(HBĐT) -Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thanh niên xung phong (TNXP) đóng một vai trò quan trọng. Họ là những thanh niên tình nguyện xung phong ra chiến trường với rất nhiều công việc khác nhau, người tải đạn ra tiền tuyến, người phá đá mở đường, người bảo vệ an toàn cho từng đoàn xe ra trận..., góp công, góp sức cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975. 

 


Hội viên Hội Cựu TNXP TP Hòa Bình ôn lại những năm tháng phục vụ tại chiến trường miền Nam. 

Nhớ lại ký ức hào hùng của những năm tháng tuổi trẻ với tinh thần "3 sẵn sàng, 5 xung phong", ông Đỗ Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Năm 1965, khi đế quốc Mỹ bắt đầu ném bom phá hoại miền Bắc, T.Ư Đoàn phát động đợt thanh niên xung phong trong cả nước. Lúc đó, tôi mới 18 tuổi, vừa học xong THPT, sẵn sàng ra chiến trường làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợt tuyển quân vào bộ đội, có đợt phát động thanh niên xung phong, tôi tình nguyện lên đường. 18 tuổi, cùng với hàng nghìn thanh niên miền Bắc, chúng tôi được xem là lớp TNXP đầu tiên, nhiệm vụ chủ yếu là phá đá mở đường. Mặc dù khó khăn, gian khổ, nhưng anh em luôn hừng hực khí thế phục vụ chiến trường, phục vụ quân giải phóng. 

Đơn vị của ông Hồng làm nhiệm vụ mở đường, bảo vệ những tuyến đường từ Hà Tĩnh vào đến Quảng Bình, cũng là một trong những địa điểm đánh phá ác liệt của Mỹ nhằm cắt đứt tuyến chi viện miền Bắc và miền Nam. Có những thời điểm, đơn vị tổn thất nặng nề, nhưng lúc đó, địch càng đánh, anh em càng quyết tâm, cứ lúc nào dứt bom đạn là cả tiểu đội lại tức tốc san đường, gạt đất, đảm bảo cho những tuyến đường thông suốt.

Không phải là đơn vị lực lượng chính quy, nhưng những lớp TNXP đã cùng với cả nước làm lên thắng lợi lịch sử. Năm 1972, thời kỳ ác liệt của cuộc chiến chống đế quốc Mỹ, cô Bùi Thị Định lên đường đi TNXP. Đó cũng là thời điểm Hòa Bình huy động lực lượng TNXP đông nhất ra chiến trường với 3 đại đội, 9 huyện huy động. Sau khi tập trung quân ở Tân Lạc, đơn vị của cô Đinh hành quân một mạch sang Lào làm nhiệm vụ. Cô Định nhớ lại: Nhiệm vụ ban đầu của chúng tôi là phục vụ đơn vị bộ đội chủ lực, yêu cầu nhiệm vụ nào thì làm nhiệm vụ đấy. Chúng tôi đào hầm cá nhân, rồi đào hầm ô cho ô tô, mở đường, bốc vác, tải đạn vào kho, tải đạn cho tiền tuyến. Trong hơn 1 năm di chuyển 12 - 13 chỗ ở. Tôi nhớ nhất là nhiệm vụ tải đạn, những thùng đạn nặng đến 85 kg, với sức một cô gái, lăn lộn với bom đạn, chết chóc mà không hiểu sao vẫn có thể vác phăm phăm vào kho, rồi xuất lên ô tô để ra tiền tuyến. 

Thực vậy, vào thời điểm đó, chính niềm tin vững chắc vào Đảng, Bác Hồ đã thôi thúc những người thanh niên không quản ngại gian khổ, cống hiến tuổi xuân, hy sinh cho đất nước. Ông Vũ Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Nơi nào trọng điểm, nơi đó có TNXP. Với tuổi trẻ, nhiệt huyết, có những người chỉ 16, 17 đã xung phong vào chiến trường làm nhiệm vụ, được thư nhà còn khóc vì nhớ mẹ, nhưng lại rất đỗi kiên cường chống trả bom rơi, đạn nổ. Để rồi khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương thì buồn vui lẫn lộn, vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ, buồn vì không còn được tham gia phục vụ cuộc chiến, rời xa đồng đội. Chính vì vậy mà không ít TNXP, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã xin chuyển sang bộ đội, tiếp tục cống hiến thanh xuân, tuổi trẻ cho cuộc chiến. 

Năm 2020 - kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP, những năm tháng chiến tranh ác liệt cũng đã lùi xa, nhưng những cựu TNXP vẫn đoàn kết trong tổ chức Hội để cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Theo ông Vũ Đức Hạnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 3.457 hội viên TNXP. Hưởng ứng phong trào "Vì nghĩa tình đồng đội", từ năm 2019 đến nay, các hội viên đã góp quỹ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hội viên nghèo, tổ chức thăm, tặng quà cho hàng trăm hội viên trong các dịp lễ, Tết. 



 Phương Linh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục