(HBĐT) - Vào những ngày cả nước đang hân hoan đón chào Quốc khánh 2/9, chúng tôi có dịp được về thăm huyện Tân Lạc để gặp gỡ các gia đình có những cống hiến lớn lao cho Tổ quốc. Họ đã hiến dâng người con duy nhất của mình vì độc lập, tự do của dân tộc. Ghi nhận công lao của các liệt sỹ và gia đình, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Độc lập hạng ba cho 2 gia đình trên địa bàn 2 xã Địch Giáo và Phong Phú của vùng đất Mường Bi anh hùng.


Cùng cán bộ LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc, chúng tôi thăm gia đình ông Bùi Văn ượn, xóm Bậy Chạo, xã Địch Giáo. Ngôi nhà sàn nhỏ ven đường của gia đình ông ượn hôm nay đông vui hơn mọi khi. Người già, thanh niên, trẻ nhỏ đều diện những bộ quần áo thật đẹp, các mế mặc váy Mường tươm tất. Hỏi ra mới biết, hôm nay gia đình ông ượn làm lễ đưa Huân chương Độc lập hạng ba vừa mới nhận được trên tỉnh lên bàn thờ tổ tiên. ông ượn chia sẻ: Hai cụ Bùi Văn ày và Bùi Thị Niệu sinh được một người con trai duy nhất tên là Bùi Văn Quyện. Năm 1967, ông Quyện lên đường nhập ngũ, đến năm 1968, gia đình nhận được giấy báo tử hy sinh ở chiến trường Tây Ninh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1978, gia đình ông Bùi Văn ày được Chính phủ tặng Bảng gia đình vẻ vang có 1 con tòng quân chống Mỹ cứu nước. Năm 1999, bà Niệu được tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nay, gia đình ông được hưởng đầy đủ chế độ thờ cúng liệt sỹ và thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vừa qua, nhân kỷ niệm 71 năm ngày thương binh, liệt sỹ, gia ông ượn vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng ba. Gia đình trân trọng, nâng niu phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng nên đã tổ chức lễ nhỏ để mời anh em họ hàng nội, ngoại đến chứng kiến để đưa Huân chương Độc lập hạng ba lên bàn thờ tổ tiên, hai cụ Bùi Văn ày- Bùi Thị Niệu và liệt sỹ Bùi Văn Quyện. Đến chia sẻ niềm vui với gia đình còn có cán bộ UBND xã Địch Giáo, xóm Bậy Chạo. ông Bùi Văn Huyết, Trưởng xóm Bậy Chạo cho biết: Tất cả người dân nơi đây đều biết ơn công lao đóng góp và sự hy sinh của gia đình vì độc lập tự do của dân tộc, để chúng tôi có cuộc sống ấm no như ngày hôm nay.


Gia đình ông Bùi Văn Ượn, xóm Bậy Chạo, xã Địch Giáo (Tân Lạc) trang trọng làm lễ đưa Huân chương Độc lập hạng ba lên bàn thờ tổ tiên.

Không phải hỏi thăm nhiều khi chúng tôi tìm đến gia đình ông Bùi Văn Nguyển, xóm Đóng, xã Phong Phú. Người dân trong xóm ai cũng biết ông Nguyển là cháu họ của cụ Bùi Văn Thừa và Bùi Thị Thịnh. Hai cụ có một con duy nhất là Bùi Văn Yềng, sinh năm 1952, nhập ngũ năm 1968, hy sinh năm 1969 ở chiến trường Quảng Nam- Đà Nẵng. Con hy sinh, chồng cụ Thịnh lại mất sớm, ngay từ lúc 8 tuổi, ông Nguyển là cháu họ đã lên ở cùng bà để chia sẻ vui buồn sớm tối. ông Nguyển tâm sự: Bà Thịnh thường kể cho tôi nghe về người con trai Bùi Văn Yềng mặc dù chưa đủ tuổi nhập ngũ nhưng thấy bạn bè đi bộ đội đã khai thêm tuổi để được tòng quân tham gia chiến đấu. Nhưng đi bộ đội được 1 năm, gia đình đã nhận được giấy báo tử. Bà Thịnh nén đau thương vì suy nghĩ sự hy sinh của con mình đã đóng góp cho một phần cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Bù đắp sự hy sinh, mất mát của bà, Nhà nước đã truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. ông Nguyển là người thờ cúng liệt sỹ và mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện, gia đình ông Nguyển có 6 khẩu, 2 ông bà và 2 con, 2 cháu. Vợ chồng ông luôn động viên con cháu phải phát huy được truyền thống cách mạng của gia đình, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận danh hiệu "Gia đình cách mạng gương mẫu”. Gia đình ông càng tự hào hơn khi vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba ghi nhận công lao của ông bà Bùi Văn Thừa- Bùi Thị Thịnh và liệt sỹ Bùi Văn Yềng.

Việc tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba cho các gia đình có con duy nhất là liệt sỹ là sự tri ân những công lao, cống hiến, hy sinh to lớn của các gia đình có người thân ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Không chỉ vậy, những năm qua, cùng với chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cùng các ngành, đoàn thể cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn. Qua đó giáo dục truyền thống đạo lý tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn” của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.


Hương Lan


Các tin khác


Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục