(HBĐT) - Uất ức vì thấy bố sau mỗi lần uống rượu về đều đánh mẹ, cô bé Bùi Thị Giang ở xã Kim Tiến (Kim Bôi) lúc đó mới 16 tuổi đã dùng gậy đánh nhiều nhát vào vùng đầu của người cha, làm ông này tử vong tại chỗ.


Lạm dụng sử dụng rượu, bia, Trương Đức Ước, xóm Hom, xã Đa Phúc (Yên Thuỷ) đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng bản án 13 năm tù về tội "giết người”. 

Vụ án mạng trên cho dù xảy ra khá lâu nhưng nó lại là nỗi ám ảnh, day dứt đối với thẩm phán Bùi Văn Dum (hiện là thẩm phán Toà hình sự - TAND tỉnh) khi ông còn công tác tại TAND huyện Kim Bôi. Bởi chính ông là chủ toạ phiên toà xét xử cô bé Bùi Thị Giang. "Chẳng có nỗi đau nào bằng nỗi đau mà người ta bị dồn đến bước đường cùng, phải xuống tay hạ sát người thân”, thẩm phán Bùi Văn Dum chia sẻ. Theo ông, đây cũng chỉ là một trong số nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Kim Bôi có liên quan đến rượu. Năm nào cũng vậy, ông đều xây dựng một Báo cáo riêng về các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn huyện có liên quan đến rượu. Theo ông, mỗi năm, trên địa bàn huyện Kim Bôi có khoảng 80% số vụ án hình sự liên quan đến rượu.

Không riêng gì ở Kim Bôi, việc lạm dụng, sử dụng rượu một cách phổ biến trong cuộc sống của một bộ phận người dân, nhất là vùng nông thôn đã dẫn đến những hệ quả khó lường. Hàng năm, TAND hai cấp của tỉnh thụ lý, giải quyết và đưa ra xét xử hàng trăm vụ án hình sự. Như năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, TAND hai cấp tỉnh đã thụ lý hơn 600 vụ án hình sự. Qua thống kê, phần lớn các vụ án nằm trong nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân; nhóm tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng... trước khi gây án, các bị cáo có sử dụng rượu. Trong đó, có nhiều vụ án đau lòng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình như vụ các đối tượng Lê Ngọc Minh (SN 1990) trú tại Cư Yên (Lương Sơn), Nguyễn Văn Ninh (SN 1999) và Bạch Công Long (SN 1992) cùng trú tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã ép cháu H.T.N (sinh ngày 4/12/2002) trú tại xã Liên Sơn (Lương Sơn) uống rượu say để thực hiện hành vi giao cấu. Tính đến thời điểm bị xâm hại, cháu H.T.N mới được hơn 14 tuổi. Hay như vụ Bùi Văn Huynh (SN 1989) trú tại xã Cun Pheo (Mai Châu), trưa ngày 30/4/2018 sau khi uống rượu tại nhà bác ruột, Huynh đã thực hiện hành vi đồi bại với cả cháu họ khi mới được 9 tuổi 2 tháng 26 ngày. Mới đây nhất, vào ngày 17/5/2019, TAND tỉnh đã đưa vụ án Trương Đức Ước (SN 1992), trú tại xóm Hom, xã Đa Phúc (Yên Thuỷ) ra xét xử về tội "Giết người”. Theo đó, sau khi uống rượu ở đám cưới về, Ước tiếp tục uống bia cùng bạn ở gần nhà. Trong lúc uống bia, Ước gây xích mích với Trương Đức Biên là người cùng xóm. Sau đó, 2 người xảy ra đánh nhau. Dù được mọi người tiếp tục can ngăn, nhưng Ước vẫn mang hung khí đi trả thù, đâm nhiều nhát vào người anh Biên. Do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời, nên anh Biên không bị tử vong. Tuy vậy, những vết thương do Trương Đức Ước gây ra đã làm anh Biên bị tổn hại 77% sức khoẻ. Trương Đức Ước đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng bản án 13 năm tù về tội "giết người”.

Trên thực tế, những vụ việc phạm tội, TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh có liên quan đến rượu thời gian qua xảy ra không phải là ít. Theo thống kê của phòng CSGT - Công an tỉnh, số vụ TNGT có liên quan đến rượu chiếm khoảng trên 60%. Không chỉ gây ảnh hưởng đến ANTT - TTATXH mà theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì: Việc uống rượu không chỉ gây ra những hệ quả xấu cho xã hội mà bản thân người uống rượu cũng phải chịu những tác động trực tiếp từ việc uống rượu như bị giảm sút trí nhớ, các loại bệnh mãn tính... Nhưng nguy hiểm hơn cả là nó tác động trực tiếp lên hệ thần kinh gây nên bệnh loạn thần. Đây là một loại bệnh lý về thần kinh, về cơ chế tác động thậm chí nó còn nguy hiểm hơn cả những bệnh nhân bị loạn thần do các chất kích thích có nguồn gốc từ ma tuý. Đó là những hệ quả ai cũng có thể nhìn thấy trước được. Nhưng có một điều đáng buồn là không phải ai cũng nhìn thấy những hệ quả đau lòng mà nguyên nhân của nó là do lạm dụng rượu trong cuộc sống.

                                                                                                   M.H

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục