(HBĐT) - Giữa những ngày tháng tư lịch sử, các nhân viên của Bưu điện tỉnh tích cực phối hợp với cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP Hòa Bình triển khai Đề án Cổng thông tin điện tử (TTĐT) về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Trân trọng lau, kẻ lại các bia mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Thái Bình cho rõ ràng để ghi chép, chụp ảnh, ai cũng xúc động được thực hiện nhiệm vụ đầy ý nghĩa là cập nhật thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ lên Cổng TTĐT.


Đoàn Thanh niên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp với chi đoàn BIDV Hòa Bình, Tỉnh Đoàn, Huyện đoàn Kim Bôi tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Bùi Thị Dẻo ở xóm Vay, xã Thượng Tiến là vợ liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Hoạt động thu thập thông tin được triển khai tại 25 nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh. Việc xây dựng Cổng TTĐT nhằm cung cấp thông tin tốt nhất về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đến với người dân. Giúp thân nhân bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần vơi đi nỗi đau chiến tranh. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp các tiện ích cho người dân như: thắp hương, sửa phần mộ trong các dịp lễ, Tết, 27/7… Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hoạt động tri ân, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công (NCC) còn được các cấp, ngành, địa phương và toàn xã hội thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực. Cụ thể như nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng; xây mới, sửa chữa nhà ở; tặng sổ tiết kiệm, vườn cây, quà và thăm hỏi dịp lễ, Tết; giúp đỡ ngày công lao động… Gia đình thương binh hạng 3/4 thời kỳ kháng chiến chống Mỹ Bùi Văn èo ở xã Địch Giáo (Tân Lạc); bà Hoàng Thị Rọn ở xã Hợp Hòa (Lương Sơn), vợ liệt sĩ Hoàng Văn Vây, hy sinh năm 1969 tại chiến trường miền Nam và nhiều gia đình chính sách khác mùa mưa bão năm nay không còn phải lo chuyện nhà cửa. Các ngôi nhà trị giá hàng trăm triệu đồng từ sự hỗ trợ của Ban CHQS các huyện và giúp đỡ ngày công của nhân dân đã làm ấm lòng những gia đình chính sách, NCC. Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Rảo ở xã Cuối Hạ, mẹ Bùi Thị Bậy ở xã Hạ Bì (Kim Bôi)... có thêm những người con mới khi được các cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời. Với mô hình "Hoạt động đoàn liên tịch”, Đoàn Thanh niên xã Bắc Phong (Cao Phong) đã tặng sổ tiết kiệm, giúp ngày công các gia đình chính sách trên địa bàn được cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao…

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, trải qua 2 cuộc kháng chiến và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế, tỉnh Hòa Bình có 5.876 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh. Trong đó, liệt sĩ thời kỳ chống Mỹ 2.977 người. Toàn tỉnh có 2.089 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 898 bệnh binh, 2.954 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 232 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 9 mẹ còn sống)…

Những năm qua, phong trào đền ơn, đáp nghĩa được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện có hiệu quả. Những NCC, gia đình chính sách nói chung và trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, tri ân. 100% Mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Riêng năm 2017, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 9.000 NCC với kinh phí trên 214 tỷ đồng. Thực hiện điều dưỡng đối với 3.387 NCC, bằng 4.590 triệu đồng; tặng 48.849 suất quà của Chủ tịch nước, tỉnh tới NCC và thân nhân trong dịp kỷ niệm, Tết với tổng kinh phí 9.714 triệu đồng. Vận động quỹ Đền ơn - đáp nghĩa cấp tỉnh đạt 1.060 triệu đồng; 112 hộ được xây mới và 94 hộ được sửa chữa nhà, giá trị trên 6 tỉ đồng. Các cơ quan, đơn vị đã tặng 291 sổ tiết kiệm, trị giá 337,8 triệu đồng. 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC; không có hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC.

Phong trào đền ơn, đáp nghĩa ngày càng phát triển sâu rộng. Với sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội, đời sống vật chất, tinh thần những gia đình chính sách, NCC được nâng cao. Nhiều thương binh, cựu chiến binh phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” chủ động vươn lên, phát triển kinh tế. Đến nay, 98,5% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú. Đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục