(HBĐT) - Với mục tiêu nâng tỷ lệ hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung tham gia mua BHYT, chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lương Sơn đã triển khai thành lập mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình". Đến nay, mô hình được nhân rộng ra toàn huyện, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của huyện.


Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình xóm Cời, xã Tân Vinh (Lương Sơn) thường xuyên tổ chức sinh hoạt trao đổi và nắm bắt thông tin về BHYT.

Tân Vinh (Lương Sơn) là xã được Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình" từ năm 2017. Từ chỗ tỷ lệ tham gia BHYT chỉ đạt 58,7% (năm 2016), sau 3 năm triển khai mô hình đã nâng tỷ lệ người tham gia BHYT của xã lên 92,77% (năm 2019). Qua đó góp phần nâng tổng số thẻ BHYT toàn huyện năm 2019 đạt 92%. Đồng chí Hoàng Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Vinh cho biết: Được chọn là đơn vị làm điểm mô hình, Hội đã triển khai đầu tiên tại Chi hội phụ nữ xóm Cời với 15 thành viên tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm 200.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ các thành viên trong nhóm mua BHYT hộ gia đình, đảm bảo trong năm 100% thành viên đều mua được thẻ BHYT. Thời gian đầu triển khai, mô hình chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, do tồn tại tư tưởng bị bệnh mới mua, chưa quan tâm tham gia BHYT cho cả gia đình, mức thu nhập người dân còn thấp, thủ tục khám, chữa bệnh còn rườm rà ảnh hưởng đến tâm lý các đối tượng tham gia… Để nâng cao nhận thức của chị em, Hội đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình hội viên, phụ nữ, đặc biệt là chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn để chị em hiểu rõ quyền, lợi ích khi tham gia BHYT. Được tuyên truyền, vận động, nhiều chị em đã chủ động, tự nguyện tham gia tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT. Đến nay, xã đã nhân rộng thêm 5 mô hình, nâng tổng số lên 6 mô hình trong toàn xã, với 110 thành viên tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm từ 100.000 - 200.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ các thành viên trong nhóm mua BHYT hộ gia đình. Mỗi tháng giúp đỡ được 2 hộ mua BHYT, góp phần vào kết quả tham gia BHYT của xã trong năm 2019 đạt 92,77%.

Đồng chí Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Qua triển khai thực tế cho thấy, hoạt động của mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” được đánh giá phù hợp với điều kiện kinh tế của hộ gia đình tại khu vực nông thôn. Trong các nhóm tiết kiệm, ngoài thành viên là chị em có hoàn cảnh khó khăn còn có chị em có kinh tế khá. Vì vậy, số tiền tiết kiệm hàng tháng ưu tiên mua cho các chị em hoàn cảnh khó khăn trước. Mỗi tháng, trung bình mỗi tổ mua được từ 2 - 3 thẻ BHYT cho các thành viên. Tính đến tháng 2/2020, Hội LHPN huyện đã thành lập được 45 nhóm tiết kiệm với 845 thành viên tham gia, đã có 354 hộ được mua tổng số 849 thẻ BHYT, trong đó cấp 328 thẻ BHYT mới và 521 thẻ BHYT cấp gối, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của huyện Lương Sơn là 92%.

Việc xây dựng, triển khai mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình” và các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ nông thôn mua BHYT của Hội LHPN các cấp trong huyện thời gian qua tạo được hiệu quả tích cực. Mô hình phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật, làm thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức và chủ động đi khám, chữa bệnh vì sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Đỗ Hà

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục