(HBĐT) - Khi những cánh đào khoe sắc thắm là lúc không khí xuân ngập tràn trong từng ngôi nhà, con đường, ngõ xóm, mang theo niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới thêm niềm vui mới. Đối với những hộ nghèo trên địa bàn huyện Kim Bôi vừa được hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết”, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên, bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.



Đại diện UB MTTQ tỉnh và huyện Kim Bôi trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Đú Sáng.

Không chỉ giúp người nghèo an cư, những ngôi nhà đại đoàn kết còn thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành và mọi tầng lớp Nhân dân tới người nghèo, là nguồn động viên, khích lệ lớn để các hộ nghèo lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình chị Bùi Thị Mến, ở xóm Đồi, xã Hợp Tiến trước mùa xuân mới này. Bao năm qua, gia đình nhỏ của chị sống trong gian nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Cả gia đình trông chờ vào 600 m2 cấy lúa, dù chăm chỉ nhưng cuộc sống vẫn hết sức khó khăn. Vì thế, cứ hết mùa vụ, vợ chồng chỉ lại gửi con cho ông bà ngoại để đi làm phụ xây ở  Hà Nội, mỗi đợt đi làm 20 ngày. Gánh nặng cơm, áo, gạo tiền nên ước mơ về một ngôi nhà vững chãi tưởng như rất xa vời. Và niềm vui đã đến khi gia đình chị được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo”, cùng sự giúp đỡ của xã, bà con, anh em họ hàng, gia đình chị đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 mái bằng, diện tích 60 m2, trị giá trên 100 triệu đồng đã hiện thực hoá giấc mơ về ngôi nhà kiên cố, chấm dứt chuỗi ngày ở nhà tạm dột nát.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà đại đoàn kết mới xây, gia đình ông Bùi Văn Ban, xóm Thượng Tiến, xã Hợp Tiến không giấu nổi niềm vui khi mơ ước của gia đình về một ngôi nhà khang trang, kiên cố đã thành hiện thực. Gia đình ông Ban là gia đình có công với cách mạng hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết diện tích 95 m2. Ông Ban xúc động: Nhờ chính quyền và các cấp, xuân này, gia đình tôi được ở trong ngôi nhà mới, vững chãi, tạo động lực tiếp tục cố gắng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Cùng chung niềm vui đó với gia đình chị Mến, ông Ban, cảm giác hạnh phúc và xúc động được ở trong căn nhà mới kiên cố, rộng rãi của gia đình ông Bùi Văn Thiên vẫn còn vẹn nguyên. Ông Thiên là thân nhân thờ cúng liệt sỹ ở xóm Hợp Nhất, xã Tú Sơn, là gia đình khó khăn về nhà ở. Từ nguồn quỹ "Nghĩa tình đồng đội”, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng cùng nguồn vốn gia đình, anh em họ hàng, tổ chức đoàn thể hỗ trợ ngày công xây dựng, đã hoàn thành ngôi nhà cấp 4 lợp tôn lạnh, diện tích 51 m2, tổng trị giá 167 triệu đồng. Vậy là mùa xuân này, gia đình ông Thiên được đón Tết trong ngôi nhà kiên cố, ấm cúng, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ huyện Kim Bôi cho biết: Với tinh thần "tương thân, tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, từ nguồn quỹ "Vì người nghèo”, năm 2020, huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 19 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 560 triệu đồng tại các xã, thị trấn... Tiếp nhận, phân bổ từ nguồn quỹ "Vì người nghèo” tỉnh 19 nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 580 triệu đồng. Năm 2021, UB MTTQ huyện lên kế hoạch tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" của huyện để giúp đỡ thêm nhiều hộ nghèo xóa nhà tạm, an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

 Xuân mới đang về mang theo những điều mới mẻ, tốt đẹp trong những ngôi nhà ấm tình "Đại đoàn kết”. Với những hộ nghèo, xuân này ý nghĩa hơn bởi những khó khăn, lo toan dần lùi xa, họ có thêm niềm vui, tin tưởng vào một cuộc sống sẽ dần đổi thay, ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Đinh Thắng

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục