(HBĐT) - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm bản Dao Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nơi đây. Bà Rà như được "khoác” lên mình chiếc áo mới, không còn những con đường dốc, đất, đá lởm chởm, những ngôi nhà dột nát xiêu vẹo… mà thay vào đó là những ngôi nhà kiên cố, con đường được bê tông hóa từ ngoài trung tâm xã vào đến tận bản.


Người dân bản Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) lựa chọn hái những ngọn chè để có được sản phẩm chè 
tốt, ngon.

Đưa chúng tôi đi thăm quan quanh xóm, anh Lý Sinh Thế, Trưởng bản Bà Rà cho hay: Năm nay, người dân được đón một tết vui, ý nghĩa và đủ đầy hơn mọi năm. Con đường mới được đổ bê tông vào đến tận trung tâm bản đã giúp cho trẻ nhỏ đi học được thuận lợi hơn, người dân đi lại trao đổi hàng hóa với các địa phương khác cũng được dễ dàng hơn. Tuy chỉ cách trung tâm xã khoảng 5 km, nhưng đoạn đường lại leo ngược đồi, đồi dốc quanh co. Chỉ năm trước thôi, trời nắng khô còn đi được, nhưng nếu gặp trời mưa, đường dốc trơn trượt chúng tôi chỉ còn cách bỏ xe lại đi bộ, leo dốc về nhà, còn trẻ nhỏ thì nghỉ học vì không đi lại được. Nay con đường bê tông mới đã mang đến nhiều ước mơ, hy vọng mới cho bà con trong bản. Giờ đây, nhiều hộ đã làm nhà mới khang trang, kiên cố, sắm dược đồ dùng sinh hoạt đắt tiền như ti vi, xe máy, ô tô… Có đường, có điện, cuộc sống của người dân bản Dao đổi thay từng ngày. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bà con trong bản đã  chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế vào canh tác. Trong đó, một số loại cây được xác định là cây trồng chủ lực mang giá trị kinh tế như keo, lành hanh, chè… Bên cạnh đó, một số hộ mạnh dạn trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi… cây phát phát triển tốt bước đầu đã cho thu nhập khá.

Bản Bà Rà hiện có 87 hộ dân, trong đó có trên 60% hộ được công nhận gia đình văn hóa. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động bà con trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa, đời sống Nhân dân đã đổi thay nhanh chóng. Từ những quả đồi trơ trọi, nay được phủ xanh bởi rừng.  Người dân đã xây dựng chuồng trại kiên cố, sạch sẽ để nuôi trâu bò, lợn, gà… Nhờ mạnh dạn chuyển đổi, biết áp dụng KHKT vào trồng chọt, chăn nuôi, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 20 triệu đồng/năm, hộ nghèo còn 5,7%. Trong đó, nhiều gia đình có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, điển hình như gia đình các ông: Triệu Lục Liên, Triệu Xuân Vinh, Triệu Xuân Tình, Phùng Đăng Phúc, Lý Sinh Sơn… Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, các phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của người Dao được khôi phục và giữ gìn. 

Ông Triệu Lục Liên, người có uy trong bản kể: Ngày trước, đồng bào dân tộc Dao sống du canh du cư, cuộc sống nay đây mai đó rất vất vả. Không có chỗ ở ổn định, đói nghèo luôn đeo bám. Đến khi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bà con đã định cư ổn định và tập trung phát triển kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống ổn định, trẻ nhỏ đã được học tập, vui chơi trong điều kiện tốt. Không chỉ phát triển mạnh về kinh tế mà người dân nơi đây luôn giữ mối đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuốc sống. Nhắc nhở nhau chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật. Hiện nay, những hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, người dân giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc qua lễ hội, tín ngưỡng dân gian, trang phục, tiếng nói, chữ viết…, không có trường hợp tảo hôn, trẻ được phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Những ngày này, bà con trong bản đều đang tất bật hoàn thành nốt các công việc còn dang dở và bắt tay vào trang hoàng nhà cửa chuẩn bị các món ăn truyền thống dâng lên tổ tiên, ông bà báo cáo về thành quả của năm qua, đón năm mới với những điều tốt lành nhất.

Chia tay bản Dao Bà Rà, hình ảnh những người phụ nữ Dao tất bật bên bếp lửa hồng chuẩn bị bữa cơm chiều, nụ cười rạng rỡ của những em bé khi được mua áo mới hay những chuyến xe xuôi ngược chở nông sản và nhu yếu phẩm thiết yếu chạy bon bon trên tuyến đường bê tông vào bản gây ấn tượng mãi trong tôi. Một mùa xuân mới, ấm no, hạnh phúc hơn đang về với đồng bào dân tộc Dao nơi đây.


Hồng Ngọc


Các tin khác


Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục