(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Tân Lạc có thêm 16 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Tính đến nay, huyện Tân Lạc mới có hơn 100 người tham gia BHXH tự nguyện. So với người trong độ tuổi lao động của huyện chưa tham gia BHXH thì số lượng này quá thấp.


Cán bộ trạm y tế xã Trung Hòa (Tân Lạc) làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Theo thống kê của BHXH huyện, hiện nay, trên địa bàn huyện còn khoảng 1.000 người chưa tham gia BHYT và hàng nghìn người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH. Những đối tượng này chủ yếu là hộ gia đình ở vùng 1, là lao động tự do, công nhân ở doanh nghiệp chưa được chủ sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT. Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong các tầng lớp nhân dân, mở rộng mạng lưới đại lý thu... Tuy nhiên, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do người dân chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện; trách nhiệm nhân viên các đại lý trong việc tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT chưa cao. Đối tượng thu nhập thấp, không ổn định, đi làm ăn xa nên không có điều kiện tham gia.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: Chúng tôi phối hợp với Bưu điện huyện Tân Lạc tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhất là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động và người lao động bằng các hình thức phù hợp như sân khấu hóa, trên loa phát thanh, các hội nghị.... Mở rộng, đào tạo, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đến thôn, xóm. Thực hiện việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các cộng tác viên, nhân viên đại lý thu trên địa bàn huyện. Đồng thời, hướng dẫn các quy định về thu, cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia.

BHXH huyện thực hiện đúng chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; phối hợp với Phòng Y tế huyện triển khai tốt việc khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; giải quyết kịp thời các vướng mắc trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch hồ sơ qua mạng internet và giao nhận hồ sơ qua hệ thống bưu điện nhằm giảm số giờ giao dịch của các tổ chức, cá nhân khi liên hệ công tác; giảm phiền hà, minh bạch hóa quá trình giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người sử dụng lao động thấy được quyền lợi và trách nhiệm pháp lý cũng như để người lao động hiểu rõ hơn quyền lợi khi tham gia BHXH. Qua đó để người dân hiểu được những lợi ích thiết thực và tin tưởng khi tham gia BHXH, coi BHXH là hình thức tiết kiệm an toàn, đảm bảo lợi ích lâu dài.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, trong thời gian tới, ngành sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động đối với những nhóm đối tượng tiềm năng, có thu nhập như các hộ kinh doanh trên địa bàn, người có lương, doanh nghiệp tư nhân, hộ nông dân thu nhập cao… Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể huyện trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.


                                                                               Việt Lâm

Các tin khác


Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục