(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển đội ngũ trí thức, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức hoạt động có hiệu quả.


Cán bộ Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Hòa Bình ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô trong sản xuất giống cây lâm nghiệp.

Đồng thời, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức trong, ngoài tỉnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KHCN vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2008-2017, đội ngũ trí thức trong, ngoài tỉnh đã thực hiện 216 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh với tổng kinh phí trên 73,1 tỉ đồng. 

Năm 2008, toàn tỉnh có 6 người có trình độ tiến sỹ và chuyên khoa II, 372 người có trình độ thạc sỹ và chuyên khoa I, 9.575 người có trình độ đại học, 5.237 người có trình độ cao đẳng; về lý luận chính trị có 496 người có trình độ cử nhân và cao cấp, 879 người có trình độ trung cấp. 

Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 31.796 cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, có 20.019 công chức, viên chức có trình độ từ cao đẳng trở lên, chiếm 63% (có 51 người trình độ tiến sỹ và tương đương, 957 người trình độ thạc sỹ và tương đương, 12.282 người trình độ đại học, 6.729 người trình độ cao đẳng). Về lý luận chính trị có 7112 người trình độ cử nhân và cao cấp, 1.275 người trình độ trung cấp, 2.341 người trình độ sơ cấp. Sau 10 năm, đội ngũ trí thức của tỉnh tăng nhanh về số lượng, chất lượng đổi mới rõ rệt, có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình CNH-HĐH và phát triển KT-XH của tỉnh. 

Trong khối cơ quan nhà nước, doanh nghiệp hay trên các lĩnh vực khác như nông - lâm nghiệp, KH-CN, y tế, giáo dục, văn hóa, đội ngũ trí thức đã tích cực tham gia tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các chủ trương, chính sách, giải pháp thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đổi mới công nghệ, thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp bộ, cấp nhà nước được công nhận, triển khai thực hiện mang lại hiệu quả KT-XH, ứng dụng KHCN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nổi bật trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp có đề tài "Xây dựng ngân hàng gen đông lạnh để nhân giống vật nuôi bản địa”, "Nhân giống thương phẩm cá đặc sản vùng lòng hồ sông Đà”, "Bình tuyển cây có múi đầu dòng để bảo tồn và nhân rộng”... Nhờ vậy, trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực: Xây dựng vùng cam Cao Phong có bộ giống chất lượng tốt, năng suất cao; phát triển một số vùng nông sản hàng hóa có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như: rau su su, quýt, bưởi da xanh (Tân Lạc), quả lặc lày (Lương Sơn), nhãn (Kim Bôi), chè shan tuyết (Mai Châu)... góp phần tích cực trong phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nông dân, thực hiện có hiệu quả CTMTQG xây dựng nông thôn mới. Trong lĩnh vực CN-XD có nhiều chuyển biến trong đổi mới công nghệ, đã xóa bỏ các lò gạch thủ công triển khai sản xuất các loại gạch không nung, đổi mới công nghệ sản xuất xi măng lò đứng sang công nghệ lò quay với năng suất, chất lượng cao, thân thiện hơn với môi trường. Đội ngũ trí thức trong lĩnh vực y tế đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như phẫu thuật thay khớp háng, nội soi khớp gối, phẫu thuật các khối u não, nội soi cắt u đại tràng, lọc máu liên tục..., chất lượng khám chữa bệnh ngày một nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

Để xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH, tỉnh đã chú trọng thực hiện các chính sách trọng dụng, đãi ngộ, tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo, bồi dưỡng trí thức. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tuyển dụng 3.004 công chức, viên chức có trình độ đại học trở lên; xem xét, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 626 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Nhiều văn bản thu hút nhân tài được ban hành, tiếp nhận một số bác sỹ, dược sỹ về công tác tại tỉnh . Từ năm 2007 2012, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ kinh phí cho 115 người đi học sau đại học, trong đó có 1 tiến sỹ, 64 thạc sỹ, chuyên khoa cấp I, II, tiếp nhận trên 50 sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi về tỉnh công tác. Từ năm 2012 đến nay tỉnh đã tiếp nhận, thu hút được 1 thạc sỹ tốt nghiệp loại xuất sắc tại nước ngoài, 1 sinh viên tốt nghiệp thủ khoa đại học trong nước về công tác, thu hút 21 bác sỹ với tổng kinh phí 1.170 triệu đồng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp được tăng cường. Trong 10 năm (2008-2017), toàn tỉnh đã mở 1.139 lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho 126.241 công chức; phối hợp đào tạo, cử đi đào tạo trình độ cao đẳng trở lên cho 4.308 lượt cán bộ, công chức (có 3.502 lượt đào tạo đại học, cao đẳng, 806 lượt đào tạo sau đại học); cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài 309 công chức, viên chức. Tổ chức các lóp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, tin học, ngoại ngữ... cho 121.566 các bộ, công chức. Tổng kinh phí thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn 101,8 tỉ đồng.

 

Hà Thu


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục