(HBĐT)-Mẹ bỏ đi biệt tích khi đứa con trai út tròn 2 tuổi, vừa cai sữa. Bố đi làm thuê ở Hà Nam nhưng công việc bấp bênh, không có thu nhập ổn định, để lại 3 đứa con thơ sống dựa vào bà nội bằng số tiền trợ cấp 950 nghìn đồng/tháng. Những lúc bà nội đi gánh bí, làm cỏ mía thuê thì đứa anh cả tật nguyền phải một mình nằm vô thức giữa căn nhà đất sắp đổ sập. Cuộc sống thiếu thốn, bế tắc của 4 bà cháu tại xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) khiến bất cứ ai biết đến đều cảm thấy xót xa, thương cảm.



Bà Bùi Thị Bửn, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) cùng 3 cháu sống trong căn nhà trát vách đất sắp đổ sập. 

Trong căn nhà xiêu vẹo, tường trát vách đất với những lỗ thủng chui vừa người, bà Bùi Thị Bửn - bà nội của 3 đứa nhỏ nghẹn ngào: Năm 2009, Bùi Văn Nhiệt (sinh năm 1988) lập gia đình, ngay trong năm đó sinh đứa con đầu lòng là Bùi Anh Tuấn. Nhưng sinh ra Tuấn đã bị vàng da, phải nằm viện điều trị 42 ngày không có chuyển biến. Cháu ốm đau liên miên, sức khỏe yếu, đến năm 2 tuổi thì bắt đầu bị liệt, không đi lại được, cơ thể co quắp, tứ chi teo nhỏ không phát triển. Trí não cũng bị ảnh hưởng, cháu không nhận thức được. Hy vọng có những đứa con lành lặn, năm 2012, vợ chồng Nhiệt sinh được cháu Bùi Văn Tưởng và năm 2014 sinh được cháu Bùi Đức Trọng. Có thêm những đứa con lành lặn, tưởng chừng gia đình sẽ có thêm niềm vui nhưng đó cũng là lúc vợ chồng Nhiệt phải đối mặt với việc lăn lộn kiếm tiền chữa bệnh cho con cả và nuôi 2 anh em Tưởng, Trọng khôn lớn. Không có nghề, không có vốn, chỉ đi làm thuê quanh xóm, làng với thu nhập không đáng kể nên cuộc sống của gia đình Nhiệt rơi vào bế tắc. Năm 2016, vợ Nhiệt nói với con "mẹ đi làm thuê”, từ đó đến nay đã hơn 3 năm không thấy trở về, bỏ lại 3 đứa con cho Nhiệt.

 Làm thuê, phụ xây loanh quanh trong xóm không đủ ăn, cuối năm 2018, Nhiệt gửi con lại cho mẹ sang Hà Nam làm thuê. Từ đó đến nay, Nhiệt cũng ít về, cũng chưa gửi được đồng tiền nào về nuôi con vì công ty ít việc, mỗi tuần làm có 3 ngày, lương không đủ thuê nhà, ăn uống, xăng xe. Vậy nên trách nhiệm nuôi 3 đứa cháu nhỏ đổ cả lên đôi vai già yếu của bà Bửn. 

Chia sẻ về hoàn cảnh của 4 bà cháu, đồng chí Bùi Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Vũ cho biết: Gia đình cháu Nhiệt thuộc diện đặc biệt khó khăn của xóm Cháy cũng như xã Liên Vũ. Xã đã hướng dẫn, hỗ trợ để gia đình làm thủ tục cho cháu Bùi Anh Tuấn hưởng trợ cấp, bà nội cháu cũng được hưởng trợ cấp diện chăm sóc người khuyết tật, nhưng tổng số tiền trợ cấp chưa đến 1 triệu đồng/tháng, không đủ để trang trải cuộc sống cho 4 bà cháu. 2 đứa em của Tuấn đang học mẫu giáo và tiểu học đã được nhà trường quan tâm, miễn giảm các khoản đóng góp nhưng tiền ăn, quần áo, sách vở… thì rất thiếu thốn. Mùa đông các cháu đi học chỉ có manh áo mỏng, các thầy, cô giáo phải quyên góp tiền mua quần áo, sách vở cho các cháu. Hoàn cảnh gia đình 4 bà cháu rất đáng thương, mong tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm thiện nguyện quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình.

Mọi sự quan tâm, giúp đỡ  xin liên hệ: bà Bùi Thị Bửn, xóm Cháy, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn; số điện thoại: 037.441.1467.

Dương Liễu

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục