(HBĐT) - Sau nửa năm thành lập với nhiều hoạt động thiết thực, "CLB phụ nữ với pháp luật” của chi hội phụ nữ xóm Cháu, xã Tu Lý đã mở ra hướng đi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở huyện vùng cao Đà Bắc.


Các thành viên "CLB Phụ nữ với pháp luật" xóm Cháu, xã Tu Lý (Đà Bắc) trao đổi, chia sẻ để nâng cao hiểu biết về pháp luật.

Qua giới thiệu của Phòng Tư pháp huyện Đà Bắc, chúng tôi về xóm Cháu, xã Tu Lý và thấy được những nét mới trong công tác TTPBGDPL của chị em nơi đây. Xóm Cháu nói chung và chi hội Phụ nữ xóm Cháu nói riêng là cơ sở luôn đi đầu trong các hoạt động của xã Tu Lý. Đó là lý do mà huyện Đà Bắc đã chọn xóm Cháu để thí điểm mô hình "CLB Phụ nữ với pháp luật”.

Xóm Cháu cách trung tâm xã Tu Lý hơn 1km với trục đường giao thông được cứng hóa. Nhà văn hóa xóm được xây dựng kiên cố, phía trước là sân vận động rộng rãi, nơi bà con trong xóm tập luyện TD-TT mỗi ngày. Để có sự đổi thay đó, nhân dân xóm Cháu luôn đoàn kết một lòng. Trải qua hơn nửa năm hoạt động, chi hội Phụ nữ xóm Cháu đã thổi làn gió mới vào công tác TTPBGDPL nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này. Chị Bùi Thị Định, Chi hội trưởng Hội phụ nữ xóm Cháu phấn khởi chia sẻ: "CLB được thành lập từ tháng 8/2018. Ban đầu, các chị em cũng còn nhiều hoài nghi, tuy nhiên, đến nay, CLB đã hoạt động rất hiệu quả, không chỉ trong công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về pháp luật, mà còn tạo sân chơi cuốn hút các hội viên, thắt chặt tình đoàn kết”.

Ngày đầu thành lập, CLB mới có 22 thành viên là hội viên của chi hội Phụ nữ xóm Cháu. Hiện nay, với những hoạt động thiết thực, hình thức sinh hoạt đa dạng, nhiều hội viên đã viết đơn xin gia nhập, nâng tổng số thành viên của CLB lên 34 người. "Trước đây, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tổ chức thông qua các hội nghị nên không sâu, chị em rất thụ động. Với sự ra đời của CLB phụ nữ với pháp luật, mỗi tháng CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ. Ban chủ nhiệm CLB họp bàn, thống nhất đưa ra các nội dung để chị em sinh hoạt đem lại hiệu quả cao, sát với tình hình thực tế. Điểm mới của CLB là hình thức sinh hoạt đa dạng như hái hoa dân chủ để trả lời các câu hỏi, xây dựng các tiết mục văn nghệ, vở kịch. Nhờ đó, chị em hào hứng, chủ động trao đổi và tiếp nhận các kiến thức về pháp luật”- chị Định nhấn mạnh.

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Kiểm là một trong những thành viên đầu tiên của "CLB Phụ nữ với pháp luật” xóm Cháu. Theo bà Kiểm, trước đây, bà chỉ tiếp cận các kiến thức pháp luật qua ti vi, sách báo, nhiều vấn đề chưa hiểu rõ cũng không biết hỏi ai. Hiện nay, khi tham gia CLB, bà được chủ động tiếp cận, vấn đề gì chưa rõ thì được trao đổi và giải đáp. Bà Kiểm chia sẻ: "Nhờ CLB mà nhận thức về pháp luật của chị em được nâng lên rõ rệt. Ví như trước đây, chúng tôi chưa hiểu rõ về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với một số trường hợp sinh con nhưng hiện nay, chúng tôi đã hiểu rõ. Nhiều vấn đề thắc mắc cũng được giải đáp kịp thời. Ngoài chủ động tiếp cận kiến thức pháp luật, khi tham gia vào CLB, chúng tôi còn được giao lưu, kết nối với nhau với nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ. Nhờ đó, thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các thành viên trong CLB với nhau”.

Với định hướng "mở”, nghĩa là không chỉ đơn thuần là CLB tuyên truyền về mảng pháp luật, hiện nay, các thành viên CLB còn giúp đỡ, chia sẻ với nhau trong cuộc sống, phát triển kinh tế. "Để hoạt động hiệu quả hơn, Ban chủ nhiệm CLB sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng, hấp dẫn hơn. Việc sinh hoạt định kỳ không nhất thiết là mỗi tháng một lần, mà khi có vấn đề cần trao đổi, chúng tôi sẽ tổ chức sinh hoạt. Ngoài chủ đề pháp luật, CLB hướng tới mục tiêu trở thành nơi chị em trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trau dồi kiến thức về KH-KT để phát triển kinh tế”- Chi hội trưởng Hội Phụ nữ xóm Cháu chia sẻ.

 "Từ khi thành lập, "CLB Phụ nữ với pháp luật” ở xóm Cháu đã có nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác TTPBGDPL. Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị nhân rộng mô hình này đến các khu dân cư khác trên địa bàn xã. Để CLB hoạt động hiệu quả hơn nữa, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp trên, nhất là hỗ trợ về tài liệu để CLB nghiên cứu, nâng cao hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật” - đồng chí Xa Hồng Tuân, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tu Lý bày tỏ.
 

                                                                 Viết Đào


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục