(HBĐT) - Dự án khu đất dự kiến cho doanh nghiệp thuê trong phạm vi khu công nghiệp (KCN) bờ trái sông Đà là dự án quan trọng, dự kiến mang lại sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đang rất chậm, nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù hỗ trợ.



Một trong số các hộ dân ngõ 7, tổ 8, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp bờ trái sông Đà.

Khu đất có diện tích 10,8 ha. UBND TP Hòa Bình đã GPMB được 7,7 ha, diện tích đang thực hiện GPMB còn lại là 2,9 ha do 130 hộ gia đình, cá nhân sử dụng để ở. Để GPMB, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định hỗ trợ cho hộ dân đang sử dụng đất trong phạm vi GPMB dự án. Theo đó, mức hỗ trợ đối với toàn bộ tài sản trên đất bằng 100% đơn giá, hỗ trợ về đất bằng 50% đơn giá theo bảng giá các loại đất. Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2925/QĐ-UBND, ngày 25/12/2019 điều chỉnh mức hỗ trợ về đất, nâng mức hỗ trợ cho các hộ sử dụng đất trong phạm vi dự án lên 1 triệu đồng/m2 so với Quyết định số 1151/QĐ-UBND, ngày 4/6/2019. Trên cơ sở này, UBND thành phố đã lập và công khai phương án bồi thường hỗ trợ của dự án theo quy định, đã có phương án dự kiến bố trí giao đất tại nơi ở mới, cơ bản hoàn thành xây dựng khu tái định cư (TĐC) của dự án.

Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không đồng tình, chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Ngõ 7, tổ 8, phường Hữu Nghị có 21 hộ dân thì có tới 8 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Lý do người dân đưa ra là mức hỗ trợ chưa hợp lý và chưa thống nhất giữa các hộ dân. Bà Vũ Thị Thạnh cho biết: Cũng như nhiều gia đình khác, chúng tôi là công nhân sông Đà xưa ở đây từ năm 1996. Năm 2001 nghe nói có chủ trương làm bìa đỏ rồi lại thôi. Nhà nước đã cấp điện, nước cho các hộ dân ở ổn định đến nay. Trung bình mỗi hộ có 95 m2, trong đó có 60 m2 nhà xây, 35 m2 đất vườn. Cũng là một dãy nhà, diện tích sử dụng cùng 60 m2, gia đình chúng tôi chỉ được đền bù, hỗ trợ tổng số tiền 347 triệu đồng (trong đó hỗ trợ tiền tài sản trên đất có diện tích 60 m2). Tuy nhiên có gia đình bên cạnh cũng diện tích, dạng nhà và diện tích đất nông nghiệp như vậy thì mức hỗ trợ được 397 triệu đồng. Với số tiền khoảng 350 triệu đồng không đủ mua đất ở nơi khác để ở và ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Mạnh, hộ chưa nhận tiền hỗ trợ bày tỏ: Người dân luôn ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Thế nhưng người dân bức xúc vì có gia đình xây dựng nhà trên đất nông nghiệp cũng được hỗ trợ tài sản trên đất. Không biết là lý do gì? Các hộ dân mong muốn được Nhà nước tạo điều kiện mua đất ở khu TĐC với giá cả hợp lý, phù hợp mức giá đền bù.

Theo cơ quan chức năng: Quá trình triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN bờ trái sông Đà luôn phát sinh các tình huống mới, đòi hỏi phải xử lý, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB. Ngày 21/2/2020, UBND TP Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện dự án khu dân cư, TĐC suối Đúng, TP Hòa Bình (đợt 6). Theo đó, phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ 130 hộ với số tiền trên 42,1 tỷ đồng. Ngày 28/2/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức hội nghị chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Đến ngày 27/3 đã có 58 hộ nhận bồi thường với tổng số tiền 19 tỷ đồng, đạt 45%. Theo UBND TP Hòa Bình, khó khăn trong GPMB dự án hạ tầng KCN bờ trái sông Đà là do tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ lớn, vượt kế hoạch vốn, chủ đầu tư phải đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí GPMB. Các hộ dân đề nghị giao đất thì sẽ nhận tiền và bàn giao mặt bằng, đề nghị được chậm nộp tiền sử dụng đất nơi ở mới, hoặc Nhà nước giảm tiền đất phải nộp vì tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ mua đất làm nhà.

UBND thành phố đang tiếp tục chi trả tiền cho các hộ dân chưa nhận tiền, vận động cán bộ, đảng viên, các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước; bố trí giao đất nơi ở mới cho những hộ đủ điều kiện, xem xét, rà soát các trường hợp còn lại đề nghị giao đất nơi ở mới. UBND thành phố đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ đối với trường hợp các hộ dân thực tế có nhà thuê nhưng không ở, hộ đề nghị được giao đất nơi ở mới và việc bồi thường diện tích đất các hộ trồng cây cối, hoa màu. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư bố trí kinh phí, kịp thời chi trả cho các hộ dân.


L.C


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục