổn ngang, dấu ấn hoang tàn sau lũ. Mố cầu, thân cầu cũ bị đánh văng vẫn trềnh ềnh chắn giữa lòng suối Bưng. Nước khoét sâu dưới lòng suối, người dân phải lấy bương, tre làm cầu tạm qua đoạn suối Bưng. Hiện, việc đi lại của người dân và học sinh rất nguy hiểm. Mới bước vào đầu mùa mưa, có thời điểm nước lũ dâng cao, người dân, học sinh đối mặt với nguy hiểm, bất an khi qua khu vực này.

ông Bùi Văn Biện, Trưởng xóm Bưng 4 cho biết: Việc đi lại, giao thương hàng hóa của mấy trăm hộ dân quanh khu vực bị đình trệ. Cán bộ xóm thường xuyên túc trực, cảnh báo người dân không được đi lại khi có nước lũ. Cây cầu cũ đã bị đánh văng, chặn ngang dòng chảy, nếu mưa lớn sẽ tạo thành vật cản rất nguy hiểm và có thể "ăn hết” ruộng cấy, vào cả nhà dân. Chính quyền và người dân mong muốn Nhà nước sớm đầu tư xây cầu mới để bảo đảm an toàn, phục vụ phát triển kinh tế, cải thiện dân sinh. Người dân mừng vì Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng cây cầu mới tại địa điểm cầu cũ bị lũ cuốn và đồng thuận bàn giao mặt bằng để xây cầu. Song mùa mưa lũ đến gần mà chẳng thấy cầu được xây.

Bí thư chi bộ xóm Bưng 4 Bùi Xuân Thỉnh tâm tư: Người dân mong muốn Nhà nước quan tâm làm cầu, bảo đảm an toàn cho các cháu đi học và phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Chủ tịch UBND xã Thu Phong Bùi Văn Dân cho biết: Cầu Bưng được đầu tư bằng nguồn vốn của T.ư Đoàn thanh niên, đưa vào khai thác nhiều năm đã cải thiện điều kiện đi lại của người dân. Đợt mưa lũ lịch sử năm ngoái cầu bị đánh sập hoàn toàn. Nhà nước đã có chủ trương xây cầu mới. Chính quyền và người dân đang ngóng chờ dự án, 100% hộ dân đồng thuận hiến 1.500 m2 đất để xây cầu, song chờ mãi mà chưa thấy triển khai. Mỗi khi thấy sấm chớp, mây đen, chính quyền xã thấp thỏm lo mưa lớn, lo người dân vượt lũ, phải tổ chức ứng trực, canh gác bảo đảm an toàn cho người dân. Có thông tin huyện đã có kế hoạch trục vớt cầu cũ giữa suối nhưng vẫn chưa thấy triển khai. Dự án kè chống sạt lở suối Bưng cũng được thực hiện một phần, song từ Tết đến giờ chưa thấy làm trở lại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Ngày 2/5, phóng viên Báo Hòa Bình trao đổi với ông Nguyễn Văn Kỳ, Giám đốc Ban quản lý xây dựng cơ bản huyện Cao Phong được biết: Nằm trong tình trạng chung, dự án đầu tư xây dựng cầu Bưng 3 đi Bưng 4 gặp khó khăn về nguồn vốn. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng, theo kế hoạch khởi công vào tháng 5 này và hoàn thành sau 4 tháng. Công trình đã được tỉnh thông báo vốn từ nguồn phòng - chống lũ bão T.ư. Hiện, Ban quản lý huyện đang thẩm định hồ sơ, triển khai kế hoạch đấu thầu, dự tính 20 ngày nữa sẽ khởi công và theo kế hoạch thi công khoảng 150 ngày sẽ hoàn thành công trình. Như vậy, trong tháng 5 này sẽ tổ chức khởi công và đến tháng 10 hoàn thành công trình. Mùa mưa năm nay, chính quyền và người dân phải đặc biệt cảnh giác khi có mưa lũ lớn.

 L.C


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục