(HBĐT) - Giữa chảo lửa, dưới hầm sâu, trên vũng bùn, trong dòng nước siết, cạnh núi lở… Trong những tình huống khẩn cấp, theo bản năng, ai cũng đều cố chạy ra nhưng có những người lại chạy vào. Đặc thù công việc của những chiến sỹ cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CN,CH), Công an tỉnh là vậy. Trong điều kiện hết sức gian nguy, họ vẫn luôn quả cảm, nhiệt huyết cứu người, cứu tài sản, ổn định tình hình.


 

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ triển khai lực lượng tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập hầm khai thác vàng trong hang Cột Cờ, xã Thanh Nông (Lạc Thủy). Ảnh: T.L

 

Xông pha tuyến đầu

Sự cố, tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khi đó, mọi người thường lo lắng, hoảng loạn. Để góp phần nhanh chóng ổn định tình hình, tâm lý người dân, việc thường trực 24/24h là đặc thù nghề nghiệp của chiến sỹ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Gần đây nhất là vụ sập hầm khai thác vàng tại hang Cột Cờ, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) ngày 4/11/2018, làm 2 người mắc kẹt. Nhận lệnh, cán bộ, chiến sỹ cùng 1 xe cứu nạn, cứu hộ, 1 xe cứu thương lên đường. Trung tá Bùi Vĩnh Lộc, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH kể lại: Đến nơi, lực lượng tại chỗ đã có mặt và bắt đầu triển khai công tác cứu nạn nhưng chưa dám vào trong hang do không có các phương tiện cần thiết. Lòng hang tối, sâu hun hút, soi đèn pin vào tầm nhìn cũng chỉ khoảng 20 m và toàn bùn, đất, nước. Để trinh sát, nắm tình hình trong hang, 3 cán bộ, chiến sỹ và 1 người trong nhóm khai thác vàng mặc áo phao bám vào bè, phao được buộc dây ở bên ngoài tiến vào hang. Phải mất hơn 30 phút mới vượt qua được 120 m đến vị trí nghi có người bị nạn. Từ tình hình thực tế, lực lượng đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, thực hiện phương án hút bùn, nước trong hang. Đồng thời, triển khai xây dựng, gia cố bờ bao ngăn nước chảy xuống dưới cửa hang và lắp đặt các máy phát điện chiếu sáng, phục vụ cứu nạn. Sau 11 ngày đêm không quản ngại khó khăn, nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã hoàn thành nhiệm vụ.

Nói về gian khó và sự nguy hiểm nghề cứu nạn không thể không nhắc đến vụ sập hầm lò than tại xóm Đồi, xã Lỗ Sơn năm 2015 và vụ sạt lở đất ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) năm 2017. Đến nay, đã qua gần một năm rưỡi xảy ra vụ sạt lở đất ở xóm Khanh nhưng chiến sỹ Bùi Đức Duy vẫn chưa thể quên. Duy tâm sự: Nhận lệnh giữa đêm, lập tức chúng tôi lên đường. Đến nơi, trời vẫn mịt mùng. Hiện trường là những đống đất, đá ngổn ngang. Biết ai còn, ai mất, phải thực hiện tìm kiếm ngay. Đó vừa là mệnh lệnh của chỉ huy, vừa là mệnh lệnh của trái tim, cố gắng cứu cái còn trong cái mất.

Từ tháng 12/2012 đến hết năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH đã tiếp nhận, xử lý 90 tin báo chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (có 25 tin cứu nạn, cứu hộ). Riêng năm 2018 đã thực hiện 5 vụ cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, 1 vụ cứu người bị nạn trong đám cháy, 2 vụ cứu người bị kẹt trong phương tiện giao thông cơ giới, 1 vụ đuối nước, 1 vụ tìm kiếm người bị nạn do sập hầm khai thác vàng. Phòng đã tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng chục người trong đám cháy, trực tiếp cứu được 6 người bị nạn, phối hợp tìm được 1 người bị đuối nước và tìm được nạn nhân trong vụ sập hầm vàng. Với nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sỹ luôn đi đầu, xông pha nơi gian khó. Họ luôn chiến đấu với trách nhiệm cao nhất, với tinh thần nhân văn, ấm tình người.

Khó khăn không nản bước

Đặc thù công việc đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, bản lĩnh và kỹ, chiến thuật. Chỉ một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Vì vậy, công tác huấn luyện trên thao trường và giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ luôn được đơn vị quan tâm thường xuyên.

Đại tá Bùi Văn Giang, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH chia sẻ: "Người ta chạy ra thì mình chạy vào” - câu nói ngắn gọn nhưng toát lên nhiệm vụ đặc biệt của lực lượng. Để đạt mục tiêu công việc, lãnh đạo phải bám sát địa bàn để ra mệnh lệnh đúng đắn, kịp thời động viên, an ủi, khích lệ tinh thần anh em. Người chỉ huy phải quy tụ được chiến sỹ, xây dựng tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội. Bản lĩnh người chiến sỹ cứu nạn, cứu hộ khó khăn mấy cũng không nản bước. Dù đối mặt với hiểm nguy nhưng cứu được dân, ổn định tình hình là niềm tự hào của những người làm nghề. Công việc phải thực hiện trong điều kiện khắc nghiệt, độc hại, lực lượng mong muốn được trang bị thêm trang thiết bị để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục