(HBĐT) - Nhận thức của toàn xã hội chuyển biến rõ rệt, quy mô gia đình nhỏ, ít con ngày càng được chấp nhận rộng rãi. Tốc độ gia tăng dân số nhanh được khống chế, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn xấp xỉ 1%. Thực hiện tích cực các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dân số như giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh, giảm tảo hôn, chăm sóc SKSS TN/VTN... Đó là những kết quả nổi bật công tác DS-KHHGĐ của tỉnhđạt được trong những năm qua, tác động trực tiếp, có hiệu quả đến sự phát triển KT-XH, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy tư vấn, giáo dục sức khỏe cho chị em phụ nữ mang thai.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Chi cục DS-KHHGĐ thành lập tháng 5/2008. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và hưởng ứng mạnh mẽ của Nhân dân các dân tộc, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị chủ động tham mưu Sở Y tế trình lãnh đạo và các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ đạo về công tác DS-KHHGĐ trong toàn tỉnh. Cụ thể là các văn bản: Chỉ thị số 01-CT/TU, ngày 30/9/2016 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh; Chương trình hành động số 21-Ctr/TU, ngày 24/4/2018 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH T.Ư Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Kế hoạch số 69/KH-UBND, ngày 6/6/2016 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giai đoạn 2016-2025 trên địa bàn tỉnh; Kết luận số 496.1-KL/TU, ngày 24/8/2020 của Tỉnh uỷ về Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU, ngày 30/9/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh...

Để tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động thuộc chương trình mục tiêu y tế - dân số, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch DS-KHHGĐ hàng năm, căn cứ các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của ngành, đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai đến toàn bộ hệ thống DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các hoạt động. Thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ, quá trình tổ chức hoạt động của các tuyến để có điều chỉnh phù hợp, kịp thời, đảm bảo triển khai có hiệu quả, đúng quy định nguồn lực của chương trình mục tiêu dân số trên địa bàn. Hàng năm, các chỉ tiêu quan trọng về dân số của tỉnh luôn đạt kế hoạch đề ra, bao gồm tỷ suất sinh thô, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, tỷ số giới tính khi sinh, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai...

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông thay đổi hành vi trong công tác DS-KHHGĐ được triển khai tích cực. Hàng năm, Chi cục DS-KHHGĐ tham mưu Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ có văn bản hướng dẫn các thành viên, cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch truyền thông, thường xuyên truyền thông cho các địa bàn đặc thù, địa bàn có mức sinh cao, địa bàn khó tiếp cận... Hệ thống DS-KHHGĐ xây dựng kế hoạch, triển khai truyền thông hưởng ứng các sự kiện Ngày Dân số Thế giới (11/7), Ngày Tránh thai thế giới (26/9), Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), Tháng hành động quốc gia về DS (tháng 12 hàng năm), Ngày Dân số Việt Nam (26/12)... Được ủy quyền của Sở Y tế, đơn vị đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể để triển khai công tác truyền thông trong lĩnh vực ngành dọc và ở cộng đồng dân cư. Đến nay, đã sản xuất, nhân bản 15.300 đĩa truyền thông; làm mới, sửa chữa 68 cụm pa nô truyền thông; sản xuất, nhân bản 850 bộ áp phích tuyên truyền, 23.495 cuốn sách mỏng, 208.500 tờ rơi... về công tác DS-KHHGĐ để cấp phát cho các đối tượng trong các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ, các cuộc truyền thông, tư vấn tại cộng đồng.

Hệ thống DS-KHHGĐ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt các đợt triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn, đông dân. Bên cạnh việc vận động, tư vấn, cung cấp các dịch vụ về KHHGĐ, các Trung tâm Y tế huyện triển khai khám siêu âm cho Nhân dân, góp phần giúp người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế, tăng cao tỷ lệ chấp nhận sử dụng các biện pháp tranh thai (BPTT) hiện đại, tình trạng phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa được cải thiện. Cán bộ tuyến cơ sở cung cấp dịch vụ về chăm sóc SKSS/KHHGĐ được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng kỹ thuật, các đối tượng được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do lựa chọn BPTT phù hợp.

Thực hiện Quyết định số 283/QĐ-UBND, ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản (SKSS) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020, đến nay, lãnh đạo các địa phương, ban, ngành, đoàn thể và nhiều người dân đã hiểu rõ, ủng hộ, hưởng ứng chủ trương của chương trình. Từ đó, giảm dần miễn phí, tăng cường tiếp thị xã hội, chuyển dần sang xã hội hóa các dịch vụ về KHHGĐ, mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về phương tiện tránh thai, hàng hóa, dịch vụ SKSS/KHHGĐ có chất lượng cho người dân, đảm bảo sự công bằng xã hội, tính bền vững của chương trình DS-KHHGĐ.

Cùng với hoạt động tích cực trong công tác DS-KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ đẩy mạnh phong trào thi đua, được ghi nhận bằng việc liên tục xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm. Tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025, tập thể đơn vị vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh những nỗ lực và thành tựu, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh còn gặp những thách thức: Mức thu nhập bình quân đầu người thấp, chất lượng dân số chưa cao, tỷ số giới tính khi sinh hàng năm đã giảm nhưng vẫn còn cao so với toàn quốc... Trong những năm tiếp theo, đơn vị tiếp tục tham mưu Sở Y tế hoàn thành thủ tục, trình UBND tỉnh ban hành các kế hoạch thực hiện Chiến lược dân số, điều chỉnh mức sinh, truyền thông về dân số... theo các quyết định của Chính phủ ban hành. Duy trì giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 và tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên hợp lý; tăng cường tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi lồng ghép trong hoạt động của các cơ quan, ban, ngành; đẩy mạnh tiếp thị xã hội các BPTT phi lâm sàng, thực hiện tốt xã hội hóa dịch vụ KHHGĐ. Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ của hệ thống y tế Nhà nước và tư nhân; các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác dân số và phát triển như: Giảm tảo hôn, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm con thứ 3, giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Hoàn thiện, duy trì tốt hoạt động của kho dữ liệu điện tử chuyên ngành DS-KHHGĐ cấp huyện, tỉnh. Năm 2021, phấn đấu đạt một số chỉ tiêu: Số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bằng hoặc thấp hơn 2,1 con; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 7%, tỷ số giới tính khi sinh ở mức dưới 112 trẻ trai/100 trẻ gái; đạt kế hoạch sử dụng các BPTT mới; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh, sơ sinh đạt 100% kế hoạch, giảm số trường hợp tảo hôn.

Bùi Minh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục