(HBĐT) - Trong 5 năm (2016 - 2020), huyện Kim Bôi đã thực hiện đạt và vượt các mục tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập của hộ nghèo, đặc biệt là mục tiêu đưa các địa bàn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). 

Để đạt những kết quả đáng ghi nhận đó, vấn đề then chốt là phát huy vai trò chủ thể của người nghèo trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo. Hay nói cách khác, việc khơi dậy nội lực của người nghèo, tiếp thêm sức mạnh để họ tự vượt qua thách thức chính là "chìa khóa” giúp huyện hướng tới giảm nghèo bền vững.

 

Qua kiểm tra, lãnh đạo Sở GTVT và UBND huyện Kim Bôi đánh giá tốt hiệu quả đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn thị trấn Bo. 

Quyết tâm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Với quyết tâm "chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”, huyện đã dồn sức thực hiện công tác giảm nghèo, triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ. Điển hình như: Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đã giải quyết cho trên 18.200 hộ vay vốn với tổng số tiền trên 463.154 triệu đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, đã tổ chức 93 lớp dạy nghề cho trên 2.900 học viên. Thực hiện chính sách hỗ trợ về GD&ĐT đã giải quyết chế độ hỗ trợ bán trú cho trên 8.000 học sinh, hỗ trợ gạo cho trên 3.700 học sinh, hỗ trợ chi phí học tập cho trên 49.000 học sinh, hỗ trợ ăn trưa cho trên 31.200 trẻ từ 3-5 tuổi, 100% học sinh là con hộ nghèo người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn các xã, thôn ĐBKK được hưởng chính sách hỗ trợ… 

Đồng chí Bùi Văn Điệp, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Quá trình thực hiện công tác giảm nghèo luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp đồng bộ của các phòng, ban chuyên môn, sự vào cuộc tích cực của các cấp MTTQ và đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Với nguồn sức mạnh tổng hợp, huyện đã triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách cải thiện điều kiện sống của người dân, gắn Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, lồng ghép thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm và các nguồn huy động khác, hướng tới đối tượng chính là người nghèo, hộ nghèo, địa bàn ĐBKK.

Để người nghèo tự vượt qua đói nghèo

Gia đình ông Quách Mạnh Hoàn ở xóm Đồng Hòa là hộ phát triển kinh tế tiêu biểu của xã 135 Mỵ Hòa. Trong nhiều năm, gia đình ông chỉ sản xuất nông nghiệp thuần túy, chủ yếu là canh tác manh mún cây trồng truyền thống, nên hiệu quả kinh tế thấp. Song, từ khi chuyển sang trồng cỏ nuôi bò vỗ béo theo đề án khuyến nông của huyện, cuộc sống đã hoàn toàn thay đổi. Hiện nay, với số lượng đàn bò luôn duy trì từ 30 - 70 con bò sinh sản và vỗ béo, thu nhập hàng năm của gia đình trừ chi phí đầu tư đạt trên 200 triệu đồng. "Đây là kết quả ngoài mong đợi. Điều mà nhiều năm nay tôi luôn băn khoăn, trăn trở nhưng bế tắc, nhờ định hướng và hỗ trợ thiết thực của Đảng và Nhà nước đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, từng bước làm giàu chính đáng” - ông Hoàn chia sẻ.

Bằng cách khơi dậy ý chí thoát nghèo và tiếp thêm sức mạnh cho người nghèo thông qua các chính sách hỗ trợ về sinh kế, các chương trình giảm nghèo đã thiết thực đi sâu vào cuộc sống. Trong 5 năm, từ nguồn vốn tín dụng, huyện đã có 6.547 hộ nghèo được vay tổng số tiền 180.481 triệu đồng; 4.497 hộ cận nghèo được vay 127.859 triệu đồng; 935 hộ mới thoát nghèo được vay 28.998 triệu đồng; 2.911 hộ sản xuất vùng khó khăn được vay 63.850 triệu đồng… Sử dụng đúng mục đích, các hộ đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, trả nợ đúng thời gian quy định, tỷ lệ thu hồi vốn đạt 99,85%¸ số nợ quá hạn chiếm 0,15%, cho thấy quyết tâm vượt khó thoát nghèo của các đối tượng được vay vốn.

Theo đánh giá của BCĐ các chương trình MTQG huyện, kết quả thực hiện mục tiêu tăng thu nhập của các hộ nghèo, cận nghèo so với kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 khá tích cực. Thống kê đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đạt 32,5 triệu đồng/người/ năm, tăng 18,12 triệu đồng so với năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 35,04% (năm 2016) còn 14,77% vào cuối năm 2019, giảm bình quân 5,07%/năm, vượt mức kế hoạch đề ra là 4%/năm. Dự kiến đến cuối năm nay, số hộ thoát nghèo tiếp tục tăng, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 10,37%. Về thực hiện mục tiêu đưa các địa bàn thoát khỏi tình trạng ĐBKK so với kế hoạch của giai đoạn, kết quả rà soát đánh giá huyện nghèo đạt 51 điểm/tổng số 3 nhóm điểm (thực hiện tại thời điểm tháng 9/2017). Như vậy, huyện đã thoát khỏi tình trạng ĐBKK, đạt kế hoạch đề ra.

"Chìa khóa” để giảm nghèo bền vững

Đến năm 2016, Kim Bôi nằm trong 23 huyện trên cả nước có tỷ lệ hộ nghèo cao, được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho huyện nghèo theo quy định của Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP. Là địa bàn đặc thù, có nhu cầu đầu tư lớn về hạ tầng, trong khi nguồn lực hạn chế, "chìa khóa” giúp thực hiện hiệu quả các hạng mục đầu tư hạ tầng cho vùng ĐBKK tiếp tục được xác định là: Phát huy vai trò chủ thể của người nghèo, khơi thông nội lực của các vùng quê còn nhiều gian khó.

Đi trên con đường được cứng hóa bằng bê tông, thuộc địa bàn xóm Vãng, xã Hợp Tiến, anh Bùi Văn Nguyên, cán bộ UBND xã giới thiệu: Đây là công trình thuộc dự án "Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình cơ sở hạ tầng tại các xã 135 tỉnh Hòa Bình”. Công trình do người dân lựa chọn, tham gia, giám sát, hưởng lợi nên dù mức đầu tư nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả cao, được cộng đồng dân cư bảo trì đầy trách nhiệm, sau gần 4 năm đưa vào sử dụng đến nay vẫn phát huy tác dụng tốt.

"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và hưởng lợi” chính là phương châm được huyện Kim Bôi nghiêm túc thực hiện, trong quá trình triển khai các hạng mục hạ tầng thuộc Chương trình 135, cũng như các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo khác. Cùng với sự đầu tư của Chương trình 135, huyện tích cực huy động nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án với ưu tiên hàng đầu là xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu. Kết quả đến nay, huyện đã xây dựng được một nền tảng hạ tầng khá đồng bộ. Các tuyến đường liên xã, liên thôn, những nơi tập trung đông dân cư đều đã được cứng hóa. 100% xã, thị trấn được đầu tư đồng bộ về trường học và trạm y tế. 100% xã, thôn có điện lưới quốc gia với 100% hộ sử dụng điện, trung tâm huyện có điện chiếu sáng công cộng. Trên 70% công trình thủy lợi, trên 80% kênh mương được kiên cố hóa, đảm bảo đủ nước tưới 2 vụ cho trên 85% diện tích canh tác… Đó là thành quả đáng tự hào của huyện Kim Bôi trên hành trình vượt khó giảm nghèo, hướng tới những giá trị bền vững.

 Thu Trang


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục