(HBĐT) - Qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Hòa Bình đã có hàng vạn người con cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Hòa Bình lập lại, hàng nghìn người con đã không thể trở về hoặc để lại một phần máu xương và trở về không lành lặn. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn xã hội để khơi dậy phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” là phần việc tỉnh ta luôn thực hiện tốt trong nhiều năm qua và hành trình vẫn đang được tiếp nối.


Tháng 7 nghĩa tình, một lần nữa tôi được cùng đoàn công tác của tỉnh về miền Trung nắng lửa viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 thuộc tỉnh Quảng Trị. Được biết, tại 2 nghĩa trang này có 123 liệt sỹ là những người con của tỉnh ta đang yên nghỉ, trong đó Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn 85 phần mộ và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 có 45 phần mộ. Thực hiện xong nghi lễ dâng hương, hoa viếng linh hồn các liệt sỹ, đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: Trải qua 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có gần 6.000 người đã anh dũng hy sinh, gần 5.000 thương, bệnh binh đã để lại một phần xương máu trên khắp các chiến trường. Trên 3.000 người nhiễm chất độc hóa học và 614 con đẻ phơi nhiễm chất độc hóa học. Đến nay đã có 240 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý "Mẹ Việt Nam anh hùng”.


Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị).

Nối tiếp truyền thống đạo lý cao đẹp "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Chăm sóc người có công tỉnh khơi dậy phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”. Theo đó, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” đã được phát động sâu rộng tới các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách. Đến nay, đời sống của các hộ chính sách được ổn định và nâng cao, có 96,66% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; trên 90% thương, bệnh binh được công nhận là người công dân kiểu mẫu; 97% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng kiểu mẫu.

Để thúc đẩy hơn nữa phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019) với nhiều hoạt động cụ thể nhằm tri ân, tôn vinh, ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, gia đình liệt sỹ và người có công. Tại Kế hoạch số 99, ngày 24/5/2019, UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ trên địa bàn bằng các hoạt động thiết thực như: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng; dâng hương viếng nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ; tập trung rà soát tình hình đời sống, nhà ở của các hộ chính sách, người có công với cách mạng để có phương án trợ giúp đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ ở địa phương; xem xét, quyết định công nhận các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; tổ chức vận động ủng hộ xây dựng Quỹ đền ơn - đáp nghĩa; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan rà soát các trường hợp còn tồn đọng hồ sơ xác nhận người có công, những trường hợp không có giấy tờ để giải quyết kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách và chi trả trợ cấp ưu đãi ở cơ sở…

Những hoạt động thiết thực này nhằm hướng tới mục tiêu cụ thể: Đến hết năm 2019, có 99% hộ chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng địa bàn nơi cư trú; tỷ lệ xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công đạt 100%; xây dựng Quỹ đền ơn - đáp nghĩa đạt 6 tỷ đồng và đặc biệt là giải quyết cơ bản vấn đề nhà ở cho người có công, đảm bảo không còn hộ người có công phải sống trong những ngôi nhà tạm, dột nát.

Có sự chỉ đạo xuyên suốt từ cấp tỉnh tới cơ sở, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng. Tháng 7 - tháng tri ân, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công… ấm áp hơn bởi những việc nghĩa tình.


Thúy Hằng


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục