(HBĐT) - Trong điều kiện không có "ngành dọc” ở các huyện, thành phố, lực lượng phóng viên vỏn vẹn hơn 20 người, không đủ sức "phủ sóng” khắp địa bàn thì cộng tác viên (CTV) thực sự được biết đến là "cánh tay nối dài” của Tòa soạn. Viết bằng đam mê, nhiệt huyết và cả những nỗi niềm trăn trở từ những điều được nghe, được biết, được thấy, các anh chị em CTV đã phản ánh kịp thời thực tế sinh động ở cơ sở, góp phần làm cho Báo Hòa Bình thêm hấp dẫn, đầy đặn thông tin hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.


Phóng viên và cộng tác viên Báo Hòa Bình tác nghiệp tại khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Hơn một thập kỷ qua, độc giả Báo Hòa Bình hẳn đã quen với những cái tên (bút danh): Đinh Đăng Lượng, Trần Quang Thạch, Trần Quốc Dũng, Hữu Thông, Phạm Huy Định, Nguyễn Phương Đông, Lò Cao Nhum, Hoàng Nghĩa, Văn Song, Bùi Huy Vọng, Bùi Việt Phương… và tìm đọc tác phẩm trên ấn phẩm Báo Hòa Bình Chủ nhật hàng tuần. Hẳn cũng vì tên của những tác giả này xuất hiện đều đặn trên các chuyên trang "Văn hóa, văn nghệ”, chuyên mục "Chuyện đời thường”, "Nghiên cứu trao đổi”, "Nhỏ nhẹ nhắc nhau”… nên ít ai biết rằng đó là những người làm báo bằng "tay trái”, hay theo cách nói hóm hỉnh của một số CTV: họ là những "người làm báo không thẻ”!

Dẫu chỉ là nghề "tay trái”, nhưng khi đã cầm bút họ luôn trăn trở: Với vấn đề này mình phải viết thế nào cho đúng với cấu trúc của một bài báo, được Tòa soạn duyệt đăng tải và quan trọng là được đông đảo bạn đọc đón nhận. Những trăn trở đó tôi đã được tường tận ở Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Song (CTV Văn Song của Báo Hòa Bình). Hơn 20 năm trước, khi mới là một phóng viên chập chững vào nghề, tôi đã được ông chia sẻ những đam mê, tâm huyết với nghề báo. Ông tham gia cộng tác với Báo Hòa Bình từ năm 1964, khi đó, ông là cán bộ của Ty Giáo dục (nay là Sở GD&ĐT) Hoà Bình. Bằng vốn sống, kinh nghiệm, cách nhìn nhận của một nhà giáo qua gần 40 năm công tác, góp nhặt những chuyện có thật trong cuộc sống hàng ngày, ông chắp bút thành những câu chuyện đời thường dung dị đăng tải trên Báo Hoà Bình. Vài lần tôi được ông "nhờ” xem lại bài viết, mặc dù khi đó tuổi đời ông đã chạm ngưỡng "thất thập”, đã nghỉ hưu theo chế độ gần 10 năm và có gần 40 năm là CTV của Báo Hòa Bình. Xem xong ông cất bài cẩn thận và tự đạp xe đến tòa soạn gửi bài chứ không tiện thể nhờ phóng viên chuyển giùm. Đến hôm nay, khi đã chạm ngưỡng tuổi 90, ông vẫn "nhúc nhắc” viết "Chuyện đời thường". Ông chia sẻ: Còn sức khoẻ, còn sự minh mẫn, tôi vẫn sẽ tiếp tục viết báo, bởi chính việc tư duy, vận động nhẹ nhàng là liều thuốc hữu hiệu cho chứng bệnh tuổi già. Và đó cũng là cách để sống vui, sống khỏe, sống có ích, có ít nhiều đóng góp cho xã hội, cộng đồng.

Đội ngũ CTV của Báo Hòa Bình hiện có gần 300 người. Hầu hết họ là những người trẻ, công việc chính là phụ trách công tác truyền thông ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Có lợi thế là sâu sát với cơ sở, nhân vật, con người, công việc cụ thể, CTV đã có tác phẩm phản ánh kịp thời thực tế sinh động ở cơ sở, nhất là những hình ảnh về thiên tai, dịch bệnh, những vấn đề về ANTT, an toàn xã hội, mảng văn hóa, văn nghệ cho ấn phẩm Báo Hòa Bình Chủ nhật. Trong đại dịch Covid-19 xảy ra từ đầu năm đến nay, Báo Hòa Bình đã sử dụng hàng trăm tác phẩm của CTV phản ánh công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, cơ sở, khu cách ly tập trung... Những CTV trẻ nhiệt huyết có nhiều tác phẩm đóng góp cho Báo Hòa Bình phải kể đến: Lê Huệ, Lê Thùy (Cổng Thông tin điện tử tỉnh), Đức Anh (Bộ CHQS tỉnh); Thu Hường, Thanh Loan (Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu); Xuân Thiên (Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy); Minh Tuấn (Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong); Công Nhắn (Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Sơn); Như Hùng, Ngô Thủy (Công an tỉnh)…

Đánh giá cao vai trò của CTV trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung tờ báo, nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình chia sẻ: Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, mỗi chặng đường đã đi qua, Báo Hòa Bình đều tạo được những dấu ấn vẻ vang. Báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, vừa là diễn đàn của Nhân dân. Trong sự thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CTV. Để bắt nhịp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, Báo Hòa Bình đang duy trì 2 phiên bản báo in và báo điện tử. Báo in xuất bản 6 kỳ/tuần. Báo điện tử đến nay đã có trên 226 triệu lượt người truy cập từ 196 quốc gia, vùng lãnh thổ. Báo điện tử duy trì tốt 3 phiên bản là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Mường và trang truyền hình điện tử. Hiện nay, Báo Hòa Bình đã, đang tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện, hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ. Hiện, số lượng tin, bài, ảnh của cộng tác viên chiếm khoảng 30% lượng tin, bài, ảnh trên ấn phẩm của Báo Hòa Bình. Bởi vậy, trong thời gian tới, rất mong nhận được sự cộng tác nhiệt tình, trách nhiệm của các CTV, những "cánh tay nối dài” của tòa soạn. Qua đó, tạo nền tảng để Báo Hòa Bình tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, hình thức thể hiện, đáp ứng yêu cầu thông tin của độc giả và nhiệm vụ trong tình hình mới, mang lại hiệu quả cao trong định hướng dư luận, phục vụ đắc lực cho việc giữ vững ổn định tình hình và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.


Thúy Hằng


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục