(HBĐT) - Một trong những biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 là cách ly. Mục đích của việc cách ly nhằm khoanh vùng, cô lập vùng dịch, dập dịch triệt để, không để nguồn bệnh có thể thoát ra ngoài. Không cách ly sẽ khiến virus lây lan, ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của toàn xã hội. Vì vậy, tự giác, trung thực, nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện cách ly của người có nguy cơ nhiễm bệnh, đến từ vùng dịch hay có qua vùng dịch là trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho toàn xã hội.



Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Cao Phong. 

Ngày 6/3, UBND tỉnh ban hành Công văn 295/UBND-KGVX về việc thực hiện nghiêm công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố. Theo đó, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức việc cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú và tại cơ sở y tế. Tổ chức giám sát chặt chẽ người địa phương từ vùng dịch trở về. Thực hiện nghiêm phương án cách ly, điều trị kịp thời nếu phát hiện có trường hợp lây nhiễm. Sẽ xử lý nghiêm cán bộ kíp trực trong ngành Y tế không tuân thủ đúng quy định trong công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

 Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai 3 hình thức cách ly: Cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung và cách ly tại gia đình. Đến ngày 18/3, trên địa bàn toàn tỉnh đang triển khai cách ly 20 người trong cơ sở y tế, 90 người khu cách ly tập trung và 193 người cách ly tại nhà. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong thời gian qua, việc triển khai công tác cách ly tại hộ gia đình còn nhiều bất cập.
Đồng chí Phạm Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mai Châu cho biết: Thực hiện việc cách ly, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện thực hiện nghiêm túc từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y tế... Việc quản lý cách ly tại nhà giao cho chính quyền cấp cơ sở. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai có những trường hợp cách ly không tuân thủ các quy định. Người được cách ly vẫn ra khỏi nơi cách ly như đi chợ, tham gia các hoạt động xã hội.
Cùng với phản ánh trên, đồng chí Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cho biết: Tại địa bàn thành phố, một số địa phương, chính quyền cấp cơ sở vẫn còn lỏng lẻo trong công tác theo dõi người cách ly tại gia đình. Khó quản lý người cách ly bởi họ vẫn sinh hoạt trong cộng đồng, còn xảy ra trường hợp người cách ly không thực hiện nghiêm túc. Để làm tốt việc này cần sự chung tay của chính quyền, đoàn thể từ thôn, xóm, xã quản lý người cách ly.

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho hay: Thực hiện công tác phòng dịch, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện ngoài triển khai các hoạt động y tế cũng đã kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch trở về. Tuy nhiên, có nơi có người bị cách ly không thực hiện nghiêm túc như ở xã Bình Thanh vẫn có người cách ly đi ra khỏi nơi cư trú. Do vậy, chúng tôi chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn, ban, ngành đoàn thể các cấp phối hợp thực hiện nghiêm việc giám sát những người được cách ly. Trường hợp nào không thực hiện nghiêm túc sẽ kiên quyết đưa về cách ly tập trung tại huyện.

Việt Lâm

Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục