(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Sơn luôn quan tâm vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ "Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình cho người nghèo trên địa bàn.


 

Đại diện MTTQ huyện Lạc Sơn trao nhà đại đoàn kết cho hộ chị Bùi Thị Quyên ở xóm Dằm, xã Nhân Nghĩa.

 

Trong căn nhà đại đoàn kết vừa được xây mới, chị Bùi Thị Quyên, xóm Dằm, xã Nhân Nghĩa không giấu nổi niềm vui. Chồng mất sớm, nhà chỉ có 1 mẹ, 1 con nhỏ. Trước đây, căn nhà cũ của gia đình chỉ vỏn vẹn 20 m2, tường được che tạm bằng những tấm ván ép. Mỗi lần trời mưa, nhà dột, nước tạt vào lênh láng. Cuộc sống khó khăn khiến chị không dám nghĩ tới việc sửa sang lại căn nhà để ở. Tháng 8/2018, được MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của bà con lối xóm và vay mượn người thân, chị đã xây được căn nhà cấp 4 vững chãi trên diện tích gần 40 m2, kinh phí 50 triệu đồng. Chị chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì không biết đến bao giờ mẹ con chị mới có nhà mới để ở. Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng chị luôn cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống, nuôi con ăn học.

Dọn vào ở căn nhà vừa được xây mới, mẹ con chị Bùi Thị Nhàn, xóm Tiền Phong, xã Nhân Nghĩa rất vui mừng. Chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con ăn học, cuộc sống của mẹ con chị rất khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với tiền tích góp và vay mượn thêm của người thân, chị đã xây được căn nhà cấp 4 khang trang diện tích 70 m2 với chi phí khoảng 150 triệu đồng.

Đưa chúng tôi vào thăm căn nhà mới, anh Cao Viết Vượng ở xóm Cổm, xã Thượng Cốc xúc động: "Dù đã dọn về ở nhà mới nhưng nhiều lúc tôi cứ tưởng như nằm mơ, vì chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ được ở trong căn nhà đàng hoàng thế này. Anh Cao Viết Vượng, sinh năm 1995, mồ côi cha mẹ, sống một mình, thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở chật hẹp, tạm bợ, đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có khả năng sửa chữa. Anh được MTTQ huyện hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 với diện tích 50 m2 hoàn thành có giá trị 80 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại được anh em họ hàng và nhân dân giúp đỡ ngày công xây dựng.

Vậy là Tết này, với mẹ con chị Quyên, mẹ con chị Nhàn hay anh Vượng sẽ là cái Tết vui nhất, thật sự đủ đầy, ấm cúng trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Đồng chí Bùi Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lạc Sơn cho biết: Hàng năm, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong huyện tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, được đông đảo người dân ủng hộ. Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo, tạo thêm động lực để người nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2018, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 16 ngôi nhà, trị giá 480 triệu đồng. Việc phân bổ, sử dụng quỹ "Vì người nghèo” đảm bảo kịp thời, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, dân chủ, công khai, đúng quy định.

Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện giao Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trực tiếp đến từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà kiên cố, rộng rãi. "Bên cạnh giúp đỡ các gia đình về nhà ở, chúng tôi còn vận động hỗ trợ người dân về cây, con giống, vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ, đồng thời rà soát danh sách các hộ cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời. Tiếp tục tuyên truyền, vận động ủng hỗ quỹ "Vì người nghèo" các cấp để có thêm nguồn hỗ trợ các hộ nghèo đặc biệt khó khăn không có nhà ở, giới thiệu địa chỉ hộ nghèo đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo" - Đồng chí Bùi Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lạc Sơn cho biết thêm.

 

Đinh Thắng

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục