(HBĐT) - Theo thống kê năm 2020, thu nhập bình quân của xóm Tuổng Bãi, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) chỉ đạt 10,5 triệu đồng/người. Trong khi mức thu nhập bình quân toàn xã đạt khoảng gần 20 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xóm hiện chiếm 80%, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã và người dân xóm Tuổng Bãi nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, con đường thoát nghèo của Tuổng Bãi vẫn còn nhiều chông chênh...


Với việc đầu tư các mô hình kinh tế manh mún, nhỏ lẻ, người dân xóm Tuổng Bãi, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) còn chông chênh trên con đường thoát nghèo. 

Ông Bùi Văn Sao, Trưởng xóm Tuổng Bãi cho biết: Dù cách trung tâm xã chưa đầy 3 km, nhưng trong nhiều năm qua, xóm vẫn là địa bàn đặc biệt khó khăn của xã. Toàn xóm hiện có 58 hộ, 239 nhân khẩu. Vị trị địa lý không thuận lợi, địa hình đa phần là đồi núi bao quanh nên người dân gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đầu tư sản xuất. 

Theo thống kê, cả xóm có diện tích tự nhiên 427 ha, nhưng diện tích cấy lúa chỉ vỏn vẹn 3 ha, diện tích trồng ngô sắn gần 8 ha. Còn lại chủ yếu là diện tích mặt nước lòng hồ sông Đà và rừng phòng hộ đầu nguồn, núi đá cao, độ dốc lớn, hầu như không thể canh tác, sản xuất. "Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, bất lợi, người dân trong xóm đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, tập trung chủ yếu vào phát triển chăn nuôi. Tổng đàn gia súc của xóm gồm trâu, bò, dê duy trì khoảng 1.000 con. Ngoài ra, người dân mở rộng, phát triển nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản vùng lòng hồ, nhưng chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế đem lại không cao” - ông Bùi Văn Sao cho biết thêm. Với sự đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, huyện, tính đến nay, toàn xóm có 51 lồng cá. Tuy nhiên, do không có sự đầu tư bài bản, nhỏ lẻ, manh mún, không tập trung; lại là địa bàn khó khăn về giao thông nên đầu ra bấp bênh, không ổn định. Anh Bùi Văn Bằng, xóm Tuổng Bãi chia sẻ: Không có đất canh tác, chăn nuôi bấp bênh do dịch bệnh và vướng về khâu tiêu thụ. Do vậy, người dân chỉ tập trung với nghề đánh bắt thủy sản để cung cấp cho nhu cầu Nhân dân trong xã. Ngày nhiều bù ngày ít, bình quân mỗi ngày gia đình có nguồn thu từ 100 - 150 nghìn đồng. Nhà có 4 nhân khẩu cũng chỉ biết phụ thuộc vào con tôm, con cá và chăn nuôi gà, vịt để trang trải thêm cho cuộc sống.

Đồng chí Bùi Văn Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, xã Mường Chiềng hiện nay được sáp nhập từ các xã Mường Tuổng, Đồng Chum, Mường Chiềng, đều là những xã vùng sâu, xa, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn. Đặc biệt thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề của thiên tai, mưa lũ. Do vậy, nhìn chung đời sống người dân trong xã còn rất nhiều khó khăn. 

Xuất phát từ điều kiện thực tế, không chỉ ở Tuổng Bãi mà nhiều xóm của xã điều kiện KT-XH cũng hết sức khó khăn, có những xóm có tỷ lệ hộ nghèo cao. "Với mục tiêu tập trung nâng cao đời sống người dân, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục dành sự quan tâm đến người dân ở những xóm có điều kiện KT-XH khó khăn, trong đó có xóm Tuổng Bãi. Theo đó, ưu tiên bố trí sử dụng nguồn vốn từ các chương trình, dự án lồng ghép để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa các mô hình phù hợp để tận dụng tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế. Tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng KHKT vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm. Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, chuyển giao mô hình chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng... tạo điều kiện giúp người dân nâng cao thu nhập, đời sống, để con đường thoát nghèo của Tuổng Bãi bớt chông chênh...” - đồng chí Bùi Văn Hường, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.
         
Mạnh Cường 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)

Các tin khác


Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục