(HBĐT) - Sau hơn chục năm được xây dựng và đưa vào sử dụng, đến nay, cầu treo dân sinh ở xóm Sống, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) đã xuống cấp trầm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của hơn 100 hộ dân, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lưu thông qua cầu, nhất là trong mùa mưa bão.


Với lưu lượng lớn người và phương tiên qua lại mỗi ngày, mặt cầu treo dân sinh ở xóm Sống, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) nhanh bị hư hỏng, để lộ những khoảng trống nguy hiểm.

Mùa mưa bão đến, nỗi trăn trở, lo lắng của người dân xóm Sống lại xuất hiện. Năm 2008, cây cầu treo xóm Sống được đầu tư, xây dựng từ nguồn ngân sách huyện đã đem lại niềm vui cho bà con. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, mặt cầu bằng ván gỗ đã nhanh chóng bị mục nát, bà con phải dùng tre nứa chắp vá. Quan sát thực tế tại cây cầu này thấy được sự cấp thiết trong đầu tư, sửa chữa. Mặt cầu hoàn toàn bằng tre, nhiều cây bị mục nát, nhiều đoạn xuất hiện các khoảng trống đến 30 cm. Dây cáp, dầm cầu, rào chắn hai bên đều đã han gỉ, bong mối hàn, trụ cầu cũng đang bong tróc lớp bê tông để lộ sắt bên trong. Ông Bùi Văn Lịch, Trưởng xóm Sống cho biết: Cây cầu treo này có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế của bà con xóm Sống. Bởi, 25 hộ dân sinh sống ở khu Đồng Khổ hàng ngày đều phải đi qua cầu. Bà con xóm Sống đi làm việc đồng áng, đồi rừng cũng đi qua cây cầu này. Khi trong xóm có đám hiếu, việc đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng cũng phải đi qua cầu. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đã nhiều lần bà con phải dùng cây tre chống từ dưới sông lên rất vất vả.

Cũng như đa số hộ dân xóm Sống sinh sống ở phía bên kia sông (dọc tỉnh lộ 436), hầu hết ruộng vườn của gia đình ông Bùi Văn Tin nằm ở khu Đồng Khổ. Trước thực trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng của cây cầu, mỗi năm, ông Tin cùng các hộ dân trong xóm đều phải góp tre, bương, bỏ ngày công đi tu sửa lại cầu 3 lần. "Dùng tre, bương gia cố lại nhưng tuổi thọ không được lâu, vài tháng lại phải sửa lại. Nhất là vào mùa mưa bão, cầu trơn trượt, mặt cầu hỏng hóc nhanh hơn. Đã có nhiều người khi đi xe máy bị lọt bánh khi lưu thông trên cầu. Còn trẻ con đi qua cầu thì phải có người lớn đưa qua. Cầu hỏng và yếu nhưng chúng tôi vẫn phải đi vì ruộng vườn đều ở bên này sông, để chở nông sản về nhà phải đi qua cầu. Chúng tôi rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, cải tạo, nâng cấp cho cây cầu thuận lợi, đảm bảo an toàn” - ông Tin bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng của cầu treo dân sinh ở xóm Sống, là nỗi trăn trở của chính quyền và người dân địa phương. Những năm qua, cây cầu đã được duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, các hạng mục của cầu đã xuống cấp trầm trọng. Ngày 7/2/2020, UBND huyện Tân Lạc đã có Công văn số 77 gửi Sở GTVT, đề nghị được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa cầu treo dân sinh xóm Sống. Nội dung công văn đã nêu rõ thực trạng xuống cấp, tính cấp thiết đầu tư sửa chữa cây cầu này.

Nhân Mỹ là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, với nền kinh tế thuần nông, việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông rất quan trọng. Đặc biệt với cầu treo dân sinh xóm Sống đã xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, trong khi lưu lượng người qua lại hàng ngày trên cầu lớn. Việc cải tạo, sửa chữa cây cầu là vấn đề cấp thiết, nhất là khi mùa mưa bão đến.

Viết Đào

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục